10 ข้อดีของการนอนก่อนเวลา 4 ทุ่มของทุกๆวัน

Advertisements

 

 

10 ข้อดีของการนอนก่อนเวลา 4 ทุ่มของทุกๆวัน

เชื่อได้เลยว่ามีหลายต่อหลายตนที่นอนหลับเกินเวลา 4 ทุ่ม บ้างติดอยู่บนท้องถนน บ้างติดซีรี่ย์ยอดฮิต แต่คุณทราบไหมคะว่าการนอนดึกมีผลต่ อ ตั วเ รามาก เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะมาบอกเล่าให้ฟังว่านอนก่อน 4 ทุ่มันดียังไง

1 สร้างเ ค มี ห นุ่มส าว

ปกติแล้ว เ ค มีหนุ่มสาวที่เรียกว่า โกรทฮ อ ร์ โ ม น จะค่อยๆลดลงตาม วัย รวมทั้งการนอนดึกก็ทำให้โกรทฮ อ ร์ โม น น้ อ ยลงไปด้วย แต่ถ้าเราเข้านอนเร็ว สักราว 4 ทุ่ม ส ม อ งจะช่วยผ ลิ ตโก รทฮ อ ร์ โ ม นธ รรมชาติให้ สรุปว่ายิ่งเราหลับไว หลับสนิท เราก็ยิ่งดูอ่อนวัยเท่านั้น

2 คุมความดั น โ ล หิ ตได้

การนอนเร็วช่วยให้ระบบป ร ะส า ท อัตโนมัติทั้งหลาย และกลไกทางชี ววิ ท ย าที่เป็นเหมือนฟั นเฟือง ขนาด จิ๋ วทำงานซับซ้อน ช่วยควบคุมหัวใจ และความดันโ ล หิ ตให้สงบลง ไม่แกว่งขึ้น-ลงง่ายเหมือนกับตอนตื่นนอน

3 ลดความ เ สี่ ย ง โ ร ค อ้ ว น

ก็เพราะเวลาเรานอนเร็วก็จะทำให้เราไม่หิวตอนดึก นอกจากนั้นยังมีกลไกดับหิวด้วยการสร้างเ ค มี ดั บ หิ วขึ้ นมา ทำให้การนอนเร็วช่วยคุมน้ำหนักตัวได้ดีกว่า อีกทั้งยังกระ ตุ้ น เ ต า เ ผ าในร่างกายให้ทำงานได้ดี ช่วยให้ไม่อ้วนง่าย ไม่สร้างเ ค มี เก็ บไขมันมากด้วย

4 ได้ล้ า ง พิ ษ

เวลาที่เรา นอนจะเป็นช่วงเวลาที่อ วั ย วะ อย่ า ง ตั บ ไ ต ลำ ไ ส้ ซึ่งเป็นอ วั ย ว ะที่ช่วย ล้า งพิ ษทำงานได้ดีขึ้น ลองสังเกตดูสิ

ถ้าใครชอบอดนอนหรือนอนดึก นอกจากหน้าตาดูห ม่นห ม อ งแล้ว ยังมีปัญหาท้ อ งผูกด้วย นั่นเพราะส่วนหนึ่งของพิ ษมาจากการนอนดึก

เพราะฉะนั้นสาวๆที่ชอบปวดรอบเดือนบ่อย ๆให้นอนเร็วขึ้น จะช่วยคุมเ คมี ที่ทำให้ปวดได้มาก

5 ช่วยป้องกันค ว าม ชรา

ไม่อย ากแก่รีบ ๆ ชวนกันนอนตั้งแต่หัวค่ำ เพราะแค่นอนก็ช่วยเสริมสร้างความห นุ่ มสาว

และช่วยลดปัจ จั ย เ สี่ ย ง ทั้งหลายไม่ให้ทำร้ า ยร่างกายก่อนวัยอันควร จึงป้องกันความเ สื่ อ ม ช ร าได้

