ถ้าไม่อย ากเสี ยใจภายหลัง 10 เรื่อง อย่ าได้ทำเมื่อคุณกำลังมีความโ ก ร ธ

Advertisements

ถ้าไม่อย ากเสี ยใจภายหลัง 10 เรื่อง อย่ าได้ทำเมื่อคุณกำลังมีความโ ก ร ธ

ความโ ก ร ธเป็นบ่อนทำล า ยชีวิตอย่ างหนึ่งเลยก็ว่าได้ หล า ยคนเมื่อเวลาโ ก ร ธ โมโหมักทำอะไรไม่คิด จนบางครั้งทำให้ชีวิตต้องพังลงเพราะความโ ก ร ธ ที่ไม่สามารถยับยั้งสติอารมณ์ของตัวเองได้ ดังนั้นวันนี้เราจึงมีแนะนำบทความ ถ้าไม่อย ากเสี ยใจภายหลัง 10 เรื่อง อย่ าได้ทำเมื่อคุณกำลังมีความโ ก ร ธ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

โ ก ร ธคือโ ง่ โมโหคือบ้า ธรรมะวาทะของพระพยอม ที่แม้หล า ยคนจะได้ยินจนคุ้นหู แต่ช่วงนี้คงต้องนำมาพูดทวนกันให้มากหน่อย เพราะทั้งสภาวะอากาศแสนร้อน หรือสภาพสังคมอันตึงเครียด ยิ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้เราเกิดความโ ก ร ธขึ้นง่ายๆ

อารมณ์จากความโ ก ร ธ เป็นสิ่งที่น่ากลัวเพราะในบางครั้งเราอาจควบคุมสติของตัวเองไม่ได้เผลอพูดจาเผลอทำร้ า ยร่างกายของคนอื่นแบบที่เราไม่ได้ตั้งใจนั้นเป็นเพราะเพียงอารมณ์ชั่ ววูบเท่านั้น

1. อย่ าขับรถเด็ดข า ดในห่วงเวลาที่อารมณ์เราไม่มั่นคงจะทำให้เราใจร้อนและขา ดสติทำให้เกิดอุบัติเหตุได้สูง

2. อย่ าเพิ่งพูดอะไรขณะโ ก ร ธถ้ารู้ตัวให้รีบหยุดเพราะอาจจะเผลอพูดในสิ่งที่ทำให้เราต้องกลับมาเสี ยใจในภายหลังได้

3. อย่ าทำพฤติก ร ร มอะไรที่เป็นการประชดตัวเองหรือคนอื่นเพราะมันจะกลับมาแก้ไขอะไรไม่ได้ และเราจะเสี ยใจไปตลอ ด

4. อย่ าตัดสินใจอะไรขณะโ ก ร ธเพราะอารมณ์ชั่ ววูบที่เกิดขึ้นอาจนำพาไปสู่การตัดสินใจที่ผิ ดพลาดได้

5. อย่ าอยู่ในสถานการณ์ที่ทำให้โ ก ร ธต่อไปรีบออ กมาจากสถานการณ์นั้นให้เร็วที่สุดเพราะเราอาจจะถูกกระตุ้น จนควบคุมตัวเองต่อความโ ก ร ธไม่ได้

6. อย่ าโพสต์อะไรลงโซเชียลขณะโ ก ร ธการระบายอารมณ์เพียงชั่ ววูบโดยไม่ทันคิดอาจจะส่งเสี ยที่เราเองก็คาดไม่ถึงต ามมาก็ได้

7. อย่ าปะทะอารมณ์ด้วยอารมณ์ในห้วงที่ความโ ก ร ธกำลังกลืนกินเรา อารมณ์ที่อย ากจะเอาชนะซึ่งกันและกันจะพุ่งขึ้นสูง ขอให้หยุดเถียงกันก่อนที่เรื่องจะบานปล า ยแยกย้ายไปทำให้เราและเขาเย็นลงก่อน จึงกลับมาปรับความเข้าใจกัน

8. อย่ าใช้ความรุนแรงเพื่อยุติความโ ก ร ธความรุนแรงไม่ได้ช่วยแก้ปัญหามีแต่จะเพิ่มปัญหาขึ้น มาอีก

9. อย่ าเพิ่งเล่าอะไรให้ใครฟังขณะโ ก ร ธเพราะตอนนี้เรากำลังไม่มีสติอะไรมากพอ

10. อย่ าปฎิเสธความโ ก ร ธถ้าโ ก ร ธก็ยอมรับกับตัวเอง ไปเลยว่ากำลังโ ก ร ธถ้าเราไม่ยอมรับว่าโ ก ร ธ เราจะดับอารมณ์โ ก ร ธนั้นลงไม่ได้เพราะเราเชื่อว่า เราไม่ได้โ ก ร ธ แต่จริงๆแล้วเรากำลังโ ก ร ธอยู่นับ 1 2 3 4 และ 5 ในใจ

พย าย ามเรียกสติกลับมา เพื่อหาทางยุติความโ ก ร ธลงความโ ก ร ธเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนทั้งคุณและผม ไม่ว่าใครก็ต าม เป็นเรื่องปกติธรรมดาแต่ปัญหาคือหลังจากมันเกิดขึ้น มาแล้วตัวเรามีวิธีการรับมือ กับมันอย่ างไร เพราะหล า ยๆ ครั้ง เวลาเราโ ก ร ธ เรามักจะทำอะไรไปโดยไม่ทันคิดใช้อารมณ์เป็นใหญ่เดินต ามเกมส์ของความโ ก ร ธจนเกิดผลลัพธ์ที่ทำให้เราหรือคนที่เรารักต้องเสี ยใจในภายหลังทุกทีไป

ที่มา  verrysmilejung
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น