ประโยชน์ของลูกมะกรูด ช่วยแก้ลม ขับลมในลำไส้ หน้ามืด วิงเวียนศีรษะ

Advertisements

ประโยชน์ของลูกมะกรูด ช่วยแก้ลม ขับลมในลำไส้ หน้ามืด วิงเวียนศีรษะ

มะกรูด ( Kaffir lime, Leech lime, Mauritius papeda) สมุนไพรพื้นบ้านมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว และได้รับความนิยมในการนำมาใช้ประกอบอาหารหลากหลายเมนู มีถิ่นกำเนิดในประเทศลาว อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยมะกรูดมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงและต้านทานโรคได้ดี และยังถูกนำมาใช้เป็นยาบำรุงหัวใจ ขับลมในลำไส้ แก้แน่นท้องจุกเสียด กระทุ้งพิษ แก้ฝีภายในและแก้เสมหะเป็นพิษ

สำหรับผลมะกรูดนั้นมีความโดดเด่นในเรื่องของน้ำมันหอมระเหย ซึ่งนั่นได้มาจากส่วนของเปลือกผลหรือผิวมะกรูดและในส่วนของใบ มีสรรพคุณช่วยผ่อนคลายความเครียด คลายความกังวล ทำให้จิตใจสงบนิ่งมากขึ้น


สรรพคุณอื่นๆของผลมะกรูด

- ใช้เปลือกมะกรูดฝานบาง ๆ ชงกับน้ำเดือดใส่การบูรเล็กน้อย แล้วนำมารับประทาน ช่วยแก้ลม หน้ามืด วิงเวียนศีรษะ

- ใช้ผลมะกรูดนำมาผ่าซีก เติมเกลือ นำไปลนไฟให้เปลือกนิ่ม แล้วบีบน้ำมะกรูดลงในคอทีละน้อย ๆ จะช่วยแก้อาการไอได้ สูตรนี้ก็สามารถใช้เป็นยาขับเสมหะได้ด้วยเช่นกัน

- นำผลมะกรูดสดมาผ่าเป็น 2 ซีกแล้วนำไปดองกับเกลือหรือน้ำผึ้งประมาณ 1 เดือน แล้วรินเอาแต่น้ำดื่ม จะช่วยฟอกโลหิตได้เป็นอย่างดี

- ใช้ผิวมะกรูดสดฝานเป็นชิ้นเล็ก ๆ ประมาณ 1 ช้อนแกง เติมการบูรหรือพิมเสน 1 หยิบมือ ชงด้วยน้ำเดือด แช่ทิ้งไว้ แล้วนำน้ำที่ได้มาดื่ม 1-2 ครั้ง ช่วยขับลมในลำไส้ แก้อาการจุกเสียด ท้องอืด แน่นท้อง

- นำผลมะกรูดมาคว้านไส้กลางออก นำมหาหิงคุ์ใส่และปิดจุก แล้วนำไปเผาไฟจนดำเกรียมและบดจนเป็นผงละลายกับน้ำผึ้งไว้รับประทานแก้อาการปวดท้องได้ หรือจะนำมาป้ายลิ้นเด็กอ่อน ใช้เป็นยาขับขี้เทาก็ได้เช่นกัน

- ใช้ผลมะกรูดนำมาดองทำเป็นยาดองเปรี้ยวไว้รับประทาน ช่วยขับระดู ขับลมได้ดีมาก



Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น