สูตรการชงกาแฟสำเร็จรูปให้อร่อยเหมือนกาแฟสด กลิ่นหอม รสชาติกลมกล่อม

Advertisements

สูตรการชงกาแฟสำเร็จรูปให้อร่อยเหมือนกาแฟสด กลิ่นหอม รสชาติกลมกล่อม

คงจะเถียงไม่ได้ว่ากาแฟสดนั้นรสชาติเยี่ยมยอดกว่ากาแฟสำเร็จรูป แต่เพื่อนๆ ชาวเว็บรู้หรือไม่ว่า จริงๆ แล้วเราสามารถชงกาแฟสำเร็จรูปให้มีรสชาติอร่อยเพอร์เฟ็ค ชนิดที่ว่าคุณภาพเทียบเคียงกับกาแฟสดได้ด้วยนะ!!

วันนี้เราจะมาเผยเคล็ดลับ วิธีชงกาแฟสำเร็จรูปขั้นสูง เทคนิคเด็ดที่จะเปลี่ยนกาแฟธรรมดาบ้านๆ ให้กลายเป็นกาแฟรสเยี่ยม สัมผัสนุ่มลิ้น อีกทั้งยังร้อนนานอีกด้วย สาธิตวิธีการโดย คุณ polpris ครับ งานนี้ทั้งง่ายและประหยัดครับ ตามมาดูกันเลย

เทคนิคการชงที่คุณ polpris แนะนำมาจะมีสองแบบก็คือ

แบบเพอร์เฟ็ค

แบบง่ายๆ

เริ่มจากแบบเพอร์เฟ็คกันเลย

1. เริ่มตั้งแต่กาแฟต้องเก็บอย่างดี ไม่ให้อัดแน่นและชื้น เพราะมันจะทำให้ขมและเปรี้ยวหนักมาก ดังนั้นกาแฟต้องเก็บโดยการคว่ำเอาปากขวดลงดังขวดซ้ายในภาพ


2. เตรียมอุปกรณ์คือแก้วสองใบ ตะเกียบหนึ่งแท่ง เตาไมโครเวฟ(ถ้าใช้นม) หรือน้ำร้อน(ถ้าใช้คอฟฟี่เมต) หรือจะเลือกใช้แลคตาซอยก็ได้่


3. อุ่นนมให้ร้อน หรือเทน้ำร้อน

4. ใส่กาแฟลงไปเท่าที่ต้องการ + คอฟฟี่เมตและน้ำตาล


5. ชงด้วยตะเกียบประมาณ 100 ครั้ง โดยไม่ใช่ชงแบบทวนเข็มหรือตามเข็ม แต่ให้ชงเป็นสโตรคซ้ำที่เดิม (คล้ายๆ เวลาตีไข่ จนขึ้นฟอง)


6. ชักแบบชาชัก (แต่ไม่ต้องอลังการเหมือนชาชัก) โดยเริ่มด้วยการเทจากแก้วหนึ่งไปอีกแก้วหนึ่งที่ระยะประมาณหนึ่งนิ้ว จากนั้นยืดออกเป็น 6-10 นิ้ว ก่อนหมดแก้วให้รีบเอามาชนกันดังคลิ๊ก แล้วปาดกัน(ไม่อย่างนั้นกาแฟจะหยดเยอะมาก) ชักจนเสียงของมันนุ่มนวลลงก็พอแล้ว


7. จากนั้นเราก็จะได้กาแฟที่มีฟองเยอะมากๆ ทำให้รสชาติซอฟท์ นุ่มละมุนลิ้น ไร้ซึ่งกลิ่นกะทิ ถั่วเหลือง หรือกลิ่นขี้เลื่อยจากกาแฟราคาถูกเพราะระเหยออกไปตอนตีฟองและตอนชัก และฟองก็จะช่วยให้กาแฟไม่เย็นเร็วด้วยครับ (เนื่องจากมันป้องกันไม่ให้โมเลกุลที่ร้อนจัด ซึ่งมีความเร็วสูงวิ่งทะลุออกไปในอากาศ)

แบบง่ายๆ สำหรับคนที่ไม่มีเวลา

สำหรับในช่วงเวลาพักสั้นๆ อาจจะไม่มีเวลามากพอที่จะแบบเพอร์เฟ็คได้ ให้ชงด้วยช้อนเล็กๆ หรือใช้ด้ามช้อนให้ได้ 100 ครั้ง โดยให้เน้นความเร็วที่ถี่มากๆ และชงให้เป็นสโตรคที่เดิมซ้ำเหมือนกับการชงแบบเพอร์เฟ็ค (ถ้าเป็นแก้วกระดาษจะสามารถชักได้ แต่ถ้าเป็นแก้วกาแฟก้นเตี้ย จะไม่สามารถทำได้เพราะจะหกเลอะเทอะ)

ลองเอาทริคนี้ไปใช้กันดูนะครับ รับรองว่ากาแฟบ้านๆ ของเรา จะดูไฮโซขึ้นมาทันทีเลยล่ะ แถมยังประหยัดกว่าไปซื้อกาแฟสดอีกด้วยนะ



ที่มา : polpris
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น