พะยอม ไม้มงคลดอกหอม ดอกอ่อนลวกเป็นผักไว้จิ้มกินกับน้ำพริก ช่วยบำรุงหัวใจ

Advertisements

พะยอม ไม้มงคลดอกหอม ดอกอ่อนลวกเป็นผักไว้จิ้มกินกับน้ำพริก ช่วยบำรุงหัวใจ

พะยอม (Shorea, White meranti) เป็นไม้ยืนต้นที่มีสรรพคุณทางยา สามารถนำดอกอ่อนมารับประทานเป็นอาหารได้ และยังได้รับการยกย่องให้เป็นพันธุ์ไม้มงคล มีถิ่นกำเนิดในเอเชีย ดอกสีขาว มีกลิ่นหอมจัด ออกเป็นช่อใหญ่ตามกิ่งและปลายกิ่ง ออกดอกพร้อมกันเกือบทั้งต้น โดยจะออกดอกในช่วยเดือนธันวาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์

พะยอม มีชื่อวิทยาศาสตร์ Shorea roxburghii G.Don (ชื่อพ้องวิทยาศาสตร์ Shorea talura Roxb.) จัดอยู่ในวงศ์ยางนา (DIPTEROCARPACEAE) พบมีการกระจายพันธุ์ในอินเดียตะวันออก พม่า ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม และมาเลเซีย  จัดเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ผลัดใบ มีความสูงประมาณ 15-20 เมตร

ประโยชน์และสรรพคุณของพะยอม

ดอกอ่อนสามารถนำมารับประทานสดได้ หรือจะนำมาลวกเป็นผักไว้จิ้มกินกับน้ำพริก ใช้ผัดกับไข่ ชุบไข่ทอด หรือจะนำมารับประทานเป็นน้ำซุปร้อน ๆ โดยนำมาแกงส้มก็ได้เช่นกัน



คุณค่าทางโภชนาการของดอกพะยอม ในส่วนที่กินได้ต่อ 100 กรัม ประกอบไปด้วยคาร์โบไฮเดรต 7.2 กรัม, โปรตีน 4.4 กรัม, ไขมัน 1.1 กรัม, เส้นใย 2.8 กรัม, ธาตุเหล็ก 0.3 มิลลิกรัม, และธาตุแคลเซียม 46 มิลลิกรัม

ดอกช่วยบำรุงหัวใจ (ดอก)

ดอกใช้ผสมเป็นยาแก้ไข้ (ดอก)

ดอกใช้ทำเป็นยาหอมไว้แก้ลม (ดอก)

ต้นพยอมช่วยแก้อาการท้องร่วง ท้องเดิน (เปลือกต้น)

เปลือกต้นใช้กินแทนหมาก ช่วยแก้ลำไส้อักเสบได้ (เปลือกต้น)

เปลือกต้นมีสีสาร Tannin มาก สามารถใช้เป็นยาฝาดสมานแผลในลำไส้ได้ (เปลือกต้น)

ช่วยสมานบาดแผล ชำระบาดแผล ด้วยการใช้เปลือกต้นนำมาฝนแล้วทาบริเวณบาดแผล

เปลือกต้นสามารถใช้รับประทานกับใบพลูแทนหมากได้

เปลือกต้นหรือไม้ชิ้นเล็ก ๆ นำมาใช้ใส่เครื่องหมักดองเพื่อกันบูดกันเสียได้



นอกจากนี้แล้ว คนไทยโบราณเชื่อว่า บ้านใดที่ปลูกต้นพะยอมไว้ประจำบ้าน จะช่วยทำให้คนในบ้านมีนิสัยที่อ่อนน้อม เพราะคำว่าพะยอมมีความหมายว่า การยินยอม ตกลง ผ่อนผัน หรือประนีประนอมนั่นเอง และยังเชื่อว่าจะช่วยทำให้ไม่ขัดสนในเรื่องต่าง ๆ รวมไปถึงเรื่องเงินทองด้วย เพราะจะทำให้ผู้คนต่างให้ความเห็นใจนั่นเอง โดยการปลูกเพื่อเอาคุณนั้นให้ปลูกไว้ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือและควรปลูกในวันเสาร์


อ้างอิงบความบางส่วน https://medthai.com/
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น