แนะนำ 9 สมุนไพรช่วยล ด ก ลิ่ น ตัว หา ไ ม่ ยาก แต่ใช้ได้ผลมาก จนอยากบอกต่อ

Advertisements

แนะนำ 9 สมุนไพรช่วยล ด ก ลิ่ น ตัว หา ไ ม่ ยาก แต่ใช้ได้ผลมาก จนอยากบอกต่อ

บ้านเราเป็นเมืองร้ อ นและชื้น ซึ่่งก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้หลายคนมีก ลิ่ นตัวขึ้นมาได้ เนื่องจากก ลิ่ นตัวเกิดจากการสะสมของแ บ คทีเ รี ยจากเ ห งื่อ จากเ ชื้ อโ ร ค เ ชื้ อร าตามผิวหนังและเสื้อผ้า

ยิ่งมาบวกกับอากาศร้อน ๆ และความอั บชื้นในอากาศ เ ชื้ อ แบ คทีเ รี ยที่รวมกับเห งื่อไ คลของเราก็ยิ่งห มัก ห มมจนส่งก ลิ่นไ ม่ พึงประสงค์ออกมากันใหญ่ ทว่าปัญหาก ลิ่ นตัวจะไ ม่ ใช่เรื่องที่ต้องหนักใจอีกต่อไป ถ้าคุณได้ลองใช้ 9 สมุนไพรดับกลิ่นตัวต่อไปนี้

1. ขิง

ขิงมี ส รร พ คุ ณ ช่วย ต้ านแ บ คทีเ รี ย จึงช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของเ ชื้ อแ บ คทีเ รี ยที่อาจเกิดบนผิวกายได้ โดยวิธีใช้ขิง ดั บก ลิ่ นตัวก็เพียงบดขิงแห้งให้เป็นผง แล้วนำมาผสมกับเ บ กกิ้งโ ซดาในปริมาณเท่า ๆ กัน

จากนั้นนำมาทาเป็นแป้งที่ใต้วงแขน ข้อพับ เพื่อให้ขิงและเบกกิ้งโซดาช่วยยั บ ยั้ งแ บ คทีเ รี ย ต้นกำเนิดตัวจี๊ ดของก ลิ่ นกาย แถมขิงยังมีส ร ร พคุ ณช่วยลดความอั บ ชื้ นด้วยนะคะ ดังนั้นหมดห่วงเรื่องเ ห งื่อและกลิ่นตัวที่มักจะมาพร้อมกันได้เลย

2. ขมิ้น

ในขมิ้นมีน้ำมันหอมระเ ห ย Tumerone ซึ่งมีส ร ร พ คุ ณในการต้านเ ชื้ อแ บ คทีเ รี ยและเ ชื้ อ ราได้ดี และยังช่วยบรรเทาอาการผ ด ผื่ นคั น แถมยังช่วยบำรุงผิวได้ด้วย ส่วนวิธีการใช้ขมิ้นดั บ ก ลิ่ นตัวแนะนำให้นำขมิ้นชันไปต า กแห้ง บ ดเป็นผงแล้วนำมาทาใต้วงแขน หรือบริเวณที่อับชื้นอย่างข้อพับ เท่านี้ก็จะช่วยระงั บ ก ลิ่ นตัวได้แล้วค่ะ

3. สะระแ ห น่

ส าร ส กั ดจากสะระแ ห น่มีคุณสมบัติเป็นยาดั บ ก ลิ่นตามธรรมชาติอยู่แล้ว ดังนั้นเราจึงนำส า รส กั ดจากสะระแ ห น่ประมาณ 2 ถึง 3 หยด ใส่ลงในอ่างอาบน้ำ แล้วลงไปแช่ตัวสั ก 5 นาที หรือจะใช้ใบสะระแ ห น่สดประมาณ 2 กำมือ มาต้มกับน้ำ 1 ถ้วยตวง แล้วนำมาผสมเป็นน้ำอาบเพื่อดั บ ก ลิ่ นตัวก็ได้เช่นกันค่ะ

4. ใบพลู

ใบพลูมีส ร ร พ คุ ณในการ ฆ่ า เ ชื้ อจุ ลิ น ท รี ย์ และยั บ ยั้ งการเจริญเติบโตของแ บ ค ที เ รี ยได้หลายชนิด โดยวิธีใช้ก็ให้นำใบพลูมาข ยี้ แล้วทารั ก แ ร้ หลังอาบน้ำ ทิ้งไว้สักพักแล้วจึงล้างออก

5. ใบฝรั่ง

นอกจากจะช่วยร ะ งั บ ก ลิ่ นปากได้แล้ว ใบฝ รั่งยังช่วยระงั บ ก ลิ่ นตัวได้เช่นกัน โดยนำใบฝรั่งประมาณ 10 ใบ มาโ ข ล กให้ละเอียดแล้วทารักแร้ ทิ้งไว้ 5 นาที แล้วอาบน้ำให้สะอาด

