ประโยชน์ของลูกแตงโมอ่อน ต้มจิ้มน้ำพริกหรือทำแกงส้ม ช่วยบำรุงกำลัง

Advertisements

ประโยชน์ของลูกแตงโมอ่อน ต้มจิ้มน้ำพริกหรือทำแกงส้ม ช่วยบำรุงกำลัง

แตงโม (Watermelon) เป็นผลไม้เพื่อสุขภาพที่มีน้ำประกอบอยู่ในปริมาณมาก จึงมีคุณสมบัติเย็น รับประทานแล้วหวานชื่นใจ มีต้นกำเนิดในแถบทวีปแอฟริกาในทะเลทรายคาลาฮารี

แตงโม เป็นพืชในตระกูลเดียวกันกับแคนตาลูป ฟักทอง แตงกวา มีชื่อวิทยาศาสตร์ Citrullus lanatus (Thunb.) Matsum. & Nakai (ชื่อพ้องวิทยาศาสตร์ Citrullus vulgaris Schrad.) จัดอยู่ในวงศ์แตง (CUCURBITACEAE)

สำหรับประโยชน์ของแตงโมนั้นก็เช่น ช่วยลดอาการไข้ คอแห้ง รักษาแผลในปาก เป็นต้น นอกจากการรับประทานเป็นผลไม้แล้วนั้น เปลือกและผลอ่อนของแตงโมยังสามารถนำไปประกอบเป็นอาหารได้หลากหลายเมนูอีกด้วย

สรรพคุณ / ประโยชน์ของแตงโมอ่อน

คุณค่าทางอาหารของแตงโมอ่อน

แตงโมอ่อน 100 กรัม ให้พลังงาน 11 กิโลแคลอรี ประกอบด้วย โปรตีน 0.4 กรัม ไขมัน 0.1 กรัม คาร์โบไฮเดรต 2.2 กรัม แคลเซียม 2 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 8 มิลลิกรัม เหล็ก 0.4 มิลลิกรัม วิตามินบี1 0.03 มิลลิกรัม วิตามินบี2 0.03 มิลลิกรัม ไนอะซิน 0.3 มิลลิกรัม วิตามินซี 28 มิลลิกรัม

ประโยชน์ของแตงโมอ่อน

ผลอ่อนนิยมนำมาประกอบอาหารเป็นเมนูต่างๆ เช่น ต้มจืด ต้มจิ้มน้ำพริก แกงส้ม แกงเลียง อุดมไปด้วยวิตามินซีและฟอสฟอรัสเหมาะเป็นอาหารลดความอ้วน เพราะให้พลังงานต่ำสารอาหารที่ค่อนข้างน้อย คือ ข้อด้อยของแตงโม แต่รสเย็นของแตงโมก็ช่วยได้ในเรื่องระบบขับถ่ายและระบบย่อยอาหาร

สรรพคุณของแตงโมอ่อน

แตงโม ใช้เป็นสมุนไพรได้ทั้งเนื้อและเมล็ดในเนื้อมีสาร Citrulline ถอนพิษสุราและแก้กระหายน้ำรวมทั้งแก้ร้อนใน ส่วนเมล็ดเป็นยาเย็นและขับปัสสาวะ นอกจากนี้ยังเชื่อว่า การกินแตงโมช่วยบำรุงกำลังและเจริญปัญญา อีกด้วยเปลือกนำไปต้มกับน้ำตาลทรายดื่มแก้อาการเจ็บคอนำไปย่างไฟแล้วบดเป็นผงทาแผลในปาก เมล็ด เป็นยาเย็นใช้ขับปัสสาวะ บำรุงร่างกาย และเป็นยาระบายอ่อน


ขอบคุณข้อมูลจาก the-than
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น