จงเลี้ยงลูกให้จิตใจเข้มแข็งดั่งนกอินทรี คนเป็นพ่อเป็นแม่ไม่ควรเลื่อนผ่าน

Advertisements

จงเลี้ยงลูกให้จิตใจเข้มแข็งดั่งนกอินทรี คนเป็นพ่อเป็นแม่ไม่ควรเลื่อนผ่าน


มีเรื่องเล่ามาว่า พ่อแม่นกอินทรีย์ พอจะวางไข่ พ่อแม่นกก็ช่วยกันทำรัง บนหน้าผาที่สูงชัน ย ากที่จะมีสิ่งอื่นใดมารบกวน ปลอดภัยจากนักล่า

ชั้นที่ ๑ จะเป็นก้อนหิน ก้อนใหญ่ๆ วางล้อมกรอบเป็นวงขนาดพอตัว

ชั้นที่ ๒ จะเป็นท่อนไม้ท่อนโตๆ วางไขว้กันไปมา..ให้แข็งแรง

ชั้นที่ ๓ จะเป็นหนามขนาดใหญ่..วางพลาดระหว่าง.ท่อนไม้ ซ้อนไปมา

ชั้นที่ ๔ จะเป็นใบไม้วางหนาๆ ..เพื่อป้องกันหนามที่แหลมคม และเป็นพื้นนอนได้

ชั้นที่ ๕ แม่นกจะจิกขนอ่อนที่อกของตน..เพื่อให้เกิดที่นอนนุ่นๆ สำหรับลูกอ่อน

หลังจากป้อนอาหารให้ลูกน้อยได้พักใหญ่ๆ เมื่อลูกนกโตพอที่จะช่วยตัวเองได้แล้ว แม่นกก็จะเริ่มฝึกลูกนกอินทรีย์

ขั้นตอนสำคัญ..ของการฝึกลูกนกอินทรี

ขั้นที่ ๑ แม่นกเริ่มจิกเอาขนนุ่มๆ ..ออกจากรัง..ลูกๆ เริ่มลำบาก..นอนไม่สบายเหมือนเดิม แรกๆ ก็ร้องลั่น..งอแง..แต่แม่นกก็อดทน..จนลูกเริ่มปรับตัวได้

ขั้นที่ ๒ เอาใบไม้ออกจากรังจนหมดคราวนี้แย่แล้วเหลือแต่หนาม..ลูกนกจะนอนได้อย่างไร..ต้องพย าย าม..นอนบนหนามให้ได้..จนต่อมา..ลูกนกเริ่มสนุก..กับการนอนบนหนาม..พลิกซ้าย ขวา ก็ต้องโดนหนามทิ่ม..ต้องมีสติเสมอ

ขั้นที่ ๓ เอาหนามออก..คราวนี้ ก้ามเนื้อขา ของลูกนกเริ่มแข็งแรง สามารถเกาะกิ่งไม้ หลับนกได้..สบายๆ แม่นกฝึกจนลูกๆ แข็งแรง เกาะกิ่งไม้ได้อย่างมั่นคงปลอดภัย

ขั้นที่ ๔ เอากิ่งไม้ออก..เหลือเฉพาะรากฐานที่เป็นก้อนหิน..คราวนี้..นอนบนกองหินได้.พื้นแข็งๆ ..ลำบาก ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดอีกแล้ว จนลูกนกอดทนได้..ลูกทุกตัวมีความพร้อมที่จะฝึกบินได้แล้ว

ขั้นที่ ๕ ฝึกบิน แม่นก จะคาบลูกนก ทีละตัว บินขึ้นไปบนอากาศ .ท้องฟ้าที่เวิ้งว้างลมเย็นๆ ..ลูกนกได้เห็นมุมมองของโลกอีกมุมหนึ่ง..ที่กว้างไกล บินไปทั่วๆ รอบบริเวณ อาณาจักร ของนก แล้วนำกลับมาที่รัง ผลัดเปลี่ยนลูกนกตัวอื่นๆ เวียนจนครบทุกตัว

วันต่อๆ มา คราวนี้ไม่คาบแล้ว.แม่นกแหย่ปีกลงไปที่รังลูกนกตะกายขึ้นมาบนปีกของแม่.แล้วแม่นก..ก็พาบินขึ้นสู่ท้องฟ้าคราวนี้ลูกนก..เหมือนนั่งเครื่องบินจัมโบ้ว๊าวสนุกอะไรแบบนี้ตาของลูกนกจ้องไปที่ข้างหน้า ดูโลกอันงดงามเบื้องหน้าวิเศษ จริงๆ

แม่ลูกนกยิ้มอย่างอารมณ์ดีเอาอีกเอาอีกลูกนกร้องขอพอแล้วลูกว่าแล้วแม่นกก็พาลูกนก..กลับมาคืนรัง พาลูกตัวอื่นๆ ขึ้นไปบ้าง..โอ้โหเล่ามาถึงตรงนี้.ชีวิต..ที่แม่นกอินทรีฝึกลูกนกให้บิน..มันสนุกอย่างนี้นี่เอง ลูกนกตื่นเต้นดีใจ รอคอยเมื่อไหร่ แม่จะกางปีกพาบินอีกบ้าง

คราวนี้แม่นกพาบินทีละตัว แม่นกบินโบกไปมาอย่างรวดเร็ว เดี๋ยวขึ้น เดี๋ยวลง นึกถึงเครื่อง F 16 ที่บินโฉบอย่างรวดเร็วอะไรแบบนั้น แม่นกพาบินขึ้นสูงสูงขึ้นจนสุดแรงจนลูกนก..ใจหวิวว่าแล้วไม่ทันตั้งตัวแม่นกสลัดปีกอย่างแรง ลูกนกตัวน้อย.ลอยคว้างกลางอากาศ ลอยละลิ่วตกลงมาอย่างรวดเร็ว

ลูกนกตกใจร้องลั่น พรางขยับปีกไปมา เพื่อประคองตัวเองแต่ร่างของลูกน้อยล่วงหล่นลงพื้นอย่างเร็วมิทันขยับปีกแม่นกบินโฉบลงมารับลูกก่อนถึงพื้นได้อย่างแม่นยำไม่มีพลาดใจหายใจคว่ำพาลูกนกกลับมารังอย่างปลอดภัย

แล้วแม่ก็ฝึกลูกๆ แบบนี้ทุกตัวจนลูก..กางปีก..ร่อนกลางอากาศได้ จนกระทั่งลูกนกบินไปพร้อมๆ แม่ได้

เมื่อถึงวันนั้น หน้าที่ของพ่อแม่ก็สำเร็จ

แล้วคุณล่ะ เลี้ยงลูกน้อยกันแบบไหน ฝึกแบบแม่นกอินทรีย์รึเปล่า? หากอย ากให้ลูกเอาตัวรอดบนโลกใบนี้ได้ลำพัง คุณต้องรักลูกให้ถูกทาง เพราะส่วนนึงของชะตาชีวิตเขา มีเงาความรักความหวังดีของคุณเป็นส่วนผสม อย่าตามใจ อย่าโอ๋ลูก หรือให้ท้ายลูกมากเกิน และอย่าถึงกับเลี้ยงลูกอย่างมหาโห ดเกินมนุษย์

ชีวิตคนเราออกแบบได้ แต่แม่พิมพ์แบบแรกนั้น ขึ้นอยู่กับพ่อแม่ คนที่เลี้ยงดู ว่าท่านปลูกฝังเลี้ยงดูลูกๆ มาอย่างไร


ที่มา...chilldee.com
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น