ถ้ายามที่เราไม่มีเงิน เราจะเหลือใครสักคนไหม

Advertisements

ถ้ายามที่เราไม่มีเงิน เราจะเหลือใครสักคนไหม

ความต่างของมิตรจอมปลอมกับมิตรเกื้อหนุน เรื่องนี้ดีมาก หากไม่มีเงิน จะเหลือเพื่อนดีๆอยู่กันสักกี่คน ความแ ต ก ต่างระหว่าง มิตรเกื้อหนุน กับมิตรจ อ มป ล อ มหลายคนเคยเจอ สำหรับในทางพระพุทธศาสนา จะก ล่ า วถึงเรื่องเพื่อนไว้ดังนี้

เพื่อนแท้จะเป็นคนที่คอยชักจูงและคอยพูดสนับสนุนให้เราไปในทิศทางที่ดี จะนำพาเราไปในช่วงเวลาดีๆ ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ไม่ยกยอปอปั้น สำหรับเพื่อนที่ไม่แท้ เรียกว่ามิตรเทียม นั่นหมายความว่า เพื่อนที่พาเราไปในทิศทางที่แย่ พาเราไปในทางที่เสื่อมลง ทำให้ชีวิตของเราต่ำลงไปอีกและในวันนี้เราจะมาก ล่ า วถึงมิตรแท้และมิตรเทียม มาดูกันว่า คนรอบข้างของคุณ เ ป็นมิตรแท้หรือมิตรเทียมกันแน่

4 มิตรแท้ บุคคลที่น่ายกย่อง

1. มิตรมีอุปการะ คอยคุ้มครองป้องกันเพื่อนของตนทั้งเป็นที่พึ่งของเพื่อนได้ และเพื่อนก็พึ่งได้ ป้องกันเพื่อนผู้ประมาท ป้องกันทรัพย์สมบัติของเพื่อนผู้ประมาท เมื่อมี ภั ย เป็นที่พึ่งพำนักได้ เมื่อมีธุระ ช่วยออกทรัพย์ให้เกินกว่าที่ออกปาก แม้แต่ชีวิตเรายังสละได้

2. มิตรร่วมสุขร่วมทุ ก ข์ เพื่อนสนิทเหมือนญาติ

ไว้วางใจกัน คอยช่วยเหลือ บอกความลับแก่เพื่อน ต่างฝ่าย ต่างเผยความลับของตนแก่เพื่อน ถ้าความลับนั้นมีจุดอ่อนหรือปมด้อยก็ช่วยกันแก้ไข และ เป็นการให้ความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ปิดความลับของเพื่อน ไม่ให้ผู้อื่นรู้ ไม่ละทิ้งย ามวิบัติ เมื่อเวลาที่เพื่อนตกทุ ก ข์ ได้ย ากก็คอยช่วยเหลือไม่ละทิ้ง แม้ชีวิตก็อาจสละแทนได้

3. มิตรแนะนำประโยชน์ เพื่อนที่คอยแนะนำ

แต่ในทางที่ดี มีลักษณะเหมือนครู ห้ามไม่ให้ทำ ชั่ ว แนะนำให้ทำแต่ความดี บอกไปสู่อนาคตอันสดใส ด้วยการแสวงหาความรู้หรือปัญญา

4. มิตรมีความรักใคร่ ได้แก่

เพื่อนประเภทสหาย มีลักษณะสำคัญ 4 ประการคือ ทุ ก ข์ ทุ ก ข์ ด้วย หรือ ไม่ยินดีด้วยความเสื่อมของเพื่อน สุข สุข ด้วย หรือ ยินดีด้วยความเจริญของเพื่อน โต้เถียงผู้ที่ติเตียนเพื่อน หมายถึง เมื่อเห็นคนอื่นติเตียนเพื่อนของเรา ไม่ว่าต่อหน้า และลับหลัง ก็ช่วยพูดจาชี้แจงให้เข้าใจซึ่งกัน และกัน เพื่อนไม่ให้เพื่อนเ สี ยหาย รับรองคนพูดสรรเสริญเพื่อน หมายถึง เมื่อเห็นคนพูดจาชมเชยเพื่อนก็พูดจาสนับสนุน

4. มิตรเทียม เพื่อนที่พา ล่ ม จ ม

1. คนปอกลอก

คนประเภทนี้ไม่ใช่มิตรแต่แสดงตัวว่า เป็นมิตร ซึ่งหวังผลประโยชน์จากคนที่คบด้วย คิดเ อ าแต่ได้ฝ่ายเดียว เป็นคนเ สี ยให้น้อย แต่คิดเ อ า ให้ได้มาก มี ภั ยเห็นแก่ตัวไม่ยอมช่วยเหลือใคร แต่เมื่อตน ประสบปัญญาแล้วจึงมาแกล้งแสดงตัวเป็นมิตร เป็นคนคบเพื่อนเพราะเห็นแก่ประโยชน์ของตัว

2. คนดีแต่พูด พูดในสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์

เก็บของล่วงแล้วมาปราศรัยพูด คือ พวกที่คอยเรียกร้อง ความสนใจ ส่วนใหญ่แล้วจะ เ อ าเรื่องที่เกิดขึ้นในอดีตมาพูด อ้างเ อ าของที่ยังไม่มีมาปราศรัย คือ พวกที่ชอบพูดในเรื่องของอนาคต พูดในทำนองการพย ากรณ์ ทำตัวเป็นผู้รอบรู้  สงเคราะห์ด้วยสิ่งที่หาประโยชน์มิได้ คือ ถ้าช่วยเหลือคน ที่คบกันอยู่ก็จะช่วยเหลือแบบเล่น ให้สิ่งที่ไม่มีประโยชน์ ออกปากพึ่งมิได้ เมื่อเพื่อนต้องการพึ่งเพราะมีความเดือดร้อน บางอย่ าง ก็บ่ายเบี่ยงแบ่งรับแบ่งสู้

3. คนหัวประจบ

เป็นคนที่คอยตามใจเพื่อน ให้เพื่อน เป็นผู้นำส่วนตนนั้นทำตัวเป็นผู้ตาม เพราะหวังผล ประโยชน์ไม่ว่าสิ่งใดก็สิ่งหนึ่ง จะทำ ชั่ ว ก็เห็นด้วย จะทำดีก็เห็นด้วย ต่อหน้าว่าสรรเสริญ ลับหลังนินทาเพื่อน

4 คนชักชวนในทาง ฉิ บ หาย คบเพื่อนเพื่ออาศัย

เพื่อนเป็นเครื่องมือหาความสนุกเพลิดเพลิน ชักชวนให้ดื่มน้ำ เ ม า อันเป็นที่ตั้ง แห่งความประ ม า ท ชักชวนเที่ยวกลางคืน ชักชวนให้มัว เ ม า ในการเล่น ชักชวนเล่นการ พ นั น


ขอบคุณแหล่งที่มา : chit-in
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น