เงินเดือนก็ไม่ได้แย่..แต่ทำไมไม่มีเหลือเก็บเลย อาจเป็นเพราะ 3 สาเหตุนี้

Advertisements

เงินเดือนก็ไม่ได้แย่..แต่ทำไมไม่มีเหลือเก็บเลย อาจเป็นเพราะ 3 สาเหตุนี้

เงินเดือนเพิ่งออก ต้นเดือนอยู่เลย แต่เงินในบัญชีแทบไม่มีเหลือ ทำงานมาแทบต า ย สุดท้ายเงินของเราหายไปไหน หลายคนคงเคยเจอปัญหาแบบนี้ใช่มั้ยครับ

จริงๆแล้วเงินของคุณไม่ได้หายไปไหน แต่แค่ย้ายไปเป็นค่าใช้จ่ายบางอย่ างโดยที่คุณไม่รู้ตัว วันนี้เราจะพาคุณไปสืบค้นกันว่า ความจริงเป็นยังไง แล้วเงินของคุณหายไปไหนกันแน่

หายไปกับ..ของฟุ่มเฟือย

ถ้าถามว่าเงินซื้อความสุขได้มั้ย หลายคนคงตอบว่าใช่แน่นอนครับ เพราะเงินใช้ซื้อสิ่งที่เราชอบได้ (ก็จริงนะ)เพราะสำหรับบางคน ความสุขเล็กๆหลังจากทำงานมาเหนื่อย

ก็คงจะหนีไม่พ้น ชานมไข่มุกอร่อยๆ การนั่งร้านกาแฟดีๆ ออกไปกินเบียร์ หรือการช้อปปิ้งของ Sale ซึ่งถ้าไม่ได้ซื้อบ่อยๆ มันก็เป็นความสุขเล็กๆจริงๆนั่นแหละครับ แต่ถ้าคุณกินทุกวัน ซื้อทุกอาทิตย์ แบบนี้ไม่ได้เรียกว่าซื้อความสุขเล็กๆนะครับ แบบนี้เรียกว่า “นิสัยฟุ่มเฟือย”

ความสุขไม่จำเป็นต้องใช้เงินเสมอไป ลองหาความสุขเล็กๆในชีวิตแบบที่ไม่ต้องจ่ายทุกวันดูครับ เช่น ฟังเพลง ออกไปเดินเล่น หรือถ้าต้องจ่ายจริงๆ ก็ลองซื้อแบบที่ไม่แพงมาก และถ้าคุณยังไม่รู้อีกว่าเงินของคุณหายไปไหน ก็อย ากแนะนำให้ทำรายรับรายจ่ายดูนะครับ จะได้รู้ว่าแต่ละวันคุณจ่ายเงินไปกับอะไรที่ไม่จำเป็นบ้าง

หายไปกับ..ค่าบริการเสียเปล่าบางครั้งเงินของคุณก็อาจหมดไปกับค่าใช้จ่ายเสียเปล่าโดยที่คุณไม่รู้ตัว ซึ่งจริงๆแล้วไม่จำเป็นต้องจ่ายมันด้วยซ้ำ คุณก็สามารถตัดค่าใช้จ่ายเหล่านี้ออกไปได้ มาดูกันครับว่าจะมีอะไรบ้าง

ค่าบริการมือถือรายเดือน ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชันที่ต้องจ่ายรายเดือน หรือ SMS ดูดวงเสียเงิน ถ้าคุณไม่เคยได้ใช้มันเลยก็ยกเลิกเถอะครับ เพราะมันจะทำให้เงินคุณหายไปฟรีๆทุกเดือน

ค่าธรรมเนียมเสียเปล่า เวลาใช้บริการหรือทำธุรก ร ร มอะไรต่างๆก็มักจะมีค่าธรรมเนียมอยู่เสมอ แต่จริงๆแล้วคุณไม่จำเป็นต้องจ่ายก็ได้ครับ เช่น กด ATM ตู้ที่ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม หรืออาจลองเปรียบเทียบค่าธรรมเนียมของแต่ละเจ้าดูก็ได้นะครับ เพราะจะทำให้คุณประหยัดเงินไปได้เยอะมาก

ค่าบริการซ้ำซ้อน เคยกันมั้ยครับ จ่ายโปรมือถือแพงๆ แล้วยังต้องจ่ายค่าอินเตอร์เน็ตที่บ้านอีก ซึ่งบางทีมันก็ซ้ำซ้อนกันนะครับ ถ้าใช้ไม่เยอะก็ไม่ต้องติดไวไฟที่บ้าน ใช้มือถืออย่ างเดียวก็พอแล้ว ประหยัดไปได้เยอะ

ค่าสมาชิกเสียเปล่า หลายคนจ่ายเงินค่าฟิตเนสรายปี แต่ไม่เคยได้ไป หรือหลายคนติดเคเบิลทีวีแต่ไม่ค่อยได้ดู ลองกลับไปคิดดูว่า แต่ละเดือนเสียเงินกันไปเท่าไหร่ ถ้าไม่ค่อยได้ใช้บริการก็ไปยกเลิกเถอะครับ

หายไปกับ..ไลฟ์สไตล์สุดคูลทำงานกลับบ้านมา เปิดมือถือขึ้นมาเล่นโซเชี่ยลมีเดีย สิ่งแรกที่เจอก็คือ คนนู้นไปเที่ยวต่างประเทศ คนนี้ไปกินโอมากาเสะหลักพัน แล้วทำไมเราจะมีไลฟ์สไตล์บ้างนั้นบ้างไม่ได้

ว่าแล้วก็รีบรูดบัตรจองตั๋วไปเที่ยว และขับรถออกไปกินข้าวมื้อหรูที่ห้าง จะได้มีประสบการณ์สุดยอดแบบเค้าบ้าง แต่ลืมไปว่าเงินไม่มี เลยรูดบัตรไปก่อนแล้วกัน

พฤติก ร ร มแบบนี้นอกจากจะทำให้เงินในแต่ละเดือนของคุณหายไปแล้ว ยังจะทำให้ให้คุณเป็นหนี้อีกด้วย ชีวิตดีๆที่คุณเห็นในโซเชี่ยลไม่ใช่สิ่งปกติที่เกิดขึ้นทุกวันครับ คุณไม่จำเป็นต้องไปเที่ยวบ่อยๆ

ไม่จำเป็นต้องไปกินอาหารแพงๆจากเชฟชื่อดัง คุณก็มีความสุขโดยที่ไม่ต้องมีหนี้ได้ พอใจกับสิ่งที่คุณมี ก่อนที่จะมีไลฟ์สไตล์สุดหรู อย ากให้คุณลองคิดดีๆว่า สิ่งที่กำลังจะได้รับนั้น จริงๆแล้วเป็น #หนี้หรือความสุข

ทำงานแทบต า ย เงินหายไปไหน

สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าเงินของตัวเองหายไปไหนบ้าง ก็คงจะได้คำตอบกันแล้วใช่มั้ยครับ ว่าแต่ละเดือนเงินของคุณหมดไปกับอะไรบ้าง สุดท้ายนี้อย ากฝากเอาไว้ว่า

ความสุขที่แท้จริงไม่จำเป็นต้องแพง หรือต้องดูดีในโลกโซเชี่ยล อะไรที่ไม่จำเป็นก็งดบ้าง และควรทำรายรับรายจ่ายกันด้วยนะครับ เพื่อจะได้รู้ว่า “ทำงานแทบต า ย เงินหายไปไหน”


ที่มา...kumkoom.com
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น