หมั่นทำบ่อยๆ 3 บุญใหญ่ จะนำพาชีวิตของคุณไปสู่ความสุขตลอ ดไป

Advertisements

หมั่นทำบ่อยๆ 3 บุญใหญ่ จะนำพาชีวิตของคุณไปสู่ความสุขตลอ ดไป

หากวันนี้ชีวิตของคุณนั้นพบเจอแต่ปัญหา ทำอะไรก้ไม่ดีสักอย่ าง วันนี้เราจึงมีบทความหมั่นทำบ่อยๆ 3 บุญใหญ่ จะนำพาชีวิตของคุรไปสู่ความสุขตลอ ดไป

บุญคุณพ่อแม่นั้นยิ่งใหญ่ ตอบแทนแค่ไหนก็ไม่มีวันหมด ท่านเลี้ยงดูเรามามอบความรักความใส่ใจ มอบทั้งดวงใจของท่านให้เรา ดูแลจนเติบใหญ่ พ่อแม่นั้นขอเพียงเราสุขสบายและแข็งแรง

พวกท่านก็มีความสุขมากแล้ว เมื่อเราโตขึ้นพวกท่านก้แก่ตัวลงต ามกาลเวลา เป็นเวลาที่เราต้องดูแลท่านและคอยอยู่เคียงข้างท่าน บางคนอาจจะมองว่ามันเป็นหน้าที่ที่ต้องตอบแทน ที่จะต้องดูแลพวกท่านเมื่อเราโตขึ้น

แต่หากเรามัวมองว่าเป็นหน้าที่บางครั้งอาจจะทำให้เหนื่อย เราท้อแต่ถ้าเราเปลี่ยนวิธีคิดสักเล็กน้อย ให้มองว่ามันเป็นบุญมันคือ การทำความดี โดยที่ไม่มคำว่าหน้าที่มาบังคับให้ทำ

ทำเพราะเราอย ากสร้างบุญอย ากทำความดี ชีวิตเราก็จะดีขึ้นเพราะการทำความดีต่อบุพการี จะทำให้ตัวเรานั้นมีชีวิตที่ดีขึ้นและเป็นตัวอย่ างที่ดีให้กับคนรอบตัว

การดำเนินชีวิตของเราทุกคน มักจะมีเรื่องที่ดี และไม่ดีปะปนเข้ามาให้เราได้ข้ามผ่ านมันไปทั้งนั้น แต่บางครั้งเวลาที่ต้องเจอกับเรื่องราวแย่ๆ ในชีวิต มักจะหาทางออ กไม่เจอ

จะหวังพึ่งใคร ก็ไม่มีคนคอยช่วยเหลือ หรือสนับสนุนผลักดันเลย ดังนั้นการที่เราสะสมบุญติดตัวไว้ จะเป็นตัวช่วยให้ชีวิตคุณพบเจอกับทางออ กได้ในที่สุด การ ทำบุญ ในทางพุทธศาสนาไม่ได้มีเพียงการให้เงินให้ทอง หรือให้ทาน ทำบุญกับพระและวัดเท่านั้น

บุญ หมายถึง การกระทำความดี เป็นเครื่องชำระจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ ดังนั้น บุญจึงเป็นเสมือนเครื่องกำ จัดสิ่งเศร้ าหมองที่เราเรียกกันว่า กิ เ ล ส ให้ออ กไปจากใจ

บุญจะช่วยให้เราลด ละ เลิกความโ ล ภ ความเห็นแก่ตั ว ความมีจิตใจคับแค บ อันเป็นสาเหตุให้เกิดความทุก ข์ และช่วยให้ใจเป็นอิสระ พร้อมจะก้าวไปสู่การทำคุณงามความดีในขั้นต่อๆ ไป

1 บุญแรกคือ บุญจากการกตัญญู

ผู้มีพระคุณอันดับแรกในชีวตของเรา นั้นก็คือ พ่อแม่ ท่านเป็นผู้ที่มีบุญคุณกับเราอย่ างมากมาย เป็นทั้งผู้ให้กำเนิด และคอยเลี้ยงดู ทำให้เราได้เกิดมาบนโลกใบนี้ ถึงแม้เราจะสำนึกในบุญคุณของท่านแล้วก็ต าม

