3 สมุนไพรช่วยบรรเทาอาการเหน็บชา และปลายประสาทอักเสบ

Advertisements

3 สมุนไพรช่วยบรรเทาอาการเหน็บชา และปลายประสาทอักเสบ

อาการเหน็บชา เกิดขึ้นเมื่อมีแรงกดทับส่วนใดส่วนหนึ่งบนแขนหรือขา ทำให้เส้นเลือดไม่สามารถนำออกซิเจนและน้ำตาลกลูโคสไปยังเนื้อเยื่อหรือเส้นประสาทได้ มีผลคือ เส้นประสาทไม่สามารถสื่อสัญญาณไปยังสมอง จึงทำให้เกิดความรู้สึกชาและเจ็บจี๊ดเหมือนถูกเข็มแทง

ทั้งนี้ใครที่เป็นบ่อยๆ ควรรับประทานอาหารที่มีวิตามินบี 1 เช่น ข้าวซ้อมมือ ข้าวแดง ข้าวโอ๊ต รำข้าว ตับ ไข่ มันเทศ เป็นต้น หากไม่หายควรไปพบแพทย์ เพราะอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคเบาหวานได้

ใครที่เคยเป็นคงรู้ว่าช่วงเวลาที่เหน็บกินนั้น ทรมานแค่ไหน วิธีแก้ไขง่ายๆแนะนำให้นวดที่นิ้วโป้งเท้าข้างที่โดนเหน็บกิน โดยบีบแรงๆ จะสามารถบรรเทาอาการได้

กลุ่มสมุนไพรที่ช่วยได้

พริก

พริกแก้ปวดปลายประสาท สารแคปไซซิน ,สารแคปแซนทีน ลดอาการปวดต่างๆ สารที่ให้ความเผ็ดจะมีผลต่อระบบไหลเวียนของโลหิต สามารถลดและป้องกันการเพิ่มของระดับไขมันชนิดอันตรายหรือคอเลสเตอรอลได้ และช่วยลดความเสี่ยงการเกิดหลอดเลือดแข็ง และลดการสะสมไขมันผิดปกติที่ผนังหลอดเลือดแดงใหญ่ ทดแทนการใช้ยาลดไขมันในเลือดขนาด 40 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมต่อวันได้

ขิง

ใช้ขิงช่วยย่อยอาหาร และช่วยแก้พิษ ใช้ขิงในการรักษาอัมพาต โรคปวดปลายประสาท และโรคเก๊าท์
ชาวอาหรับโบราณใช้ในการกระตุ้นความกำหนัด ส่วนคนยุโรบใช้ขิงในการช่วยย่อย ช่วยรักษาอาการท้องอืดจากการดื่มเหล้า ช่วยขับลม ทั้งยังใช้ในการรักษาโรคเก๊าท์ และกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต

น้ำมันรำข้าว

จะช่วยสร้างเยื่อหุ้มปลายประสาท เปรียบเหมือน สายไฟที่ฉนวน ถลอก จึงเกิดการรั่วของกระแสไฟฟ้า เส้นประสาทก็เช่นกัน เมื่อเยื่อหุ้มถลอก ด้วยการกระแทก หรือกดทับ นั่งนาน ยืนนาน หรือภูมิทำลายตัวเอง ก็เกิดการถลอกของเยื่อหุ้มประสาท เกิดกระแสรั่ว รับความรู้สึกไว เจ็บแปลบ จนกระแสรั่วไหลมาก กระแสไฟฟ้า ไปไม่ถึงปลายอวัยวะจึงเกิดการอ่อนแรง เมื่อไม่ขยับอวัยวะ แขน ขาก็เริ่มลีบ (กลุ่มนี้มีอาการข้างเคียงเยอะมาก ง่าย คือ กินไม่ได้ นอนไม่หลับ จึงค่อยทรุดลง)

เพิ่มเติม สูตรสมุนไพรรักษามือชาและเท้าชา อ้างอิง http://www.prd.go.th/

อาการมือชา เท้าชา เกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ เช่น ขาดสารอาหารวิตามินต่างๆ ปลายเส้นประสาทอักเสบ เส้นเลือดส่วนปลายอักเสบ หรืออุดตัน การบำบัดรักษาสามารถใช้อาหารช่วยในการรักษา

ใช้เมล็ดงา ๑ ลิตร รำปลายข้าว ๑ ลิตร กระเทียม ๑ กำมือ ฝานบางๆนำไปค่ำให้สุก บดเป็นผงผสมน้ำผึ้ง กินเป็นประจำจนกว่าจะหาย หรือนำถั่วเขียวกับข้าวกล้องปริมาณเท่าๆกันมาต้มจนเปื่อย รับประทานทุกวัน


ที่มา...https://kaijeaw.com/
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น