นิสัย“คนโง่อวดฉลาด” ทำให้คนรอบข้างต้องเบื่อหน่าย

Advertisements

6 นิสัยของคนที่พຍาຍามอวดฉลาด “ทั้งที่ตนนั้นไม่ได้ฉลาด”

1 แสดงอาการโมโหก้าวร้าวเพื่อกลบเกลื่อน


เวลาที่รู้สึกว่าอะไรไ ม่เป็นไปอย่ างที่คิด อาจเพราะกลัวเสียหน้า กลัวดูไ ม่ฉลาด พวกเขาจะแสดงอาการโมโหและก้าวร้าวเพื่อเป็นการกลบเกลื่อน

ซึ่งจากการศึกษาเรื่องพฤติก ร ร มก้าวร้าวกับระดับไอคิวพบว่ามีความสัมพันธ์กัน โดยคนที่มีระดับความฉลาดน้อยจะมีพฤติก ร ร มที่ก้าวร้าวมากกว่า

2 พวกชอบโยนความผิดของตัวเองให้คนอื่น

คนเหล่านี้ไ ม่ชอบรับผิดในสิ่งที่ตัวเองทำ และมักโยนความผิดให้ผู้อื่น ซึ่งผลการศึกษาด้านประสาทวิทย าพบว่า เมื่อมีความผิดพลาดเกิดขึ้น สมองของคนฉลาดจะมีปฏิกิริย าที่ต่างออกไป เพราะพวกเขารู้ว่าความผิดพลาดทุกอย่ าง จะเป็นบทเรียนให้ได้เรียนรู้เพื่อไ ม่ทำผิดซ้ำสอง

แต่คนที่ไ ม่ฉลาดนั้น จะมักโยนความผิดให้คนอื่น และไ ม่ได้เรียนรู้อะไรจากข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น หนำซ้ำยังทำผิดเรื่องเดิมๆ ได้เรื่อยๆ และโยนความผิดให้คนอื่นอยู่เสมอ

3 มักจะคิดว่าตัวเองเป็นฝ่ายถูกทุกเรื่อง

ในสถานการณ์ที่มีความขั ดแ ย้ง คนเหล่านี้จะเถีย งอย่ างหนักเพื่อให้ตัวเองเป็นผู้ช นะ และแทบจะไ ม่สนเลยว่า ในวงสนทนานั้น จะมีคนที่ฉล าดกว่าตัวเองอยู่ด้วยหรือไ ม่

4 ไ ม่ยอมเปิดรับฟังความรู้ใหม่ๆ

แบบนี้ใครจะแนะนำอะไรก็ต้องลำบา กใ จหน่อยนะ เพราะคนเหล่านี้มักจะฟังแค่ความคิดของตัวเอง ขณะที่คนฉ ลาดจะเข้าใ จ และพร้อมยอมรับฟังพิจารณาเรื่องทั้งหมด ก่อนจะตั ดสินใ จหรือพูดอะไรออกไป

5 คนโ ง่มักเห็นแ ก่ตัว

คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์สูง มีแนวโน้มที่จะเข้าใ จ เห็นอ กเห็นใ จผู้อื่น และหยิบยื่นความช่วยเหลือให้ใครโดยไ ม่หวังผลตอบแทน ต่า งจากคนที่มีความฉลา ดทางอารมณ์ต่ำ แทบมองไ ม่เห็นหัวคนอื่นเลย อีกทั้งยังมองด้วยว่าการทำอะไรให้ใครโดยไ ม่ได้อะไรกลับคืนมาถือเป็นเรื่องแปล ก

6 คิดว่าตัวเองดีกว่าคนอื่น

พวกที่ชอบวิจา รณ์หรือติคนอื่นเพื่อให้ตัวเองดูดีกว่า เพราะพวกเขาเชื่ อว่าตัวเองเหนือกว่า และมักเป็นพวกชอบตั ดสินคนอื่นไปก่อน โดยมีความลำเอียง (ที่เข้าข้างตนเอง) เป็นที่ตั้ง หรืออีกมุมหนึ่งคือ คิดว่าการกดคนอื่นให้ต่ำลง เป็นการทำให้ตัวเองดูสูงขึ้น


ที่มา tonkit360
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น