หากรู้สึกชีวิตตกต่ำ ทำอะไรไม่ขึ้น ให้แผ่เมตตา แล้วจะกลับมาดีได้

Advertisements

หากรู้สึกชีวิตตกต่ำ ทำอะไรไม่ขึ้น ให้แผ่เมตตา แล้วจะกลับมาดีได้

เพราะว่าคนเรานั้นมีทั้งบุ ญ บ า ป ก ร ร ม เ ว ร มากมายทั้งที่สร้างไว้ชาติก่อน ๆ และชาตินี้ทั้งที่ลืมและจำได้ มันมีเยอะมากพอสมควร บางครั้งผ ล ก ร ร ม เหล่านั้นก็จะส่งผลกระทบต่อชีวิตของเรา มากน้อยก็ตามแต่แ  ร ง บุ ญ แ ร ง ก ร ร ม นั้น ๆ แต่มันก็ไม่ใช่สิ่งที่น่าก ลั วอะไร

เพราะว่าเรายังมีชีวิตมีสิทธิ์ที่จะทำบุญ ทำความดี ให้ ก ร ร ม ไม่ ดี และเจ้าก ร ร ม นาย เ ว รต่าง ๆ ให้อ ภั ยเราได้ และการแผ่เมตตาเป็นอีกหนึ่งทางที่จะทำให้ชีวิตของเรานั้นมีความสงบสุขได้อีกครั้งหนึ่ง

ชีวิตของคนเรามันไม่ได้มีแค่ด้านใด ด้านหนึ่งเท่านั้น มีความสุขก็ไม่ได้แปลว่ามันจะสุขตลอดไป มีความ ทุ ก ข์ก็ไม่ได้แปลว่ามันจะ ทุ ก ข์แบบนั้นตลอดไป แต่นั่นมันคือชีวิตที่จะต้องมีทั้งสุข  ทุ ก ข์ สลับกันไป ตามผล ก ร ร มของแต่ละคน

บางทีชีวิตหากมันไร้ขวากหนามเลยมันอาจจะทำให้เราไม่อย ากจะทำอะไรเลยก็ได้ แม้กระทั่งความดี เพราะรู้สึกว่าตัวเองสุขสบายมากพอที่จะไม่ต้องใส่ใจอะไรอีกแล้ว ฉะนั้นก็จงมากปัญหาต่าง ๆ ที่เข้ามาให้มันเป็นบทเรียนที่คุณจะต้องพย าย ามทำข้อสอบให้มันผ่ านไปได้ ทางเลือกเดียวที่คุณต้องทำคือ “ทำให้มันผ่ านไป” และไม่ว่าอย่ างไรมันก็ต้องผ่ านไปแน่นอน จะปัญหาอะไร งาน เงิน ครอบครัว ความรัก เพื่อน ทุกอย่ างล้วนมีสุข ทุ ก ข์เหมือนกันทั้งนั้น

หากชีวิตคุณรู้สึกว่ามันเป็นวันที่แย่สุด ๆ ไปเลยก็จงพย าย ามทำใจให้นิ่ง สงบ และบอกตัวเองว่าพร้อมเผชิญกับทุกปัญหาและหาทางแก้แน่นอน และอย่ าลืมทำสมาทานศีล 5 ด้วย และสวดมนต์ก่อนนอน ต่อด้วยการทำสมาธิ แผ่เมตตาให้กับสรรพสิ่งต่าง ๆ จะหนุนให้บารมีเยอะขึ้น บุญเยอะขึ้นอีกด้วย

ทุกคนสามารถสวดมนต์ แผ่เมตตา ทำสมาธิได้ด้วยตนเองที่บ้านง่าย ๆ เลย แล้วชีวิตคุณจะพบกับทางสว่างได้ง่ายขึ้น หากปล่อยให้ฟุ้งซ่าน สติหลุดไปมันก็จะยิ่งไปกันใหญ่และมักจะแก้ปัญหาแบบผิด ๆ อย่ างที่เราเห็นจากคนปกติคนหนึ่งที่ดีๆ อยู่ก็กลับ ก ล า ยเ ป็ น โ จ ร ขึ้นมาได้ง่าย ๆ เลยเหมือนกัน


ที่มา...sabuyjaijung.com
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น