คบขับรถเงินเดือน 3 หมื่น แต่ปฏิเสธเงินสองล้าน

Advertisements

คบขับรถเงินเดือน 3 หมื่น แต่ปฏิเสธเงินสองล้าน

มีมหาเศรษฐีผู้หนึ่ง นามว่า.. ” หลี่กาชิง “ ซึ่งเป็นที่รู้จักในแวดวงนักธุรกิจทั่วโลก ” หลี่กาชิง “ มีพนักงานขับรถคู่ใจคนหนึ่ง

เขาขับรถมานานกว่า 30 ปี และ จะขอลาออก ” หลี่ “ เห็นว่าเขาเป็นคนตั้งใจทำงาน มีระเบียบวินัย ไม่เคย ขาด ลา มาสาย

จึงจ่ายเช็คจำนวน 2 ล้าน เพื่อเป็นรางวัลให้เขานำไปใช้ในช่วยบั้นปลายชีวิต หลังจากเกษียณงาน

คนขับรถบอกว่า… ไม่ต้องหรอกครับ เงิน 2 ล้าน เพราะ ในระหว่างที่ทำงานกับท่าน ผมได้เรียนรู้อะไรมากกว่านั้น ท่านได้สอนวิธีทำเงินให้ผมจนในตอนนี้ผมมีเงินเก็บเป็นร้อยล้านแล้ว

หลี่ประหลาดใจมาก…!! จึงถามว่า คุณทำงานเงินเดือนๆ ละ 3 หมื่น ทำไมจึงมีเงินสะสมมากมายเช่นนี้

คนขับรถตอบว่า ขณะที่ผมขับรถให้ท่าน ท่านนั่งอยู่ด้านหลัง โทรศัพท์พูดคุยกับผู้อื่นว่า ซื้อที่ดินย่านไหน ผมก็ทำตามท่าน ไปซื้อไว้บ้างเล็กน้อย

ท่านพูดว่า จะไปซื้อหุ้นตัวไหน ผมก็ทำตามท่าน ไปซื้อบ้างนิดหน่อย ค่อยๆทะยอยเก็บ และ เรียนรู้การลงทุนจากท่านไปที่ละเล็กละน้อย

เมื่อเวลาผ่านไป 30 ปี สิ่งที่ท่านได้พูดคุยอยู่ที่เบาะหลังทุกวัน มันฝังอยู่ในหัวผม จนถึงวันนี้ผมจึงมีความรู้ และ ช่องทางในการลงทุนอยู่ไม่น้อย

เรื่องเล่านี้ไม่รู้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงหรือไม่ ใครเป็นผู้แต่ง แต่นั้นไม่สำคัญ สิ่งหนึ่งที่เราได้เรียนรู้คือ.. ” คุณจะเป็นใครไม่สำคัญ แต่คุณอยู่กับใคร เรียนรู้กับใคร นั่นต่างหากที่สำคัญกว่า “

สังคมของนักลงทุน จะพูดคุยกันในเรื่อง ธุรกิจ และ ไอเดียใหม่ๆ

สังคมของพ่อค้า จะพูดคุยกันในเรื่อง ทำเลค้าขาย และ โอกาสในการทำกำไร

สังคมของนักบุญ จะพูดคุยกันในเรื่อง ความสุข การปล่อยวาง และ การสละอุทิศ

สังคมของคนทั่วไป จะพูดคุยกันในเรื่องชาวบ้าน และ การนินทา

สังคมของคนเกเร จะพูดคุยกันแต่ในเรื่องที่สร้างความเดือดร้อน

น่าเสียดายที่ไม่ใช่ทุกคนที่จะผลักดันให้เราดำเนินไปในทางที่ดีขึ้น อีกทั้งบางคนก็คอยขัดขวางการเดินทางตามฝันของเรา คอยดึงเราไว้ไม่ให้ประสบความสำเร็จโดยที่เราไม่รู้ตัว ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเลือกคบคน หรือ เลือกสังคมที่เราจะเข้าไปใช้ชีวิตอยู่

ถ้าอยู่กับ ” คนใจกว้าง “ คุณจะมี… ” สังคมที่กว้างมากยิ่งขึ้น “

ถ้าคุณอยู่กับ ” นักปราชญ์ “ คุณจะก่อเกิด ” สติปัญญามากยิ่งขึ้น “

ถ้าคุณอยู่กับ ” คนชอบศึกษา “ คุณจะมี ” ความรู้มากยิ่งขึ้น “

ถ้าคุณอยู่กับ ” คนใจบุญ “ คุณจะเกิด ” จิตเมตตามากยิ่งขึ้น “

ถ้าคุณอยู่กับ ” คนกล้าหาญ “ คุณจะ ” แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น “

ถ้าคุณอยู่กับ ” คนมองโลกในแง่ดี “ คุณจะ ” มีความสุขมากยิ่งขึ้น “

ถ้าคุณอยู่กับ ” คนมั่งมี “ คุณจะถูกจุดประกายให้ ” สร้างฐานะมากยิ่งขึ้น “

ถ้าคุณอยู่กับ ” คนที่มีความฝัน “ คุณจะมี ” ความมุ่งมั่น “ และ ” ไม่เลิกลาไปโดยง่า “

ถ้าคุณอยู่กับ ” คนที่มีความรับผิดชอบในภาระหน้าที่ “ คุณจะ ” ถนอมวันเวลามากยิ่งขึ้น “

ถ้าคุณอยู่กับ ” คนที่มั่นคงในอุดมการณ์ “ คุณจะ ” มองการไกล “ และ ” มีความหวัง “

คุณต้องเลือกเอาเอง เพราะคุณสามารถนำพาตัวเองไปในสังคมต่างๆได้

อยากสำเร็จ ก็นำพาตัวเองเข้าไปอยู่กับคนสำเร็จ

อยากล้มเหลว ก็นำพาตัวเองไปอยู่รวมกับคนที่ล้มเหลว


ที่มา...hbitcoretech.com
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น