บุญที่ยิ่งใหญ่ไม่ต้องมาก แต่ต้องทำทุกเดือนไม่ขาดตกบกพร่อง

Advertisements

บุญที่ยิ่งใหญ่ไม่ต้องมาก แต่ต้องทำทุกเดือนไม่ขาดตกบกพร่อง

สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับผู้ที่เลี้ยงดูพ่อแม่แต่ไม่ได้ให้เงินพ่อแม่ไว้ใช้เลย อาจจะคิดว่าเราก็เลี้ยงดูท่านอยู่ทุกวันอยู่แล้วทุกสิ่งอย่างก็เตรียมไว้ให้พร้อมลองอ่านเรื่องนี้ดูความคิดคุณอาจเปลี่ยนไปเลยก็ได้

อาจารย์ของผมท่านได้ให้เงินเดือนพ่อและแม่เดือนละพัน บาทเป็นประจำทุกเดือน ผมสงสัย? ทำไมต้องให้เงินพ่อแม่ เดือนละพันบาทล่ะ? ในเมื่อแม่ก็อยู่บ้านหลังเดียวกับอาจารย์อยู่แล้ว ค่าใช้จ่ายสำหรับท่านอาจารย์ก็จัดการทั้งหมดอยู่แล้ว วันหนึ่งสบโอกาศ ผมจึงตัดสินใจถามอาจารย์ว่า“อาจารย์กำลังทำอะไรครับ?” อาจารย์ตอบว่า“ผมกำลังตัดรายจ่ายอยู่?ผมต้องจ่ายค่าแม่ครัว คนขับรถ คนสวน ค่าใช้จ่ายในบ้านและให้แม่อีกเดือนละพันบาท?ตอนนี้รายได้กับรายจ่ายมันไม่ค่อยสัมพันธ์กัน ต้องตัดรายจ่ายลงบ้าง”

ผมเลยบอกว่า “เงินเดือนที่ให้แม่พันนึงตัดได้นี่ครับ? อาหาร 3 มื้อ อาจารย์ก็จัดให้ท่านเรียบร้อยเสื้อผ้าก็ซื้อให้ใหม่ปีละ 3 ชุดไม่สบาย อาจารย์ก็พาหมอมา ฉี ด ยาให้คุณแม่ตาบอดไม่ได้ไปไหนฉะนั้นเงินเดือนพัน นี่ ตัดได้ครับ”

อาจารย์บอกว่า “ตัดไม่ได้เด็ดขาด พันบาทนี่สำคัญที่สุด เพราะเป็นเงินสำหรับเลี้ยงหัวใจแม่!”ผมฟังแล้วสะอึก! “เงินเลี้ยงหัวใจแม่”?พวกเราเคยได้ยินไหมครับ? อาจารย์บอกต่อว่า หัวใจต้องการอาหารที่มาหล่อเลี้ยงให้เอิบอิ่มเบิกบาน เป็นสุข? คุณลองนึกดู คนที่ไม่มีเงินอยู่ในตัวเลยนี่เป็นยังไง?หัวใจมันแฟบ หัวใจมันจะ เฉาเหมือน ดอחไ ม้ ยามเย็นใครที่เป็นมนุษย์เงินเดือนจะรู้พอเลยวันที่ 25 ไปแล้วนี่มัน เฉ า ๆ ยังไงชอบกล

ไม่มีเงินค่ารถ ค่าอาหารซื้อข้าวส าsมัน เ ฉา ๆไปจนถึงสิ้นเดือนแม่อยู่กับเราก็จริง แต่ถ้าแม่ไม่มีเงินอยู่ในมือนี่หัวใจท่าน เ ฉ า ๆ พอถึงวันเงินเดือนออกทุกคนหน้าบานเหมือนดอחไม้ย า ม เช้าจิตใจสดชื่นเบิกบาน มีความสุขรับเงินเดือนมาใหม่ๆ หน้าสดใสสั่งกาแฟยัง เ สี ย งดังฟังชัด!ทุกสิ้นเดือนพอเงินเดือนออกผมเข้าไปสวัสดีแม่ บอกแม่ว่าวันนี้เงินเดือนออกครับผมเอาเงินใส่มือแม่พันบาทแม่ก็ให้พร เเล้วเก็บเงินไว้ใต้หมอนไว้อย่างมีความสุขพันบาท เลี้ยงหัวใจแม่อย่างไร?

วันหนึ่งน้องของอาจารย์ พาภรรยา ไปคลอดลูก คุณแม่ก็ซื้อทองให้ หลานด้วยเงินพันบาท ที่เก็บสะสมไว้ ท่านกอดหลานสาว สวมสร้อยให้พร้อมให้พร พอ เ ด็ ก คนนี้โตพอพูดได้ มีคนถามว่าสายสร้อยนี้ใครซื้อให้ เด็ ก ก็จะตอบว่า “คุณย่าซื้อให้” ชี้มือไปที่คนตาบอด คนที่ใหญ่ที่สุดในบ้าน คือ คุณย่าไม่ใช่พ่อแม่ เพราะเงินพันบาทนี่ทำให้คนตาบอด ดูน่าเกรงขราม ถ้าคุณแม่ไม่มีเงิน จะรับขวัญหลานได้ อย่างไร?

เห็นมั๊ยว่าเงินเดือนพันบาท ที่เราให้ เป็นบันไดพาแม่ไปสวรรค์? นี่ถ้าแม่ไม่มีเงินในมือแม่จะได้ทำบุญไหม? พอกำนันรับเงินเสร็จ ก็เดิน ผ่า น ไปบ้านถัดไป ลุงแก่ๆ บ้านโน้นก็กำลังเก็บผ้าอยู่ในบ้าน กำนันตะโกน ข้ามรั้ว ทำบุญสร้างส้วมไหมลุง? ลุงข้างบ้านตอบ “ลุงไม่มีเงินหรอก ลุงอาศัยลูกสาวเขาอยู่ เดี๋ยวเผื่อลูกสาวเขากลับมา ทันจะขอเงินเขาทำบุญ” เพราะลูกเค้าไม่ได้ให้เงินเดือนลุง ลุงคนนี้เป็นเพียงแค่คนเก็บผ้าของลูกๆ ลุงคนนี้ไม่มีเงิน เพราะลูกเอามาเลี้ยงเอาไว้คอยเก็บผ้า!เป็นยังไงบ้าง เห็นอิทธิฤทธิ์ของเงินพันบาท ไหม? นี่แหละ เป็นที่ว่าทำไม่ถึงเรียกว่า ”เงินเลี้ยงหัวใจแม่”

ถ้าลูกๆ ท่านไหน ได้มีโอกาสได้อ่านบทความนี้ อยากนำไปปฏิบัติบ้างก็จะดีใจมากนะครับ เพราะตอนที่เราเป็นเด็ก พ่อแม่ให้เราไม่เคยขาด จะมีหรือไม่มีก็ไม่เคยให้ลูกอด พอถึงเวลาที่เราสุขสบาย ก็อย่าลืมให้ท่านได้สุขสบายไปกับเราด้วยนะคะครับ ขอพรอันประเสริฐทุกประการ ได้บังเกิดผลกับลูกกตัญญูทุกคนครับ


ที่มา...yakrookaset
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น