จงเลี้ยงลูกแบบนกอินทรี แล้วเขาจะเติบโตมาแบบดูแลตัวเองได้

Advertisements

จงเลี้ยงลูกแบบนกอินทรี แล้วเขาจะเติบโตมาแบบดูแลตัวเองได้

ทำไมเราถึงต้องดูการเลี้ยงลูกจากนกอินทรี ? นั่นเป็นเพราะว่าเราสามารถนำเอาเทคนิคการเลี้ยงลูกของมันมาปรับใช้ได้

ดั้งนั้นเรา จงเลี้ยงลูกแบบนกอินทรีอินทรี เพราะเป็นนกที่สง่างาม น่าเกรงขาม แข็งแกร่ง เป็นราชาของเหล่านกเลย โดยนกอินทรีย์นั้นจะพิถีพิถันในการเลี้ยงลูกตั้งแต่การสร้างรังเลย มีถึง 5 ชั้นด้วยกันโดยแต่ละชั้นมีดังนี้เลย

ชั้นที่ 1 แม่นกจะคาบก้อนหอนใหญ่มาเป็นกรอบรังขนาดใหญ่พอกับขนาดตัวของมันเลย

ชั้นที่ 2 จะเอาไม้ท่อนใหญ่มาวางไขว้กันไปมาบนรังเพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับรัง

ชั้นที่ 3 จะเอากิ่งไม้ที่มีหนาวใหญ่ ๆ มาพาดบนท่อนไม้อีกที

ชั้นที่ 4 จะทำการวางใบไม้หนา ๆ ทับหนามไว้ให้นุ่มมากขึ้นและนอนได้

ชั้นที่ 5 แม่นกจะจิกขนอ่อนใต้ปีกของตัวเองมาปูทับเป็นชั้นบนสุดจะได้เป็นรังนอนที่หนานุ่มสำหรับลูกนก


พอแม่นกอินทรีย์สร้างรังเสร็จและฟักลูกนกออกมาก็จะคอยฝึกลูกนกไปเรื่อย ๆ ตามวัย โดยค่อย ๆ  ให้ลูกได้เจอกับความลำบา กทีละน้อย ๆ ให้ลูกฝึกเอาตัวรอด โดยการฝึกลูกของแม่นกอินทรีย์ก็คือ

1 แม่นกจะเริ่มเอาขนใต้ปีกนุ่ม ๆ นั้นออกจากรังไปก่อน แรก ๆ ลูกนกจะร้องเพราะไม่ค่อยชินกับความลำบา กนี้

2 แม่นกก็เอาใบไม้หนา ๆ นั้นออกไป ลูกนกก็อยู่ในระดับที่โตพอจะเอาตัวรอดบนกิ่งไม้หนามแข็ง ๆ ได้ และลูกนกก็ต้องพย าย ามนอนบนหนามนั้น พอลูกนกพลิกตัวก็จะโดนหนามก็จะเ จ็ บ ทำให้มีสติรู้สึกตัวได้ ทำให้เป็นการระวังภัยไปในตัวด้วย

3 ต่อไปพาลูกนกโตขึ้นอีกแม่นกก็เอาหนามออกไป และเหลือแต่ท่อนไม้แข็ง ๆ ลูกนกก็ต้องฝึกให้ตัวเองเกาะนอนบนกิ่งไม้ให้เป็น เป็นการฝึกกล้ามเนื้อขาให้แข็งแรงและหลับได้ในขณะที่เกาะกิ่งไม้อยู่

4 ต่อไปพอลูกนกชินและนอนกับกิ่งไม้ได้แล้ว แม่นกก็คาบท่อนไม้นั้นออกไปเหลือแต่หินแข็ง ๆ ลูกนกก็ต้องอดทนอยู่เตรียมพร้อมสำหรับการฝึกบินต่อไป

5 แม่นกจะทำการสอนบินโดยจะคาบลูกทีละตัวบนขึ้นท้องฟ้าสูง ๆ ให้ลูกชินกับอากาศหน้าแล้วพากลับรัง คาบฝึกแบบนี้ให้ครบทุกตัว

6 ต่อไปแม่นกก็จะพาลูกนกฝึกกางปีกบน โดยการพาบินขึ้นไปบนฟ้าสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ จนลูกนกเริ่มชินกับท้องฟ้า และแม่นกก็จะบินกลับรวดเร็วและปล่อยลูกนกลอยเคว้งบนอากาศ ลูกนกตกใจก็จะพยายามกางปีกตัวเองออกมา

หากตัวไหนกางไม่ทันแม่นกก็จะโฉบรับไว้แล้วพากลับรัง แล้วค่อยฝึกใหม่อีกรอบ แม่นกจะทำแบบนี้จนฝึกลูกทุกตัวบินได้ด้วยตัวเอง พอถึงวันนั้นก็สิ้นสุดความเป็นพ่อแม่นก และลูกนกอินทรีย์ก็จะฝึกเอาชีวิตรอดด้วยตัวเองต่อไป

สิ่งที่เราได้จากการเลี้ยงลูกของนกอินทรีย์ก็คือ การฝึกให้ลูกมีทักษะในการเอาชีวิตรอดในสังคมจริง ๆ สามารถอยู่ได้ด้วยตัวเองแม้ในวันที่ไม่มีพ่อกับแม่ หากเราเลี้ยงลูกแบบนี้ก็เหมือนกับการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูก คุณพ่อ คุณแม่ลองนำเทคนิคนี้ไปปรับใช้กับการเลี้ยงลูกดูนะคะ


ที่มา...sabuyjaijung.com
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น