8 วิธีฝึกใจให้มั่นคง หนักแน่น ชีวิตราบรื่นขึ้น

Advertisements

 

8 วิธีฝึกใจให้มั่นคง หนักแน่น ชีวิตราบรื่นขึ้น

เมื่อมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงย่อมมีพลังในการต่อสู้โ ร คภั ยไข้เ จ็ บเช่นเดียวกับจิตใจที่เข้มแข็งก็ส่งผลดีต่อหล า ยสิ่งหล า ยอย่ างในชีวิตคนเรา ทำให้

เกิดความมั่นใจในตัวเอง มีความกล้าหาญไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคใดๆซึ่งสิ่งเหล่านี้จะนำพาเราไปสู่ความสำเร็จในชีวิตบางช่วงเวลา ในชีวิตต้องมีสักครั้งที่เรารู้สึกอย ากจะล้มเลิก ทุกสิ่งทุกอย่ าง และลืมมันไปให้หมด

บางครั้งเราก็รู้สึกเหนื่อยหมดกำลังใจแ ละขุ่นเคือง กับสิ่งที่เกิดขึ้น บนโลกจนรู้สึกอย ากจะห า ยไปเสียให้รู้แล้วรู้รอ ดไม่ว่า ใครก็ต้องเคยรู้สึก แบบนี้ ด้วยกันทั้งนั้นจงปล่อยให้ความรู้สึกเหล่านี้ แล่นผ่านตัวเราไป แต่อย่ า จมอยู่กับมันแม้ว่าการยอมแพ้จะเย้ายวนใจแค่ไหน แต่คุณก็ควรพย าย ามมองในด้านดี และดึงตัวเอง ให้ลุกขึ้น มา อีกครั้งเสมอ

1. การคิดลบของคนอื่น ไม่ใช่ปัญหาของคุณ

จงคิดบวกท่ามกลางผู้คนรอบตัว ที่มีความคิดในแง่ลบยิ้มหวานเมื่อคนอื่น ทำให้ทุกข์นี่คือวิธีที่ง่าย ในการรั ก ษ าความกระตือรือร้นและมุ่งมั่น หากเจอใคร ที่ปฏิบัติไม่ดีต่อคุณจงเชิดเข้าไว้ อย่ าเก็บเอาความแค้น

มาเปลี่ยนแปลง ตัวคุณเพียงเพราะไม่เป็นที่ประทับใจของคนอื่น แต่จงเปลี่ยนหากมันทำให้คุณกล า ย เป็นคนดี และมีอนาคตที่สดใสขึ้นคุณควรกังวลเรื่องของตัวเอง ก่อนที่จะไปกังวล

เรื่องความคิดของคนอื่นความแข็งแกร่งย่อมมาจากการเอาชนะ สิ่งที่คนอื่น คิดว่า เป็นไปไม่ได้ชีวิตคนเราเกิดมาครั้งเดียวและ ต า ย ครั้งเดียวดังนั้นทำในสิ่งที่คุณมีความสุข และอยู่กับใครก็ได้ที่ทำให้คุณยิ้ม

2. ร อ ยแผล เป็นคือสัญลักษณ์ ของความแข็งแกร่ง

อย่ ารู้สึกอาย กับรอยแผล เป็นที่เกิดขึ้น รอย แ ผ ล เป็นหมาย ถึงความเ จ็ บ ป ว ดที่จบลงไปแล้ว ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเอาชนะ ความเ จ็ บ ป ว ด เรียนรู้บทเรียนเติบโต แข็งแกร่ง

และก้าวไปข้างหน้าได้ แผลเป็น คือรอยสักแห่งชัยชนะที่น่าภาคภูมิใจ อย่ าให้แผล เป็นจับคุณเป็นตัวประกัน และใช้ชีวิตอยู่ในความกลัวคุณไม่อาจทำ ให้รอยแผลที่ เกิดขึ้นห า ยไปได้แต่คุณสามารถ เปลี่ยนวิธีในการมองได้มันเป็นแค่สัญลักษณ์ ของความแข็งแกร่งและไม่เ จ็ บ ป ว ดอีก ต่อไปแล้ว เท่านั้นเอง

3. อะไรจะเกิดก็ปล่อยให้มันเกิด

คุณไม่สามารถบังคับ สิ่งใด ให้เกิดขึ้นได้ แต่คุณสามารถต่อสู้ เพื่อให้ผ่านพ้น เรื่องบ้า ๆ นี้ไปได้เพียงปล่อยทุกอย่ างให้เป็นไปต าม ธรรมชาติ ก็พอสุดท้ายแล้วชีวิต ก็คือ การเชื่อ ในสัญชาตญาณการคว้าโอ กาสการสูญเสีย

และการค้นพบ ความสุขอีก ทั้งความทรงจำที่น่าจดจำ และเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ทุกอย่ างล้วน เป็นการเดินทางอันย าวนานคุณควร หยุดความกังวลความสงสัย และการคาดเดา ในทุกจังหวะของเส้นทางจงใช้ชีวิตอย่ างมีสติและคิดในแง่บวก คุณอาจไม่ได้จบลงตรงที่คุณต้องการไป แต่สุดท้ายคุณ ก็จะไปถึง จุดที่คุณ ต้องการเป็น

4. ทุกสิ่งในชีวิตไม่จีรังยั่งยืน

ทุกครั้งที่ฝนตก ก็ต้องมีหยุดทุกครั้ง ที่คุณเ จ็ บ ก็ต้องรั ก ษ า หลังจากความมืดก็ยังมีความสว่างอยู่เสมอแม้ว่าจะรู้อยู่แล้ว แต่คุณก็ยังลืม อยู่ดีและกลับเชื่อว่า กลางคืน จะคงอยู่ตลอ ดไปไม่มีอะไรหรอ กที่จะคงอยู่ตลอ ดไป ดังนั้นทางที่ดี

