สักวันหนึ่ง…น้ำลดตอย่อมผุด คนทำชั่วที่เคยปกปิดความผิดไว้ ย่อมปรากฎให้เห็น

Advertisements

สักวันหนึ่ง…น้ำลดตอย่อมผุด คนทำชั่วที่เคยปกปิดความผิดไว้ ย่อมปรากฎให้เห็น


น้ำลด .. ตอผุด ต่อให้คุณ .. ดีอย่างไร ก็ไม่เสมอไปว่า .. คนอื่นจะชอบคุณ

ย่อมมีทั้งคนชื่นชมคุณ มีทั้งคนรังเกียจคุณ

มีคนอิจฉาคุณ และก็มีคนดูถูกคุณ

คุณ .. ในขี้ปากคนอื่นไม่ใช่ตัวตนของคุณที่แท้จริง

ตาเหมือนกัน .. ยังมองไม่เหมือนกัน

ปากเหมือนกัน .. ยังพูดไม่เหมือนกัน

ใจเหมือนกัน .. ก็ยังคิดไม่เหมือนกัน

เงินเหมือนกัน .. ก็ยังใช้ไม่เหมือนกัน

คนเหมือนกัน .. ก็ยังใช้ชีวิตไม่เหมือนกัน

หากคุณคิดว่ามันคือความสุข .. จงแสวงหา

หากคุณคิดว่ามันคุ้มค่า .. จงรักษาไว้

หากคุณคิดว่ามันคือวาสนา .. จงถนอมเถิด

ไม่มีเรื่องใด .. ที่ไม่ถูกคนวิพากษ์วิจารณ์

ไม่มีใครผู้ใด .. ที่ไม่ถูกคนอื่นสงสัย

เป็นตัวเอง .. ที่ไม่ทำให้ตัวเองและคนอื่นเดือดร้อน

ไม่ทำในสิ่งที่ต้องละอายและต้องเสียใจภายหลังก็พอ
สักวันหนึ่ง .. น้ำลดตอย่อมผุด

วิชาชีวิต...

ชั่วชีวิตของคนเรา มีวิชามากมายที่ต้องเรียนรู้ มิใช่เพื่อความอยู่รอดเท่านั้น แต่ยังเพื่อความเจริญก้าวหน้าและผาสุก วิชาเหล่านี้เปิดสอนทั้งในโรงเรียน วิทยาลัย และมหาวิทยาลัย โดยมีการวัดผลอย่างจริงจัง แต่มีวิชาหนึ่งที่มักถูกละเลย และแทบไม่มีสอนในสถาบันการศึกษาใดๆ นั่นคือ “วิชาชีวิต”

มีวิชามากมายที่เรียนอย่างหน้าดำคร่ำเครียดในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย ครั้นสอบผ่านแล้วหลายคนแทบไม่ได้เอาไปใช้ประโยชน์เลย แต่วิชาชีวิตนั้นหาเป็นเช่นนั้นไม่ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ตลอดเวลา

วิชามากมายเรียนแล้วช่วยให้ร่ำรวยมีสถานภาพทางสังคม แต่ไม่ได้ช่วยแก้ทุกข์ได้เลย ไม่ว่ายามเสื่อมลาภ เสื่อมยศ ถูกต่อว่าด่าทอ สูญเสียคนรัก หรือล้มป่วย ในขณะที่วิชาชีวิตนั้นช่วยให้เราก้าวข้ามปัญหาชีวิตไปได้ด้วยดี แม้ประสบกับความผันผวนปรวนแปรในชีวิต จิตก็ยังเป็นปกติสุขอยู่ได้

วิชาชีวิตช่วยให้เราไม่จมทุกข์ หรือซ้ำเติมตนเองยามประสบปัญหา ขณะเดียวกันก็ไม่หลงระเริงในลาภยศและความสำเร็จ มีภูมิคุ้มกันรักษาใจไม่ให้อารมณ์อกุศลครอบงำ และสามารถเป็นสุขได้ในทุกหนแห่ง เมื่อพลัดพรากก็ไม่เศร้าโศกเสียใจ เมื่อสูญเสียก็ไม่ตีอกชกหัว เมื่อเจ็บป่วยก็ไม่คร่ำครวญ และเมื่อจะตายก็ไม่พรั่นพรึง

วิชาชีวิตนั้นเรียนได้จากประสบการณ์ชีวิต โดยมีปัญหาต่างๆ เป็นทั้งการบ้านและบททดสอบ โดยมีความตายเป็นการสอบไล่ ชนิดที่ไม่มีการแก้ตัว หากสอบตกก็ทุรนทุรายก่อนตายโดยมีอบายเป็นที่หมาย หากสอบได้ก็จากไปอย่างสงบและเข้าถึงสุคติ

น่าเสียดายที่คนจำนวนไม่น้อยพากันสอบตก เพราะไม่คิดว่าจะมีการสอบไล่ชนิดนี้รออยู่ จึงมิได้เตรียมตัวแม้แต่น้อย หรือหนักกว่านั้นคือไม่คิดว่ามีวิชาชีวิตที่ต้องเรียนเลยด้วยซ้ำ ทั้งชีวิตจึงปล่อยโอกาสทองให้หลุดลอยไป

แต่ผู้มีปัญญานั้นย่อมตระหนักเสมอว่า ชีวิตนี้มีขึ้นเพื่อการเรียนรู้ และการเรียนรู้ที่สำคัญ คือ วิชาชีวิต ดังนั้นจึงหมั่นศึกษาหาบทเรียนจากวิชานี้อยู่เสมอ รางวัลที่ได้ คือ เมื่อยังมีลมหายใจก็เป็นสุขในทุกที่ ครั้นวาระสุดท้ายมาถึงก็พร้อมรับความตายด้วยใจสงบ


ขอบคุณที่มา : rugyim.com
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น