เวลาเราโกธร อย่าได้ทำสิ่งต่อไปนี้ ถ้าไม่อย ากเสียใจภายหลัง

Advertisements

เวลาเราโกธร อย่าได้ทำสิ่งต่อไปนี้ ถ้าไม่อย ากเสียใจภายหลัง

อารมณ์จากความโกรธ เป็นสิ่งที่น่ากลัว เพราะในบางครั้ง

เราอาจควบคุมสติของตัวเองไม่ได้เผลอพูดจา เผลอทำร้ ายร่างกาย

ของคนอื่นแบบที่เราไม่ได้ตั้งใจ นั้นเป็นเพราะเพียงอารมณ์ชั่ ววูบเท่านั้น

โดยเฉพาะสิ่งต่อไปนี้ ไม่ควรทำเด็ดขาด ในเวลาที่เราโกรธ

– อย่าตัดสินใจอะไรขณะโกรธ เพราะอารมณ์ชั่ ววูบที่เกิดขึ้น

อาจนำพาไปสู่การตัดสินใจที่ผิดพลาดได้

– อย่าเพิ่งพูดอะไรขณะโกรธ ถ้ารู้ตัวให้รีบหยุด

เพราะอาจจะเผลอพูดในสิ่งที่ ทำให้เราต้องกลับมาเสียใจในภายหลังได้

– อย่าอยู่ในสถานการณ์ที่ทำให้โกรธต่อไป รีบออกมาจากสถานการณ์นั้นให้เร็วที่สุด

เพราะเราอาจจะถูกกระตุ้น จนควบคุมตัวเองต่อความโกรธไม่ได้

– อย่าขับรถเด็ดขาด ในห่วงเวลาที่อารมณ์เราไม่มั่นคง

จะทำให้เราใจร้อนและขาดสติ ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้สูง

– อย่าทำพฤติก ร ร ม อะไรที่เป็น การประชดตัวเองหรือคนอื่น

เพราะมันจะกลับมาแก้ไขอะไรไม่ได้ และเราจะเสียใจไปตลอด

– อย่าโพสต์อะไรลงโซเชียลขณะโกรธ การระบายอารมณ์เพียงชั่ ววูบโดยไม่ทันคิด

อาจจะส่งเสียที่เราเองก็คาดไม่ถึงตามมาก็ได้

– อย่าเพิ่งเล่าอะไรให้ใครฟังขณะโกรธ เพราะตอนนี้เรากำลังไม่มีสติอะไรมากพอ

– อย่าใช้ความอารมณ์เพื่อยุติความโกรธ การใส่อารมณ์ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา มีแต่จะเพิ่มปัญหาขึ้นมาอีก

– อย่าปะทะอารมณ์ด้วยอารมณ์ ในห้วงที่ความโกรธกำลังกลืนกินเรา อารมณ์ที่ต้องการจะเอาชนะ

ซึ่งกันและกันจะพุ่งขึ้นสูงขอให้หยุดเถียงกันก่อนที่เรื่องจะบานปลายแยกย้ายไปทำ

ให้เราและเขาเย็นลงก่อน จึงกลับมาปรับความเข้าใจกัน

– อย่าปฎิเสธความโกรธ ถ้าโกรธก็ยอมรับกับตัวเอง ไปเลยว่ากำลังโกรธ ถ้าเราไม่ยอมรับว่าโกรธ

เราจะดับอารมณ์โกรธนั้นลงไม่ได้ เพราะเราเชื่อว่า เราไม่ได้โกรธ แต่จริงๆแล้วเรากำลังโกรธอยู่

ให้นับ 1 2 3 4 และ 5 ในใจ พย าย ามเรียกสติกลับมา เพื่อหาทางยุติความโกรธลง

ความโกรธเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน ทั้งคุณและผม ไม่ว่าใครก็ตาม เป็นเรื่องปกติธรรมดา

แต่ปัญหาคือหลังจากมันเกิดขึ้นมาแล้ว ตัวเรามีวิธีการรับมือกับมันอย่างไร

เพราะหลายๆ ครั้ง เวลาเราโกรธ เรามักจะทำอะไรไปโดยไม่ทันคิด ใช้อารมณ์เป็นใหญ่

เดินตามเกมส์ของความโกรธ จนเกิดผลลัพธ์ที่ทำให้เราหรือคนที่เรารักต้องเสียใจ

ในภายหลังทุกทีไป


ขอขอบคุณ : Thinkเดียวก็เปลี่ยนได้,postsod.com
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น