6. ตำลึง

ผั ก ริ ม รั้วอย่างตำลึ งเมื่อมาผสมกับปูนแดงในปริมาณเล็กน้อย จะมี ส ร รพ คุ ณในการต้ านเ ชื้ อแ บ ค ทีเ รี ยและร ะ งั บก ลิ่ นกายได้ โดยให้นำต้นตำลึงสด ๆ ประมาณ 1 ถึง 2 กำมือมาตำจนละเอียด แล้วผสมกับปูนแด งเล็กน้อยพอให้เข้ากันดี

จากนั้นนำส่วนผสมมาทาใต้วงแ ขน ทิ้ งไว้สักครู่จึงล้างออก แนะนำให้ทำติดต่อกันสัก 1 สัปดาห์นะคะ เพื่อช่วยร ะ งั บก ลิ่ นตัวได้ดีขึ้น

7. เปลือกมังคุด

เป ลื อกมังคุ ดมีส า ร แ ม งโ ก สติ นที่ช่วยลดอาการอั ก เ ส บและมี ฤ ท ธิ์ ต้ า นเ ชื้ อแ บ คทีเ รี ย โดยวิธีใช้ให้นำเปลือกมังคุดแห้ง 1 ส่วน ต้มกับน้ำ 3 ส่วน จากนั้นเ คี่ ยวไปเรื่อย ๆ จนปริมาณน้ำลดลงเกินครึ่งแล้วค่อยกรองเอากากออก

พอได้น้ำต้มเป ลื อกมังคุ ดมาแล้วให้ผสมกับน้ำเปล่า 20 ลิตรแล้วใช้อาบน้ำ หรือใช้จะวิธีนำเป ลื อกมังคุ ดแห้งประมาณ 1 ถึง 2 กำมือ มาต้มกับสะอาดำเล็กน้อยต้มก็จะได้น้ำเป ลื อกมังคุ ดเข้มข้น มาใช้ทาบริเวณใต้วงแขน ทิ้งไว้สักครู่ แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

8. มะขามเ ปี ยก

นอกจากจะมี ฤ ท ธิ์ กำจั ด ก ลิ่ น ไ ม่พึงประสงค์ได้ดีแล้ว มะขามเปียกยังจะช่วยกำ จั ดเซลล์ผิวห นังที่ต า ยแล้ ว ไ ม่ให้เกิดการห มั กห ม ม อันเป็นแหล่งสะสมของเ ชื้ อแ บ คทีเ รี ย เห งื่อ และความอั บ ชื้น

โดยวิธีใช้ก็เพียงคั้ น น้ำมะขามเปี ยกปริมาณพอเหมาะ จากนั้นกรองด้วยผ้าขาวบาง แล้วใช้น้ำมะขามแทนสบู่ตอนอาบน้ำ เน้นบริเวณใต้วงแ ขน และข้อพั บ ให้มากหน่อย จากนั้นก็ล้างออกให้สะอาด

9. มะนาว

กร ดในน้ำมะนาวจะช่วยลดค่า pH ของผิวใต้วงแขนได้ ส่งผลให้แ บ คทีเรียเติบโตได้ยาก โดยวิธีใช้ก็ ไ ม่ยากค่ะ เพียง หั่ น มะนาวเป็น 2 ซี ก ตามแนวนอน จากนั้นคั้ น น้ำมะนาว 1 ซี ก มาผสมกับน้ำสะอาด 1/2-1 ถ้วยตวง แล้วจัดการทาส่วนผสมให้ทั่ววงแขนหลังอาบน้ำเสร็จเป็นประจำ

ทว่าหากใครมีบ า ด แ ผ ลที่ใต้วงแขนหรือตามข้อพับ สูตรนี้อาจไ ม่ แนะนำนะคะ เพราะอาจทำให้เกิดอ าก า รแ ส บจากก ร ดของมะนาวได้

เห็นไหมคะว่าสมุนไพรดั บ ก ลิ่ นตัวทั้ง 9 ชนิดนี้หา ไ ม่ ยากเลย ใครที่มีปั ญ ห า ก ลิ่ นตัวแ ร ง ใช้อะไรก็แทบเอาไ ม่ อยู่ ลองหันมาใช้สมุนไพรร ะ งั บก ลิ่ นกายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกดูสิคะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก โลโก้ชีวจิต โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ระบบฐานข้อมูลสมุนไพร​ สำนักงานบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา มหาวิทยาลัยขอนแก่น โรงเรียนอัสสัมชันอุบลราชธานี stylecraze
และ top10homeremedies
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น