คะน้าเม็กซิกัน ต้นผงชูรส ปรุงอาหารได้อร่อย ปลูกง่ายใช้พื้นที่น้อย และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

Advertisements

คะน้าเม็กซิกัน ต้นผงชูรส ปรุงอาหารได้อร่อย ปลูกง่ายใช้พื้นที่น้อย และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

คะน้าเม็กซิกัน ผักไชยา หรือ ต้นไชยา เป็นผักต่างถิ่นจากประเทศเม็กซิโก และอยู่ในกลุ่มเดียวกับยางพาราและสบู่ดำ ปัจจุบันเป็นที่นิยมทานกับในกลุ่มคนไทย เนื่องจากมีรสชาติอร่อยและสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลายอย่าง นอกจากนี้ยังเป็นผักที่นิยมในตำรับอาหารเม็กซิโก กัวเตมาลา และอเมริกากลาง

ผักไชยา หรือ คะน้าเม็กซิกัน ถูกนำเข้ามาในประเทศไทยไม่เกินสิบปีที่ผ่านมา และเป็นผักที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยโปรตีน วิตามิน แคลเซียม โพแทสเซียม และเหล็ก ส่วนตรงใบคะน้าเม็กซิกันมีสารอาหารสูงกว่าผักใบเขียวชนิดใด ๆ ที่ปลูกบนดินถึง 2-3 เท่าอีกด้วย


คะน้าเม็กซิกัน จะมีราคาขายอยู่ที่ต้นละ 100 บาท เป็นกระถางเล็กๆ ถ้าเอากิ่งเปล่าๆ จะมีราคาขายอยู่ที่ความยาว 1 เมตร 100 บาท โดยสามารถนำไปปลูกได้หลายกระถาง หากรดน้ำทุกวัน ไม่ถึงสองสัปดาห์ ก็เจริญเติบโตออกมาทุกกระถาง นับเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่ายเหมาะสำหรับคนที่มีพื้นที่น้อย

อย่างไรก็ตาม ผักคะน้าเม็กซิกัน เหมาะที่จะทานแบบสุกมากกว่า โดยจะต้องใช้เวลาต้มประมาณ 15 นาที และไม่เหมาะที่จะใช้ภาชนะอะลูมิเนียมในการต้ม ซึ่งวีธีปรุงแบบดั้งเดิมก็คือการนำใบไปแช่น้ำแล้วต้มไฟอ่อนประมาณ 20 นาที นอกจากนี้ยังมีการนำใบและทำให้สุกแล้วไปคลุกข้าวรับประทานกับอาหารรสจัด




นอกจากนี้ คะน้าเม็กซิ กันเป็นผักที่เหมาะสำหรับคนเมือง เพราะเจริญเติบโตง่าย ไม่ต้องการการดูแลเอาใจใส่มาก สามารถปลูกในกระถางก็ได้ ในกรณีที่มีพื้นที่จำกัด เรียกได้ว่าเป็นผักสามารถที่ปลูกได้ดีข้างบ้าน ที่สำคัญอย่าลืมนำไปต้มก่อนที่จะนำมาปรุงอาหาร


ขอบคุณข้อมูล...sentangsedtee เรียบเรียง ZAPVER555
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น