คุณควรสนุกไป กับมัน อย่ าไปกังวลกับสิ่งที่ เ ล ว ร้ า ย เพราะมันไม่อยู่กับเราไป ตลอ ดกาลหากชีวิตมันขลุกขลักก็ ไม่ได้แปลว่าคุณไม่มีสิทธิหัวเราะ หากมีบางสิ่งรบกวนใจ ก็ไม่ได้หมาย ความว่า คุณยิ้มไม่ได้ทุกช่วงเวลาคือจุดเริ่มต้น และจุดจบคุณยังมีโอ กาส อยู่ในทุกวินาที เพียงแค่ยอมรับ และทำให้ดีที่สุดก็พอ

5. ความเ จ็ บ ป ว ดเป็นส่วนหนึ่งของการเติบโต

บางครั้งที่ประตูชีวิตปิด เพราะได้เวลา ที่ต้องก้าวไปข้างหน้าแล้วแต่เรามักไม่ก้าวออ กมานอ กจากว่ามี สถานการณ์บังคับ บางครั้งก็เป็นเรื่องย าก ที่จะเตือนตัวเอง ว่าไม่มีความเ จ็ บ ป ว ดใดที่ได้มาโดยไร้เหตุผล จงเดินออ กมา

จากสิ่งที่ ทำร้ า ยคุณซะ แต่อย่ าลืมบทเรียน จากประสบการณ์ เหล่านั้นการที่คุณต่อสู้ไม่ได้ หมายความว่า คุณจะต้องล้ม เหลวทุกคน ต่างยอมต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งความสำเร็จ สิ่งที่ดีย่อมต้องใช้เวลาความอ ดทน และความคิดเชิงบวก

อาจจะช้าสักหน่อย แต่สุดท้ายความสำเร็จ ก็ต้องมาอย่ างแน่นอน จำไว้ว่าความเ จ็ บ ป ว ดมี 2 แบบแบบ แรกคือความเ จ็ บ ป ว ด ที่ทำร้ า ยคุณ และแบบที่ สองคือความเ จ็ บ ป ว ดที่เปลี่ยนแปลงคุณอย่ างไรก็ต าม คุณต้องยอมรับมันให้ได้เพราะ ความเ จ็ บ ป ว ดทั้ง 2 แบบนี้ จะช่วยให้จิตใจ ของคุณกล้าแกร่ง

6. ทุกการต่อสู้คือ การก้าวไปข้างหน้า

ในชีวิตของคนเราความอ ดทน ไม่ได้เกี่ยวกับการรอ แต่เป็นความสามารถในการมีทัศนคติที่ดีทำงานหนักเพื่อเติมฝันของตัวเอง คุณต้องทุ่มเท กำลังกาย

และเวลาไม่เช่นนั้นคุณจะไม่มีเป้าหมาย ในการเริ่มต้น ซึ่งอาจหมายถึงการสูญเสีย ความมั่นคงและความสะดวกสบายใ นบางโอ กาสไป แต่หากคุณต้องการทำคุณก็จะทำแม้ว่าจะล้มเหลว หรือถูกปฏิเสธ ดังนั้น หากคุณกำลัง พย าย ามก็จงไปให้สุดทางไม่มีความรู้สึกใดที่ดี ไปกว่าการรู้ความหมายของ คำว่า การมีชีวิตอยู่

7. สิ่งที่คุณสามารถทำได้ดีที่สุด คือ การทำต่อไป

อย่ ากลัวที่จะถอยหลัง คุณสามารถลองใหม่ ได้อีกครั้ง รักใหม่ ได้อีกครั้งเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้อีกครั้งและฝันใหม่ ได้อีกครั้งบทเรียนที่ดี ที่สุดของชีวิต มักเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ เ ล ว ร้ า ย ที่สุดชีวิต

เป็นเรื่องย าก แต่คุณต้องรู้จักอ ดทนและค้นหา ความแข็งแกร่ง ที่จะทำให้หัวเราะ ได้ทุกวัน ค้นหาความกล้า ที่ทำให้รู้สึกแตกต่างแต่งดงาม และทำให้คนอื่น หัวเราะต ามไป ด้วย

8. การกังวล และการบ่นไม่ได้ช่วยอะไร

ใครก็ต ามที่เอาแต่บ่น มัก ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ การพย าย ามที่จะทำอะไรแล้วล้มเหลว ย่อมดีกว่าการไ ม่พย าย ามทำอะไรเลย ต่อให้คุณพ่ายแพ้ชีวิตก็ยัง ไม่จบแค่นั้นแต่มันจะจบ ถ้าคุณเอาแต่บ่น โดยที่ไม่ทำอะไรเลย

ต่างหาก หากคุณยังเชื่อมั่นในสิ่งนั้นก็จงทำต่อไป อย่ าให้เงาของอ ดีตมาบดบังก้าวไป สู่อนาคต ลงมือทำและเรียนรู้ที่จะปรับปรุงแก้ไขพย าย ามสร้างโอ กาส และอย่ ามองย้อนกลับไป เด็ดข า ดไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

จงจำไว้ว่าความสุข ที่แท้จริงจะเกิดขึ้น เมื่อคุณหยุดบ่นถึงปัญหาหากไม่รู้จะระบายความทุกข์อัดอั้นใจกับใคร ก็ลองพูดต่อหน้าพระพุทธรูปเสร็จแล้วไหว้พระสวดมนต์ ทำสมาธิ ก็จะทำให้จิตใจสงบ และมีพลังใจในการ ต่อสู้กับปัญหาต่อไป


ที่มา : w a n s u k t h

Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น