อย่าเป็นคนดีมากเลยบางครั้ง ไม่งั้นคุณเป็นคนเจ็บเอง

Advertisements

อย่าเป็นคนดีมากเลยบางครั้ง ไม่งั้นคุณเป็นคนเจ็บเอง

มีแต่คนดีเท่านั้น ที่ลำบากใจ ผมเคยอ่า นเจอประโยคนี้ จากหนังสือเล่มไหนสักเล่ม เป็นประโยคที่ทำให้ผมซื้อหนังสือเล่มนั้น และก็เป็นประโยคเดียวที่ผมจำได้ จากหนังสือเล่มนั้น ผมไม่แน่ใจว่าประโยคดังกล่าวจริงทั้งหมดหรือเปล่า แต่ก็น่าจะมีส่วนถูก อยู่ไม่น้อย

ทั้งจากประสบการณ์ที่มีคนมาปรึกษา ผมด้วยความกลุ้มใจ และจากประสบการณ์ ที่โดนกับตัวเอง

“เป็นคนดี” ในที่นี้ คงไม่ได้หมายถึง คนใจบุญ ใจกุศล ไม่มีประวัติด่างพร้อยแต่คงหมายถึง คนที่จริง ๆ เป็นฝ่าย เ สี ย เปรียบในสถานการณ์นั้น ๆ แต่กลับเป็นคนลำบากใจ เ สี ย เองที่จะกระทำการบางสิ่ง

ตัวอย่างเช่น…

คนที่ถูกรบกวน ให้ทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ แต่ถูกขอร้องแบบปฏิเสธ ได้ลำบาก

คนที่เห็นบางคนทำไม่ถูก แต่ก็ลำบากใจ ไม่อยากตักเตือนให้ เ สี ย กำลังใจ

คนให้ยืมเงินหลายคน จะลำบากใจ ในการทวงหนี้ คนที่ยืมเงินแล้ว ไม่คืน

แปลกดีมั้ยล่ะครับ ที่คนให้ยืมเงิน คนถูกรบก ว น คนที่อยากตักเตือน

ทั้งหมดนี้ ต้องกลายเป็น คนลำบากใจ เ สี ย เอง ในขณะที่คนยืมเงินชาวบ้าน คนมารบกวนคนที่ทำไม่ถูก กลับสบายใจ ไม่ต้องคิดอะไรมาก

ไม่ต้องแบบอะไรสักอย่างแน่นอน ก็คงพูดไม่ได้หรอกว่าคนเหล่านี้คือ “คน ไ ม่ ดี” เขาอาจจะแค่ไม่แคร์ ไม่คิดถึงคนอื่น เท่าที่คนอื่นคิดถึง เขาเท่านั้นเอง

และ “คนดี” ในความหมายนี้ ก็อาจไม่ใช่คนดีอะไร

แต่อาจเป็นแค่ คนขีเกรงใจไม่มั่นใจในตัวเอง กลัวเขาจะไม่ชอบเรา ก็เลยไม่กล้าทวง ไม่กล้าปฏิเสธไม่กล้าตักเตือน

สุดท้ายก็เลยต้องรับไว้คนเดียว ผมเองก็ไม่มีข้อสรุปในเรื่องนี้

คิดได้ เพียงว่า…

บางทีเราก็ต้องหัดใจแข็ง เ สี ย บ้าง กล้าท ว งถามกล้าปฏิเสธกล้าตักเตือน เพราะไม่อย่างนั้นในเวลาต่อมา ความลำบากจะตกอยู่ที่เรา และ ร้ า ย ไปกว่านั้น

ถ้าถูกจับได้ว่าเราคือ “ไอ้อ่อน” เราจะถูกบางคน ที่มองเห็นจุดนี้

ใช้เราให้เป็นประโยชน์ เราจะทั้งโดนยืม โดนขอร้องแบบปฏิเสธไม่ได้ โดนผลักภาระให้เราต้องตามล้างตามเช็ดก็เป็นได้ เขียนมาถึงบรรทัดนี้ ใจก็นึกไปถึงประโยคในละคร เรื่องไหนสักเรื่อง เป็นประโยคที่ทำให้ผมดูละครเรื่องนั้น

และก็เป็นประโยคเดียวที่ผมจำได้จากละครเรื่องนั้น แม้มันจะผ่านมา 20ปีแล้วก็ตาม เป็นประโยคที่เพื่อนบอกกับพระเอกที่กำลัง เ จ็ บ หนักเพราะอกหัก ประโยคนั้น พูดไว้ว่า…

“อย่าเป็นคนดีมากเลย บางครั้ง… ไม่งั้นจะเป็นคนเจ็บเอง”


ผมคิดว่า “คนดี” ในละครเรื่องนี้กับ “คนดี” ในหนังสือที่ผมอ่า นน่าจะเป็นคนคนเดียวกัน

“มีแต่คนดีเท่านั้น ที่ลำบากใจ” “อย่าเป็นคนดีมาก ไม่งั้นจะเป็นคนเจ็บเอง”


และถือเป็น 2 ประโยคที่เก็บไปคิดต่อได้เยอะ ใครมีความคิดเห็นอย่างไร ลองแ ช ร์ กันดูครับไม่มี ผิ ด ถู กอะไร

ขอขอบคุณที่มา : boy wisoot
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น