ประโยชน์ของดอกคาโมมายล์ ชงชาดื่มช่วยให้หลับง่าย คลายกังกล และความเครียด

Advertisements

ประโยชน์ของดอกคาโมมายล์ ชงชาดื่มช่วยให้หลับง่าย คลายกังกล และความเครียด

ดอกคาโมมายล์ (Chamomile) เป็นสมุนไพรมานานนับพันปี ตั้งแต่ยุคอียิปต์โบราณ กรีกและโรมัน เป็นสมุนไพรที่นิยมเป็นอย่างมากในทวีปยุโรป ถือเป็นสมุนไพรที่ได้รับความนิยมนำมาทำเป็นชาเพื่อใช้ดื่มแก้อาการเจ็บป่วยมานานนับพันปีแล้ว

คาโมมายล์ มีการปลูกกันมากในทวีปยุโรปเช่นประเทศเยอรมัน ฮังการี ฝรั่งเศส รัสเซีย เป็นต้น นอกจากนี้ยังพบได้ในทวีป อเมริกา แอฟริกา เอเชีย ออสเตรเลีย ในประเทศไทยได้นำมาปลูกในศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโงะ ดอยสะโงะ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย และมีการจำหน่ายทั้งดอกสด และดอกอบแห้ง

ดอกคาโมมายล์ มีสรรพคุณมากมายได้แก่ ทำให้สงบ คลายกังกล ช่วยให้หลับ ลดอาการระคายเคืองทางเดินอาหาร ขับลม ลดอาการปวดเกร็งท้อง ลดการปวดประจำเดือน ต้านการอักเสบในช่องปาก คอ ผิวหนัง และช่วยสมานแผล



10 สรรพคุณของดอกคาโมมายล์

1. ดอกคาโมมายล์ เป็นยานอนหลับตามธรรมชาติ ที่ช่วยทำให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลายจากความวิตกกังวลหรือความเครียด ไม่ว่าจะมีสาเหตุมาจากการทำงานหรือการเรียน โดยการดื่มชาคาโมมายล์จะมีฤทธิ์ทำให้นอนหลับง่ายและหลับสนิทขึ้น เสริมสร้างความสดชื่นให้แก่ร่างกาย

2. ดอกคาโมมายล์มีสรรพคุณช่วยแก้อาการหวัด รักษาอาการอักเสบของเยื่อบุผิวในช่องจมูก ปาก และลำคอ บรรเทาอาการไอ จาม รวมทั้งลดน้ำมูกได้

3. ดอกคาโมมายล์มีสรรพคุณช่วยต้านอาการอักเสบ เพราะสารสกัดจากดอกคาโมมายล์ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันหอมระเหยและสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์นั้นมีฤทธิ์ลดอาการอักเสบของกล้ามเนื้อ อาการปวดข้อ หรือแผลอักเสบที่อยู่ภายนอก ทำให้อาการหายได้เร็วขึ้น

4. ดอกคาโมมายล์มีคุณสมบัติที่ช่วยแก้อาการปวดเกร็ง ลดอาการปวดท้อง โดยเฉพาะผู้หญิงที่ปวดท้องประจำเดือน หากได้ดื่มชาดอกคาโมมายล์เป็นประจำก็จะบรรเทาอาการปวดท้องได้แล้วยังป้องกันไม่ให้เกิดอาการปวดท้องประจำเดือนได้อีกด้วย

ชาดอกคาโมมายล์
5. ประโยชน์ของดอกคาโมมายล์ช่วยดูแลระบบทางเดินอาหารให้ทำงานเป็นปกติ รักษาและป้องกันแผลในกระเพาะอาหาร เพราะชาดอกคาโมมายล์นั้นจะช่วยเคลือบกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ


6. สรรพคุณดอกคาโมมายล์มีผลต่อการทำงานของระบบประสาท ช่วยลดความกังวลลงได้ ทำให้การเต้นของหัวใจอยู่ในภาวะปกติ โดยในชาดอกคาโมมายล์มีสารเคมีสำคัญที่มีสรรพคุณทำให้อารมณ์ดี จิตใจสงบและคลายความกังวล ช่วยรักษาสมดุลในสมองให้เกิดความผ่อนคลาย

7. ดอกคาโมมายล์สามารถต่อต้านเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส เชื้อรา เป็นต้น ที่อาจเข้าสู่ร่างกายซึ่งจะเป็นบ่อเกิดของการเกิดโรคได้มากมาย

8. ดอกคาโมมายล์ช่วยลดความเสี่ยงที่ร่างกายจะเกิดโรคได้เป็นอย่างดี เพราะชาดอกคาโมมายล์มีสรรพคุณเสริมสร้างภูมิกันโรคให้แก่ร่างกาย ไม่เจ็บป่วยได้ง่ายๆ และยังสามารถช่วยฟื้นฟูร่างกายจากอาการเจ็บป่วยต่างๆ ได้ด้วย

9. ดอกคาโมมายล์มีสรรพคุณต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสิ่งที่จะทำให้เกิดความเสื่อมแก่ร่างกายก่อนวัยอันควร โดยจะแสดงออกมาในรูปแบบของผิวพรรณที่เหี่ยวย่น เกิดริ้วรอย แต่ชาดอกคาโมมายล์จะช่วยทำให้ผิวพรรณแข็งแรง เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่เซลล์ผิว

10. สรรพคุณดอกคาโมมายล์มีฤทธิ์ช่วยแก้สิว ฝ้า กระ และรอยจุดด่างดำต่างๆ บนใบหน้า เปรียบเสมือนเป็นครีมกันแดดที่ถนอมผิวให้เนียนนุ่ม ทำความสะอาดรูขุมขน ลดการระคายเคือง ลดรอยแผลเป็น และปรับสภาพผิวให้ขาวเรียบเนียนขึ้น

หากช่วงเวลาไหนที่รู้สึกว่า สภาพร่างกายมีความเหนื่อยล้า และจิตใจมีความวิตกกังวล ไม่สบายใจ ให้นึกถึงชาดอกคาโมมายล์กันได้เลย เพราะด้วยความหอมและสรรพคุณของดอกคาโมมายล์จะช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ให้ดีขึ้นอย่างรู้สึกได้ในทันที


อ้างอิงบทความจาก...https://sukkaphap-d.com/
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น