“นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับแม่” จากการให้เงินแม่ทุกเดือน

Advertisements

“นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับแม่” จากการให้เงินแม่ทุกเดือน

สำหรับคนที่ต้องเลี้ยงดูพ่อแม่ อย่ าคิดว่าเป็นภาระ เพราะ ลูกที่กตัญญูรู้คุณ รู้จักทดแทนบุญคุณพ่อแม่นั้น จะทำให้ท่านได้อะไรมากกว่าที่คิด

ตัวอย่ างเรื่องเล่านี้ หลังเลิกเรียน ผมเห็นอาจารย์กำลังนั่งจดอะไรอยู่บนโต๊ะสีหน้าเคร่งเครียดด้วยความที่ผมสนิทสนมกับอาจารย์ และ ชอบช่วยงานท่านอยู่บ่อยๆจึงเอ่ยปากถาม “อาจารย์กำลังทำอะไรครับ… มีอะไรให้ผมช่วยไหม”
อาจารย์ตอบว่า… “กำลังตัดรายจ่ายอยู่ ผมต้องจ่ายค่าแม่ครัว คนขับรถ คนสวน ค่าใช้จ่ายในบ้านและให้แม่เดือนละ 1,000 บาท”

ตอนนี้รายได้กับรายจ่ายมันไม่ค่อยสัมพันธ์กันนัก ต้องลดรายจ่ายบางส่วนลงผมเลยพูดว่า “เงินเดือนที่ให้แม่ 1,000 บาท เอาออกได้นี่ครับ เดือนไหนมีเหลือเยอะค่อยให้ ”  อยู่บ้านหลังเดียวกัน ค่าน้ำ-ค่าไฟ อาจารย์ก็รับผิดชอบหมด อาหารสามมื้อ อาจารย์ก็จัดให้ท่านเรียบร้อย เสื้อผ้าก็ซื้อให้ใหม่เดือนละชุด ไม่สบายอาจารย์ก็พาไปหาหมอ และ เบิกค่ารักษาได้

อาจารย์ตอบกลับว่า… “ไม่ได้เลยนะ 1,000 บาท…!! นี่สำคัญที่สุด เพราะเป็นเงินสำหรับ ห ล่ อ เ ลี้ ย ง หั ว ใ จ แ ม่ “ผมฟังแล้วอึ้งอยู่พึกนึง เ งิ น ห ล่ อ เ ลี้ ย ง หั ว ใ จ แ ม่ เพราะ ไม่เคยได้ยินคำนี้อาจารย์พูดต่อว่า… “ร่างกายต้องการอาหารมาหล่อเลี้ยงให้อิ่ม หั ว ใ จ ของคนเราก็เช่นกัน ต้องมีอะไรมาหล่อเลี้ยง”
ลองนึกดู… คนที่ไม่มีเงินติดตัวเลยนี่เป็นอย่ างไร ใจมันจะหวิวๆ ไม่สดชื่นๆนะ มนุษย์เงินเดือนจะรู้ดี ช่วงปลายเดือนแล้วไม่มีเงินเหลือติดบัญชี มันจะรู้สึกประมาณนั้นแหละ มันเฉาไปจนถึงสิ้นเดือนเลยนะ แม่อยู่กับเราก็จริง แต่ถ้าแม่ไม่มีเงินอยู่ในมือ หั ว ใ จ ท่ า น ก็ เ ฉ า ท่านก็เฝ้ารอให้ถึงวันเงินเดือนออกเหมือนกัน รับเงินเดือนมาใหม่ๆ หน้าตาสดใส

เมื่อทุกสิ้นเดือนพอเงินเดือนออก ก็เข้าไปสวัสดีแม่ บอกแม่ว่า

วันนี้เงินเดือนออกครับ ผมเอาเงินใส่มือแม่ 1,000 บาท แม่ก็ให้พรผมเเล้วเก็บเงินไว้ใต้หมอนไว้อย่ างมีความสุข วันหนึ่งน้องของอาจารย์ พาภรรย าไป ค ล อ ด ลู ก คุณแม่ก็ซื้อทองให้หลาน ด้วยเงินที่เก็บสะสมไว้ ท่านกอดหลาน และ สวมสร้อยให้พร้อมให้พร

พอหลานโตขึ้นพอรู้ภาษา ก็ถามว่าสายสร้อยนี้ใครกันซื้อให้ ก็บอกหลานได้ด้วยความภาคภูมิใจว่า คุณย่ าเป็นคนซื้อให้คนที่อาวุโสที่สุดในบ้าน คือ คุณย่ า เพราะ 1,000 บาทที่เก็บสะสมนี้ทำให้ท่านดูน่าเกรงขาม และ เป็นที่รักของหลานๆ ถ้าคุณแม่ไม่มีเงินจะรับขวัญหลานได้เช่นไร

เห็นไหมล่ะว่าเงิน1,000 บาท ที่เราให้ เป็นบันไดพาแม่ไปสู่ความสุขอีกเหตุการณ์หนึ่ง… วันหนึ่งมีกำนันมาอนุโมทนาบุญที่ห มู่บ้าน แม่ของอาจารย์ก็นำเงินที่ลูกให้ไว้มาทำบุญ

เมื่อกำนันรับเงินเสร็จก็เดินผ่านไปบ้านถัดไปเห็นลุงข้างบ้านก็กำลังเก็บผ้าอยู่ในบ้าน กำนันก็ตะโกนข้ามรั้วเข้ามา… “ทำบุญสร้างศาลาวัดร่วมกันไหมครับลุง”

ลุงข้างบ้านตอบ… “ลุงไม่มีเงินหรอกลุงอาศัยลูกสาวอยู่ เดี๋ยวเผื่อลูกเขากลับมาทัน จะขอเงินเขาทำบุญนะ เพราะ ลูกเขาไม่ได้ให้เงินเดือนลุงไว้ใช้ไง”


ที่มา  bitcoretech
Advertisements

1 ความคิดเห็น:

  1. As stated by Stanford Medical, It is in fact the one and ONLY reason women in this country get to live 10 years longer and weigh on average 42 lbs less than us.

    (By the way, it is not about genetics or some secret diet and absolutely EVERYTHING to about "how" they eat.)

    BTW, I said "HOW", and not "WHAT"...

    CLICK this link to discover if this quick quiz can help you decipher your true weight loss potential

    ตอบลบ