5 ข้อ ควรทราบสำหรับคนขับรถเกียร์ออโต้ ที่ช่างเองก็ไม่เคยบอก

Advertisements

5 ข้อ ควรทราบสำหรับคนขับรถเกียร์ออโต้ ที่ช่างเองก็ไม่เคยบอก

รถเกียร์ออโต้ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยความสะดวกสบายในการขับขี่ และ การใช้งานบนถนนในประจำวัน แต่ก็มีข้อเสียอยู่คือ เกียร์ออโต้มักจะมีปัญหาในเรื่องของความทนทาน อายุการใช้งาน ดังนั้นเพื่อเป็นการรักษาสภาพเกียร์ออโต้ให้ใช้ไปได้นานๆ เราควรเรียนรู้การใช้งานให้ถูกต้อง และ ปรับพฤติกรรมหลายๆอย่างที่เราเคยชินกับการในการใช้เกียร์ออโต้ เพื่อยืดอายุการใช้งานให้ได้นานที่สุด เพื่อประหยัดเงินในกระเป๋า

1. จอดรถติดไฟแดงอย่าเข้าเกียร์ P

เกียร์ P ตรงๆตัวเลยคือ Parking คือ ใช้เมื่อจอดรถเท่านั้น ( หมายถึงจอดนานๆ แบบดับเครื่องยนต์เลย ) แต่ด้วยความเคยชิน ความสะดวกสบาย หรือ เหตุผลอะไรก็ตาม หลายๆคนชอบใช้เกียร์ P เวลาที่จะจอดจอดติดไฟแดง หากเราจอดติดไฟแดงอยู่เกิดอุบัติเหตุมีรถมาชนท้าย ชุดเกียร์ที่ถูกล๊อคไว้ด้วยเกียร์ P จะส่งผ่านแรงชนไปยังชุดเกียร์ ทำให้ชุดเกียร์เกิดความเสียหายอย่างมาก อาจถึงขั้นเกียร์พัง

ในอีกกรณีหนึ่ง รถบางชนิด เมื่อเข้าเกรียร์ P จะปลดล๊อคประตูทั้ง 4 บาน อาจมีผู้ไม่ประสงค์ดีอาศัยจังหวะนี้เข้ามาเปิดประตูรถ อย่างที่เคยเป็นข่าวมาแล้ว ซึ่งจริงๆแล้วการจอดติดไฟแดงควรเข้าเกียร์ N หรือ เกียร์ D แล้วเหยียบเบรคไว้จะดีที่สุด

2. จอดรถบนทางลาดชันอย่าเข้าเกียร์ P โดยทันที

หากเข้าเกียร์ P โดยทันที จะเป็นการใช้เกียร์ไปล๊อคล้อแทนการใช้เบรคมือ ( สังเกตได้จาก เมื่อเข้าเกียร์ P แล้ว ปล่อยเบรค รถจะมีการกระตุกเล็กน้อย ตามแรงโน้มถ่วงของทางที่ลาดชันลง ) กลายเป็นสร้างภาระให้ชุดเกียร์ไปรั้งน้ำหนักรถไว้ ทำให้เกิดการสึกหรอเร็วขึ้นกว่าปกติ ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง เมื่อใชไปนานๆอาจเกิดอาการสายโยงเกียร์หลุด แล้วเข้าเกียร์ไม่ได้อีกเลย

การจอดรถบนทางลาดชันที่ถูกวิธีคือ เหยียบเบรค แล้วให้เลื่อนเกียร์ไปที่เกียร์ N ก่อน จากนั้นขึ้นเบรคมือจนสุด ค่อยๆปล่อยเบรค ดูว่าเบรคมือล๊อคล้อทั้ง 4 ล้อ จนนิ่งแล้วค่อยเลื่อนไปที่เกียร์ P

3. เวลาลากรถต้องดูระบบขับเคลื่อนด้วย

หากต้องลากรถไปอู่ซ่อม เราก็ควรรู้วิธีการลากรถที่ถูกต้องไว้จะดีกว่านะ หากรถขับเคลื่อนล้อหน้าก็ต้องลากยกให้ล้อหน้าขึ้นให้พ้นจากพื้นถนน ถ้าหากขับเคลื่อนล้อหลังก็ต้องลากให้ล้อหลังยกขึ้น เพราะ เมื่อรถยนต์เสีย ปั้มน้ำมันเกียร์จะไม่ทำงาน ถ้าเราลากล้อที่มีการขับเคลื่อนไปกับพื้นถนน จะทำให้เกิดการหมุนที่ล้อขับเคลื่อน แต่ไม่มีน้ำมันเกียร์ถูกส่งไปหล่อเลี้ยงระบบฟันเฟืองในชุดเกียร์จะมีปัญหา กลับกลายเป็นเกียร์พังไปด้วย ทางที่ดีที่สุดคือการใช้บริการรถแบบที่บรรทุกรถไว้ดีที่สุด

4. อย่าเร่งเครื่องยนต์ก่อนจะออกตัว

ใครที่ชอบทำแบบนี้ ให้รีบหยุดเลยนะ…!! รู้ไหมว่ามันเป็นการทำให้ชุดเกียร์เกิดการสึกหรอหนักมาก และ ยังจะทำให้เพลาขับพังเร็วขึ้นไปอีก จะว่าไปการทำแบบนี้ไม่มีข้อดีเลย มีแต่จะทำให้อายุการใช้งานของอุปกรณ์ต่างๆลดลง แถมยังเปลืองน้ำมันอีกด้วย

5. การเร่งแซง โดยการกดคันเร่งจนมิด

หากเรากดคันเร่งจนมิด หรือ ที่เราเรียกกันว่า Kickdown เพื่อเร่งแซงขึ้นไป ก็จริงอยู่ที่ว่ากำลังเครื่องยนต์มาทันใจ เร่งได้แรงขึ้น แซงได้เร็วขึ้น เพราะ ทำให้เกียร์เปลี่ยนอัตราทดต่ำลง แรงบิดจึงเพิ่มขึ้นเร็ว แต่การทำแบบนี้บ่อยๆ จะทำให้ระบบเกียร์อายุการใช้งานลดลง และ สึกหรอเร็วขึ้น หากไม่จำเป็นก็ไม่ควรทำบ่อยๆ ทางที่ดีควรหาจังหวะรถโล่งแซงไปแบบสบายๆจะดีกว่า แถมยังปลอดภัยกับผู้ใช้รถใช้ถนนท่านอื่นอีกด้วย


เรียบเรียงโดย bitcoretech
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น