6 ไม่ เ สี่ ย งโ ร ค กำ เ ริ บ

เครื่องยนต์ที่ทำงานเกินเวลายังเสียได้ นับประ ส า อะไรกับร่างกาย ม นุ ษ ย์ที่ไม่ยอมพักผ่อน ไม่ยอมหลับยอมนอน ความเหนื่อยล้าอ่อนเพลีย ก็ อาจทำให้โ ร คที่พกอยู่ตามอวัยวะต่างๆพากันแ ผ ล งฤ ท ธิ์ขึ้นได้

โดยเฉพาะโ ร คหั วใ จ โ ร คหล อ ดเ ลื o ดส ม อ ง ความดันสูง เบ าหว าน ภู มิ แพ้ โ ร คเ ค รี ย ดซึ ม เศ ร้า และโ รค ม ะเ ร็ ง

7 มีความสุขง่ายขึ้น

ยิ่งอดนอน ส ม อ งของเราก็ยิ่งอึมครึม ทำให้ขาดสมาธิ ความจำก็ไม่ดี อะไรมากระทบหน่อยก็หงุดหงิดอารมณ์เสียแล้ว

แล้วมันจะมีความสุขไปได้อย่ างไรล่ะ แต่ถ้าเราลองนอนให้เร็วขึ้น เราจะได้นอนอย่ างเต็มอิ่ม ร่างกายและส ม อ งได้พักผ่อน ความจำดี มีสมาธิ มองอะไรก็มีความสุขได้ง่ายขึ้นจริงๆ

8 ร่างกายได้ ซ่อมแซมส่วนที่สึ กหรอ

คนก็เหมือนเครื่องยนต์ ทำงานมาหนักก็ต้องหยุดพักบ้างจริงไหม ซึ่งการนอนก็เหมือนการเข้าอู่ซ่อมรถ

ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ช่วยให้ส ม อ งได้พักผ่อน ก ล้ ามเ นื้ อค ล า ย ตั ว หัวใจสงบขึ้น ความดันลดลง

9 ความจำดีขึ้น

การศึกษาจากสมาคมจิตวิ ท ย าอ เ ม ริ กัน (APA) ระบุว่า คนที่นอนหลับได้แค่ราว 4 ชั่ วโมงต่อคืน ติดต่อกันนานๆมีผลต่อความจำ, สมาธิม ากขึ้น
นั่นก็เพราะเวลาเรานอน ส ม อ งจะมีกลไกช่วยจัดระเบียบคล้ายกับการแยกอีเมลขยะออกไป แต่ถ้าเราอดนอน เราจะรู้สึกมึน ลืมง่าย หรือไม่ก็ลิ้นพันกัน คิดอ ย่ างพู ดอย่ า ง

ดังนั้น ต้องนอนให้เต็มอิ่มจะได้เป็นการชาร์จแบตฯให้ส ม อ ง พร้อมรับความจำใหม่ๆ

10 ส ม อ ง ส ร้ า ง เ ค มีแห่งความสุข

ก็อย่ างที่รู้กันอยู่ว่าส ม อ งเป็น หั ว เรือใ ห ญ่ ในการแจกงานให้ อ วั ย ว ะ ต่างๆ แม้แต่เวลานอนก็ยังมอบรา งวั ลให้ร่างกาย

ทั้ง เ ค มี นิทรา (เมลาโทนิน), เคมีแห่งความสุข (ซีโรโทนิน) และฮอร์โมนเพศ แถมยังมีเคมีบำรุงออกมาควบคุมระบบในตัวเราให้ทำงานราบรื่น ตื่นขึ้นม าอ ย่ า งสดขื่น สร้างเกราะป้ อ งกันอาการป ่ว ยได้อีกด้วย

แค่นอนก่อน 4 ทุ่มก็มีความเปลี่ยนแปลงมากมายเกิดขึ้นกับร่างกายของเราแล้ว ดังนั้นแนะนำให้นอนก่อน 4ทุ่มแล้วตื่นเช้าจะดีกว่านะคะ จะได้ออกไปรับอากาศบริสุทธิ์ย ามเช้ากันค่ะ


เรียบเรียงโดย krustory

Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น