แจกวิธีทำสุกี้แบบโบราณ พร้อมสูตรหมักเนื้อสัตว์ให้นุ่มน่ากิน กับน้ำจิ้มรสเด็ด

Advertisements

แจกวิธีทำสุกี้แบบโบราณ พร้อมสูตรหมักเนื้อสัตว์ให้นุ่มน่ากิน กับน้ำจิ้มรสเด็ด

วันนี้เราจะพามาทำ สุกี้แบบโบราณ ที่หมักเนื้อด้วยเต้าหู้ยี้กับไข่ไก่ก่อนเอาไปต้มหรือลวกกันดีไหม สูตรจาก แม่มณีมีของกิน ที่จับเนื้อสัตว์หมักกับซอสและไข่ไก่ ใส่ผักลงในน้ำซุปตามชอบ เสิร์ฟกับน้ำจิ้มเต้าหู้ยี้โรยงาขาวคั่ว ลองทำ “สุกี้โบราณ” ครั้งแรก โดย แม่มณีมีของกิน สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาลองทำสุกี้โบราณค่ะ เราก็ไม่รู้ว่าทำไมถึงเรียกว่าสุกี้โบราณ แต่อยากลองทำลองทานมาหลายครั้งแล้ววันนี้ได้โอกาสเลยค่ะ อาศัยเปิดสูตรจากกูเกิลเหมือนเดิม จับสูตรนั้นมาผสมสูตรนี้จนได้เป็นหม้อนี้ค่ะ

ส่วนผสมสุกี้โบราณ

1 หมูสามชั้นสไลซ์

2 หมูสันนอก

3 ปลาหมึก

4 ตับ

5 ผักตามชอบ เช่น ผักกาดขาว ผักบุ้ง วุ้นเส้น

6 ไข่ไก่

ส่วนผสม ซอสหมักเนื้อสัตว์

1 เต้าหู้ยี้ น้ำตาลทราย

2 น้ำมันงา

3 กระเทียม

4 น้ำมันหอย

5 พริกไทย

6 งาขาวคั่ว

วิธีทำซอสหมักเนื้อสัตว์

เอาเต้าหู้ยี้ น้ำตาลทราย น้ำมันงา กระเทียม น้ำมันหอย และพริกไทยปั่นรวมกัน จากนั้นเทลงไปบนเนื้อสัตว์ โรยด้วยงาขาวคั่ว คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วแช่ไว้ในช่องฟรีซประมาณ 1 ชั่วโมง

ส่วนผสมน้ำซุป

1 น้ำเปล่า

2 กระดูกเอียวเล้ง

3 หัวไชเท้า

4 ซีอิ๊วขาว

5 เกลือ

6 น้ำตาลทราย

วิธีทำน้ำซุป

ต่อมาต้มน้ำซุปค่ะ เราใช้เอียวเล้งและหัวไชเท้าต้มจนเดือด ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว เกลือ และน้ำตาลทราย (ที่ใช้เล้งเพราะว่าถ้าน้ำซุปเหลือก็จะทำเล้งแซ่บต่อค่ะ)

ส่วนผสมน้ำจิ้มเต้าหู้ยี้

1 ซอสพริก

2 กระเทียมดอง

3 น้ำตาลทราย

4 เต้าหู้ยี้

5 น้ำต้มสุก

6 เกลือป่น

7 น้ำส้มสายชู

8 พริกขี้หนู

9 กระเทียม

10 งาขาวคั่ว

11 น้ำมันงา

12 ผักชี

วิธีทำน้ำจิ้มเต้าหู้ยี้

วิธีทำก็คือนำส่วนผสมทุกอย่างมาปั่นรวมกัน ยกเว้นงาขาวคั่ว น้ำมันงา และผักชี จากนั้นนำไปเคี่ยวด้วยไฟอ่อนจนเดือด ยกลงใส่น้ำมันงากับงาขาวคั่ว

รอจนเย็นจึงใส่ผักชีลงไปค่ะสำหรับผักเราใช้ผักกาดขาว ผักบุ้ง และวุ้นเส้น พร้อมแล้วใช้เตาไฟฟ้าตั้งหม้อให้น้ำเดือด ก่อนเสิร์ฟตอกไข่ลงไปในเนื้อสัตว์ คนให้เข้ากัน จากนั้นก็ได้เวลาต้ม ลวก แล้วก็กินเลยค่ะ

เราไม่รู้ว่าสุกี้โบราณรสชาติเป็นแบบไหน คิดว่าครั้งต่อไปต้องไปลองทานแล้วค่ะ ว่ารสชาติจะเหมือนกับที่เราทำหรือไม่ แต่ยังไงทำเองจะใส่หมูเยอะแค่ไหนก็ได้

ใครอยากทำสุกี้โบราณให้คุณพ่อคุณแม่ได้ลิ้มลองบอกเลยว่าไม่ยาก แค่มีเต้าหู้ยี้เป็นส่วนผสมหลัก ๆ เท่านั้น ส่วนเนื้อสัตว์และผักจะใส่เยอะแค่ไหนก็ได้ ถ้าได้ซดร้อน ๆ คงฟินน่าดู


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก...แม่มณีมีของกิน สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น