10 แนวคิดเรื่องเงิน รู้ไว้จะได้ไม่ลำบอกตอนเเก่

Advertisements

10 แนวคิดเรื่องเงิน รู้ไว้จะได้ไม่ลำบอกตอนเเก่

ทุกๆ อย่ างมีสองด้านเสมอ อย่ าชะล่าใจกับเรื่องเงินทองถ้าไม่อย ากลำบากต้องมี 10 แนวคิดเรื่องเงิน รู้ไว้เมื่อปัจฉิมวัยที่คิดว่าวางแผนไว้ดีแล้วมันอาจจะไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ โลกใบนี้ไม่มีอะไรเเน่นอน ถ้าเฉยชาทำตัวเรื่อยเปื่อยชีวิตในบั้นปลายจะไม่สวยงาม

ขนาดบางคนวางแผนไว้อย่ างดีแล้วชีวิตยังพลิกโผไม่เป็นดังคาดคิดเลย พวกที่ชอบขำๆ ทำตัวเรื่อยเปื่อย เดี๋ยวจะขำไม่ออกตอนรีไทร์ได้นะ โดยเฉพาะพวกที่คิดแบบนี้ เพราะช่วงนี้ได้ยินคำพูดคุ้นหูพวกนี้บ่อยเลยอย ากบอกอีกแง่มุมให้ลองคิดกัน

1 เงินถ้ายังไม่ต า ยก็หาใหม่ได้เสมอ

ก็จริงแต่ไม่ทั้งหมดนะ เพราะถ้าบังเอิญไม่มีแรง ไม่มีใครจ้าง และยังไม่ต า ย ถ้าไม่มีเงินใช้สุดท้ายลำบากแน่นอน

2 เงินไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด

ใช่แล้ว แต่ก็พูดย ากว่าเงินไม่สำคัญเลย ตราบใดที่ปัจจัย 4 เรายังต้องใช้เงินซื้อจริงมั้ย โดยเฉพาะชีวิตในเมืองใหญ่ที่เราต้องซื้อทุกอย่ างแม้กระทั่งน้ำดื่ม สมัยเด็ กบ้านอยู่ต่างจังหวัดเรายังกินน้ำฝนกันได้ แต่ชีวิตเมืองหลวงไม่มีอะไรฟรีนะ

3 พูดไปสองไพเบี้ยนิ่งเสียตำลึงทอง

แต่ถ้าเงียบผิดจังหวะก็อาจจะพลาดโอกาสได้ ไม่มีใครรู้ว่ามีเราอยู่ในโลกนี้ด้วย ไม่มีใครรู้ว่าเราขายอะไรพูดบ้างก็ดีนะ

4 ผ่อน 0 % คือข้อเสนอที่ดีที่สุด

ไม่จริงนะ รู้มั้ยว่าในบางครั้งการเลือกซื้อด้วยเงินสดเราขอส่วนลดได้ ทุกการให้ผ่อนมักจะมีต้นทุนซ่อนอยู่เสมอ อย่ าวางใจในกลไกการตลาดที่เขาบอกเราไม่หมด เพราะมีวาระซ่อนเร้นเสมอ

5 มีบัตรเครดิตเยอะคือมีเครดิตดี

ไม่จริง อันนี้ไม่ใช่แล้ว เครดิตดีหมายถึงประวัติความประพฤติเราดี มีหนี้แล้วจ่ายตรง และมีหนี้ไม่ท่วมหัว ไม่ได้เกี่ยวกับจำนวนบัตรเครดิต ซื้อทุกอย่ างด้วยงินสดต่างหากที่เครดิตดี ไม่ต้องไปยืมเงินใครมาใช้ล่วงหน้า

6 ทำอะไรให้ทุ่มหมดหน้าตักจะได้มีไฟ มีใจ มีแรง

ก็จริงอยู่ที่มีทุกอย่ างที่ว่ามา และมีความเสี่ยงที่จะผิดหวัง และหมดตัวด้วย โปรดอย่ าลืมเตรียมแผนสำรองไว้บ้าง อย่ ามองแต่ทางได้ เผื่อใจสำหรับทางเสียไว้บ้าง จะได้ไม่ประม าท

7 ชีวิตนี้สั้นนักอย ากทำอะไรให้รีบทำ

ก็จริงนะ และเราควรคิดแบบนี้กับเรื่องการสร้างงาน สร้างฐานะด้วย อย่ าคิดแบบนี้กับแค่เรื่องใช้ชีวิต ใช้เงิน เผื่อบังเอิญชีวิตเกิดย าวขึ้นมา เงินหมดก่อนละก็เศร้าเเน่ๆ

8 เกษียณให้เร็วเข้าไว้คือเป้าหมาย

ถ้าอย ากเกษียณไวๆ หมายถึงไม่ต้องทำงานเพราะห่วงเรื่องเงินน่ะเข้าใจ แต่เคยคิดไหมว่าจริงๆ เราเลือกทำงานที่ชอบและห่วงเรื่องเงินน้อยๆ ตั้งแต่ตอนนี้ได้หากเราไม่มี L i f e s t y l e ที่ต้องใช้เงินเยอะๆ หรือไม่เ จ็ บไข้ได้ป่วยตอนสูงวัย อย ากเกษียณไวต้องให้เงินทำงานแบบไข่ทองคำ คือมีรายได้สม่ำเสมอแม้เราจะไม่ทำงานประจำแล้วก็ตาม

9 ต้องมีเงินหลายล้านในบั้นปลายถึงจะสุขสบายได้

อันนี้เรื่องจริง แต่เราก็มีทางเลือกหลากหลาย มีเงินเก็บน่ะส่วนหนึ่ง แล้วสร้างธุรกิจ สร้างทรัพย์สินที่ก่อให้เกิดรายได้ไปเรื่อยๆ ก็ช่วยเราได้ การเกษียณไม่ได้หมายถึงทุกอย่ างจะต้องหยุดเดิน เราหยุดแต่เงินของเราต้องไม่หยุดทำงานนะ เพราะเราเองก็ต้องใช้จ่ายเหมือนเดิม
10 คนคิดเรื่องเงินเสมอคือคนเห็นเเก่เงิน เห็นเเก่ตัว

ไม่จริงนะ พวกเราเห็นแก่ตัวคือเราต้องรอดก่อน คือเอาตัวให้รอดไม่เป็นภาระให้ใครไง เพราะถ้าคนไม่คิดเรื่องเงินเลยคือคนไม่วางแผนชีวิต แล้วต้องพึ่งคนอื่นในภายภาคหน้านั้นไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องนะ


ที่มา stand-smiling
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น