ต้องหามากินบ่อยๆ ผักบ้านๆ 5 ชนิด มีประโยชน์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ทำอะไรก็อร่อย

Advertisements

ต้องหามากินบ่อยๆ ผักบ้านๆ 5 ชนิด มีประโยชน์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ทำอะไรก็อร่อย

ผักบ้านๆที่เราเห็นขึ้นอยู่ดาษดื่นเต็มไร่เต็มสวนนั้น อย่าพึ่งถอนทิ้งให้หมดนะคะ เพราะนอกจะมีรสชาติที่อร่อยแล้วที่สำคัญยังให้คุณประโยชน์ต่อร่ายกายของเรามหาศาลเลยทีเดียว


1.ผักกูด

ผักกูดถือเป็นผักที่รับประทานได้ง่าย เด็กๆก็ทานได้เนื่องจากไม่มีรสขม มีเพียงรสจืดอมหวานเท่านั้น โดยการทำอาหารนิยมนำยอดอ่อนมาปรุง และเมนูที่นิยมคือ ยำผักกูดนั่นเอง ผักกูดนั้นมีเส้นใยอาหารสูง และอุดมไปด้วยธาตุเหล็กและเบต้าแคโรทีน จึงช่วยให้ร ะ บ บ ขั บ ถ่ า ย ทำงานได้ดี ช่วยบำรุงโ ล หิ ต ช่วยปรับสมดุลร่ายกาย ทำให้ระบบในร่ายกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ


2.ใบย่านาง

ใบย่านางเป็นไม้เลื้อยมักชอบขึ้นเองตามธรรมชาติ โดยนิยมนำไปต้มกับหน่อไม้ ในย่านางมีคลอโรฟิลล์สูงมาก และมี ส า รต้านอนุมูลอิสระเยอะมากเลยทีเดียว จึงดีกับสาวๆในการช่วยลดริ้วรอย ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ทั้งนี้ยังช่วยบรรเทาอ า ก า ร ข อ ง เ บ า ห ว า น ลดระดับน้ำตาลใน โ ล หิ ต อีกด้วย


3.ผักปลัง

ผักปลังอุดมไปด้วยแคลเซียมและธาตุเหล็กในปริมาณสูง รวมถึงมีวิตามินที่เป็นประโยชน์อยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น วิตามินซี วิตามินบี วิตมินเอ ในส่วนของใบอ่อน ดอกอ่อน ทั้งนี้ยังมรเบต้าแคโรทีน ช่วยบำรุงสายตา เส้ยใยอาหารภายในผักปลังเยอะมากจึงสามารถช่วยลดอ า ก า ร ท้ อ ง ผู ก เป็นยาระบายอ่อนๆอีกด้วย


4.ผักหวานบ้าน

ถือเป็นผักยอดนิยมที่หลายคนนิยมนำมาทำอาหาร ไม่ว่าจะเป็นแกงจืด ยำ เป็นต้น ในผักหวานบ้านนั้นอุดมไปด้วย วิตามินเอ วิตามินเค ช่วยเรื่องบำรุงสายตา เสริมสร้างมวล ก ร ะ ดู ก ช่วยเรื่อง ก า ร แ ข็ ง ตั ว ใ น โ ล หิ ต ทั้งนี้ยังสามารถเป็นสมุนไพรบำรุงแก่สตรีหลังคลอดอีกด้วย


5.ยี่หร่า

ยี่หร่าถือเป็นผักรสร้อนแรงนิยมมาใส่แกงเผ็ดต่างๆ ซึ่งอยู่คู่อาหารบ้านเรามานานแสนนาน ยี่หร่ามีฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของร ะ บ บ ย่ อ ย อ า ห า ร ช่วยขับลม ขับเหงื่อ และของเ สี ย ออกจากร่างกาย แก้เบื่ออาหาร บำรุง โ ล หิ ต ทั้งนี้ยังดีต่อสาวๆ ช่ ว ย บ ร ร เ ท า อ า ก า ร ป ว ด ป ร ะ จำ เ ดื อ น อี ก ด้ ว ย

ผักสมุนไพรนี้ดีที่สุดจริงไหมคะ ลองใช้ผักพื้นบ้านเหล่านี้บรรเทาอาการบางชนิของท่าน บางทีอาจจะได้ผลดีจนไม่ต้องรับประทานย าเลยก็ได้ค่ะ


ขอบคุณข้อมูล : postsara
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น