วิธีตั้งหิ้งพระให้ถูกต้อง เสริมความเป็นสิริมงคลให้กับผู้อยู่อาศัยภายในบ้าน

Advertisements

วิธีตั้งหิ้งพระให้ถูกต้อง เสริมความเป็นสิริมงคลให้กับผู้อยู่อาศัยภายในบ้าน

การตั้งหิ้งพระ หรือหิ้งเทพ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ รวมทั้งหิ้งรูปบรรพบุรุษ ล้วนเป็นความเชื่อเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับผู้อยู่อาศัยภายในบ้าน และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ หิ้งพระอาจจะมีขนาดใหญ่บ้างหรือเล็กบ้าง ตามกำลังศรัทธา และขนาดพื้นที่ของบ้านเรือนที่เราอยู่ แต่ก็มีหลายบ้านที่พบปัญหาว่าไม่รู้ว่าควรจัดวาง ตั้งหิ้งพระไว้บริเวณใดของบ้านจึงเหมาะสมและเป็นมงคลกับชีวิต และอาจวางหิ้งพระผิดที่ผิดทางจนเกิดความไม่เป็นมงคลได้

การตั้งหิ้งพระ มีความเชื่อว่าควรตั้งให้หันหน้าไปทางทิศตะวันออก และห้ามหันไปทางทิศตะวันตก แต่ที่จริงแล้วทิศตะวันตกเป็นเพียงสิ่งที่คนไทยจำนวนไม่น้อยเข้าใจผิดไปด้วย เพราะกลัวคำว่า ตก เท่านั้นเอง ความจริงแล้ว ทิศที่ดีสำหรับการตั้งหิ้งพระคือ ทั้ง 8 ทิศนั่นแหละ

เพราะที่จริงที่ไม่ได้มีข้อห้ามว่าห้ามหันหิ้งพระไปทางทิศตะวันตก แต่ที่ห้ามคือการตั้งหิ้งพระในทิศที่หันไปทางหลังบ้านเท่านั้นเอง ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหน้าบ้านหันหน้าไปทางทิศใต้ แต่คุณตั้งหิ้งพระให้หันไปหาหลังบ้านซึ่งเป็นทิศเหนือ ลักษณะนี้ต่างหากที่ถือว่าเป็นทิศทางที่ไม่ถูกต้อง วันนี้เราจึงมีคำแนะนำเรื่องการจัดหิ้งพระให้เหมาะสมและเป็นมงคลต่อเจ้าของบ้านมาฝากกัน

ทิศในการตั้งหิ้งพระที่ถูกโฉลกและเสริมบารมีกับผู้เป็นเจ้าของบ้าน

เจ้าของบ้านที่เกิดปีชวด : ห้ามตั้งหิ้งพระบูชาหันหน้าไปทางทิศเหนือ เพราะจะส่งผลให้เจ้าบ้านเกิดอันตราย จนอาจถึงขั้นเสียชีวิต

เจ้าของบ้านที่เกิดปีฉลู : ห้ามหันหน้าหิ้งไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และค่อนไปทางทิศเหนือเล็กน้อย จะส่งผลให้เจ้าบ้าน เกิดการเจ็บป่วยอย่างกะทันหัน

เจ้าของบ้านที่เกิดปีขาล : ห้ามหันหน้าหิ้งพระไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และค่อนไปทางทิศตะวันออก จะส่งผลให้ผู้หญิงและสมาชิกในครอบครัวเกิดอันตราย

เจ้าของบ้านที่เกิดปีเถาะ : ห้ามหันหน้าหิ้งพระไปทางทิศตะวันออก จะส่งผลให้เกิดความสูญเสียคนในบ้านจะเสียชีวิต

เจ้าของบ้านที่เกิดปีมะโรง : ห้ามหันหน้าหิ้งพระไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ และค่อนมาทางทิศตะวันออก จะส่งผลให้คนในบ้านเกิดการเสียหายทั้งชายและหญิง

เจ้าของบ้านที่เกิดปีมะเส็ง : ห้ามตั้งหิ้งพระไปทางเทศตะวันออกเฉียงใต้ จะส่งผลให้คนในครอบครัวมีความยุ่งยากที่สุดจนหาความสงบสุขไม่ได้

เจ้าของบ้านที่เกิดปีมะเมีย : ห้ามตั้งหิ้งพระโดยหันหน้าหิ้งไปทางทิศใต้ จะส่งผลให้เกิดเรื่องราวอัปมงคลขึ้นภายในบ้าน

เจ้าของบ้านที่เกิดปีมะแม : ห้ามหันหน้าหิ้งพระไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ จะส่งผลให้ครอบครัว เกิดเรื่องร้ายแรงขึ้นอย่างไม่คาดฝัน

เจ้าของบ้านที่เกิดปีวอก : ห้ามหันหน้าหิ้งพระไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ จะส่งผลให้เกิดเรื่องร้าย ๆ กับสมาชิกเพศชายในครอบครัว

