ปรัชญาสอนชีวิต ให้ข้อคิดดีๆอยากให้ ลองอ่ านเตือนสติดูบ้าง

Advertisements

ปรัชญาสอนชีวิต ให้ข้อคิดดีๆอยากให้ ลองอ่ านเตือนสติดูบ้าง

โดยคนเรานั้น อย่าไปอิจฉาเลย กับความสำเร็จ บุญสัมพันธ์ ตำแหน่งเงินทอง ของคนอื่นนั้น เสียเวลา เสียความรู้สึก

ตอนที่คุณต้องใช้ชีวิตเพียงลำพัง ในต่างถิ่นต้องหมั่นติดต่อคน ในครอบครัวและมิตรสหาย หัดฟังคำชี้แนะของ ผู้เฒ่า ผู้แก่ ต้องเรียนรู้ ในความอดทน อดกลั้น ไม่มีอะไรที่คุณ จะทนไม่ได้ อย่าเอาความ ผิ ด ของคนอื่น มาว่าตัวคุณเอง เมื่อคุณอยู่กับคนเห็นแก่ตัว คุณอย่าไป โ ก ร ธ เขาและอย่าทำเป็น ไม่สนใจเขา

แต่จงค่อยปลีกตัว ออกห่างเริ่มจาก เอาใจออกห่าง

จากนั้นก็ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้เรื่อง ความเห็นแก่ตัว ของเขา หากเขาเบนจุดหมาย จากคุณ ไปหาคนอื่น คุณจะเห็นว่าคนอื่น ก็พยายามปลีกตัว ออกห่างจากเขาเช่นกัน

ถึงแม้การดำรงชีวิตจะเป็นเรื่องยาก แต่จงเรียนรู้ในการทำอะไร ด้วยตนเองบ้าง อย่าได้เอาแต่อาศัยคนอื่นตลอด เพราะหากวันหนึ่งคนรอบข้างของคุณจากไปหมดแล้ว คุณจะได้ดำเนินชีวิต ต่อไปได้ด้วย ตัวของคุณเอง เมื่อคุณอยู่กับคนไม่จริงใจ อย่าไปว่าเขาอย่าไปโพนทะนาเขา จงให้เขาเป็นแบบนี้ ต่อไปเรื่อยๆ และให้คุณทำเป็น ไม่รู้ไม่ชี้

เราเชื่อว่าสักวันหนึ่งคนอื่น ก็จะเป็นคนเข้ามาบอกคุณเอง ว่าวีร ก ร รมของเขาคนนั้น เป็นอย่างไรบ้าง

ตอนคุณไม่สบาย คุณต้องเห็นความสำคัญ ของตนเอง อย่ารอให้คนอื่น มาเห็นความสำคัญ เพราะไม่เช่นนั้น การเฝ้ารอของคุณ จะกลายเป็นการทำตัวเอง แ ย่ เวลามีใครบอกกล่าว เรื่องราวต่างๆให้คุณฟัง จะด้วยเหตุผลใดๆ

คุณเชื่อเขาได้ แต่อย่าเชื่ออย่าง ปักใจ แต่ว่ายามที่เขา พูดอะไรให้คุณฟัง ต้องฟังอย่างตั้งใจ ฟังด้วย ความสนใจ มันเป็นการแสดงออก ถึงความเคารพ และ ใส่ใจต่อผู้พูด อย่าเอาแต่หน้างอใส่ใคร

แม้คุณจะ เ ค รี ย ด และ กลุ้มเพียงใด แต่ว่าคนอื่น ไม่อาจสัมผัสใจของคุณได้ทั้งหมด และมันก็ไม่ใช่หน้าที่ ของใครๆที่จะต้องมา หน้างอเป็นเพื่อนคุณไปด้วย

จงอย่าไปล้อเล่นกับความรู้สึกของ คนอื่นสักวัน ก ร รมจะตามทันคุณ ต่อให้คุณเก่งและเป็นที่นิยม ชมชอบของใครๆ ขอให้จำไว้ ดาวยังมีวันดั บพ ระอาทิตย์ยังลับขอบฟ้า ขีข้ายังมีวันเป็นนาย อย่าไป แ ย่ ง ผลประโยชน์ของใคร แต่ก็อย่าให้ใคร มาแย่งเรา ตามอำเภอใจต้องมีหลักเกณฑ์ ของตนเองด้วย

ในสุดท้ายแล้วอย่าไปอิจใคร เพราะมาจาก สี่สาเหตุดังนี้

1 หากคุณมีในสิ่งที่ คนอื่นไม่มี คนอื่นมีในสิ่งที่ คุณไม่มี ไม่มีใครสมบูรณ์หรอก คนจนที่ว่า ทุ กข์คนรวยบางคนทุ กข์ กว่าคนจน ไม่รู้ที่ร้อยพันเท่ากัน

2 หากคุณไม่แก่ง แ ย่ ง สิ่งที่กล่าวมาข้างต้น รอบกายคุณจะมากด้วยมิตรสหาย

3 สิ่งนี้ ไม่คู่ควรกับ คุณหรอกเพราะต่อให้ คุณได้มา มันก็ทำให้คุณ เหนื่อยเปล่า

4 สิ่งเหล่านี้ นำความพอใจ มาสู่คุณเพียง ชั่ วขณะ มันเติมเต็มคุณ ไม่ได้ตลอดไป


ที่มาข้อมู ล จากเพจนุสนธิ์บุคส์
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น