เราต้องตอบแทนบุญคุณท่านด้วย ตอบแทนอย่ างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ต ามกำลังของตัวเราเอง พ่อแม่บางท่านอาจจะล่วงลับไปแล้ว แต่ท่านก็ยังคอยเฝ้าดูลูก คอยเป็นห่วงเป็นใยไม่ไปไหน เป็นเทวดาคอยคุ้มครองหมั่นสร้างบุญอุทิศไปให้ท่าน

ขอบุญจากท่านช่วยเรา นอ กจากพระคุณของพ่อแม่แล้ว พระคุณของคนอื่นที่อยู่รอบกายเรา ที่คอยช่วยเหลือเรา ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ต าม หากมีโอ กาสก็ควรตอบแทนพวกเขาเหล่านั้นด้วยเช่นกัน

2 บุญที่สอง คือ บุญของตนเอง

ที่สร้างขึ้น มาในภพนี้ ทั้งจากทาน จากศีล จากภาวนาทั้ง 3 ช่องทางนี้ เป็นบุญใหญ่ที่จะพาเรารอ ด คนไม่มีบุญของตนเองนั้น ไม่มีทางพ้นไปได้ เราต้องมีฐานบุญของเราเอง ทานไม่มีเงิน ก็อภั ยทานนำ เมื่อมีบ้างก็ทำสลึง สองสลึง ด้วยจิตบริสุทธิ์ยิ่งใหญ่ ผลบุญมากกว่าเงินพันล้านที่จิตไม่บริสุทธิ์

แม้จะอ ด จะลำบากแค่ไหนอย่ าผิ ดศีล ต้องอ ดทน อ ดกลั้น อย่ าเพิ่มวิกฤตให้ตัวเอง เราต้อง ซ่อมและ สร้าง ไปพร้อมกัน ยึดหลักพรวิเศษของพ่อไว้ จะแน่วแน่ แก้ไข ในสิ่งผิ ด ภาวนา นั้นเป็นบุญมาก

ฝึกสวดมนต์ ฝึกทำสมาธิภาวนา ระงับจิตใจที่ร้อนรุ่ม ฝึกให้เย็นลง ปลงให้ได้อะไรที่เสี ยไปแล้วช่างมัน ไม่เคยทำไม่เป็นไร เริ่มใหม่ได้ทุกวินาที

3 บุญสุดท้าย คือ บุญแห่งการให้อโหสิกรร มและขออโหสิกรร ม

การที่มีอะไรติดค้างกันไว้ ไม่ว่าจะด้วยความรู้สึก อารมณ์ต่างๆ จะเป็นบ่วงที่คอยดึงเราไว้ไม่ให้เดินหน้าไปไหน ไม่ให้พบเจอกับอะไร ปิดทางโชคลาภ ปิดทางความเจริญคือ เจ้า ก ร ร ม น า ย เ ว ร

คอยจองจำกันไว้ไม่จบไม่สิ้น เป็นเหมือนโซ่ที่ล่ามเอาไว้ด้วยกัน ดังนั้นควรปลอ ดปล่อยซึ่งกันและกัน อย่ าได้มีอะไรติดค้างต่อกันเลย เริ่มต้นง่ายด้วยตัวเราเอง เริ่มจากการให้อภั ย อโหสิกรร มก่อน ปลดเชือ กฝั่งเรา แล้วไปขออโหสิกรร ม เจ้า ก ร ร ม น า ยเ ว ร ทั้งที่มีชีวิตอยู่บนโลกเดียวกัน และที่อยู่คนละโลกกับเราแล้วก็ต าม

3 บุญใหญ่ที่แนะนำนี้ ใครทำได้ตลอ ดเวลา ปาฏิหาริย์แห่งบุญที่ยิ่งใหญ่ จะพาพ้นไปจากความมืดทั้งปวง ด้วยบุญของเรา ด้วยกรร มดีของเรา ขอให้พิจารณาด้วยสติ ด้วยปัญญา ด้วยภูมิธรรม ขอบุญรั ก ษ า

ขอขอบคุณ ยิ้มแป้น, มียิ้ม
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น