เจ้าของบ้านที่เกิดปีระกา : ห้ามหันหน้าหิ้งพระไปทางทิศตะวันตก จะทำให้ความทุกข์โศกมาเยือนครอบครัวจนต้องร้องให้อยู่เสมอ

เจ้าของบ้านที่เกิดปีจอ : ห้ามหันหน้าหิ้งพระไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือค่อนไปทางตะวันตก จะส่งผลร้ายให้สมาชิกในครอบครัวอย่างมาก ถึงขั้นเสียชีวิตได้

เจ้าของบ้านที่เกิดปีกุน : ห้ามหันหน้าหิ้งพระไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือค่อนไปทางทิศเหนือ จะส่งผลให้เกิดเรื่องร้ายๆ ในครอบครัวอยู่ตลอด เสียเงินเสียทองขึ้นโรงขึ้นศาล

การจัดหิ้งพระให้เป็นสิริมงคลกับเจ้าของบ้าน

1. หมั่นดูแลหิ้งพระให้สะอาดอยู่เสมอ หลายจุดในบ้านเจ้าของบ้านให้ความสำคัญแต่บางครั้งหลงลืมตำแหน่งของหิ้งพระ ดังนั้นต้องหมั่นเช็ดทำความสะอาดองค์พระหรือรูปเทพ เพราะหากองค์พระหรือรูปเทพมีฝุ่นจับเชื่อว่าจะทำให้คนในบ้านเจ็บป่วย นอกจากนั้นควรหมั่นเปลี่ยนน้ำ ดอกไม้ในแจกันบูชาเพื่อให้ชีวิตของคนในบ้านสดชื่น แจ่มใสอยู่ตลอดเวลา

2. เลือกตำแหน่งที่สงบ หิ้งพระควรตั้งอยู่ในพื้นที่ๆ สงบ ไร้เสียงรบกวน จอแจ เช่นบางบ้านประดับหิ้งพระไว้บริเวณประตูเข้า-ออก ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่าคนในบ้านจะพบแต่ความวุ่นวาย

3. หิ้งพระไม่ควรติดตั้งผนังเดียวกับห้องน้ำหรือห้องครัว รวมถึงไม่ควรหันหน้าหิ้งบูชาไปตรงกับประตูห้องน้ำหรือห้องครัว เพราะจะทำให้คนในบ้านเจ็บป่วย มีเรื่องขัดแย้งหรือเงินทองรั่วไหล

4. หิ้งพระบนหลังตู้ควรสูงกว่าศีรษะ หากคุณพักอาศัยในคอนโดมิเนียม อพาร์ทเมนท์หิ้งพระควรอยู่สูงกว่าศีรษะเพราะมันเกี่ยวพันกับความเจริญก้าวหน้า อาชีพการงาน

5. ห้องพระคือห้องพระ ห้องพระก็คือห้องสำหรับตั้งบูชาพระหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพียงอย่างเดียว เราอย่าใช้ห้องพระไว้เก็บข้าวของชนิดอื่นๆ รวมทั้งห้องพระไม่ควรอยู่ติดกับห้องน้ำหรือมีประตูตรงกับห้องน้ำ

6. หิ้งพระไม่ควรตั้งอยู่ปลายเตียง หากไม่จำเป็นจริงๆ ไม่ควรตั้งหิ้งบูชาไว้ในห้องนอน เนื่องจากเราอาจมีกิจกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อหน้าหิ้งพระเช่นการเปลี่ยนเสื้อผ้า หรือการร่วมหลับนอนของคู่สามี-ภรรยา อีกทั้งยังไม่ควรหันหน้าหิ้งพระไปยังทิศที่เตียงตั้งอยู่ด้วย

7. ห้องรับแขกไม่ใช่ที่ตั้งของหิ้งบูชา อย่างที่บอกว่าหิ้งพระควรตั้งอยู่ในห้องที่ค่อนข้างมีบรรยากาศสงบ

8. บนหิ้งพระควรมีองค์พระหรือองค์เทพเป็นจำนวนเลขคี่ เช่น 1, 3, 5, 7, 9 องค์ ทั้งหลักฮวงจุ้ยและความเชื่อของไทยก็ล้วนระบุว่าไม่นิยมให้เป็นจำนวนเลขคู่

9. หลีกเลี่ยงการตั้งหิ้งบูชาไว้ใต้คาน เพราะหมายถึงดวงชะตาของเจ้าของบ้านอาจถูกกดทับ และมักมีเรื่องให้ปวดหัวอยู่เสมอ

10. หิ้งพระควรตั้งอยู่ในมุมที่เป็นสัดส่วน ไม่ใช่เมื่ออยู่นอกบ้านแล้วสามารถมองเห็นหิ้งพระในบ้านอย่างชัดเจน เช่นนั้นถือว่าไม่ดี


ที่มา... keawwhan.com
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น