เผย 6 สิ่งควรทำในวันสงกรานต์ จะช่วยดึงดูดสิ่งดีๆ เข้ามาสู่ชีวิต

Advertisements

เผย 6 สิ่งควรทำในวันสงกรานต์ จะช่วยดึงดูดสิ่งดีๆ เข้ามาสู่ชีวิต

วันสงกรานต์ของไทย ถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ ในความเชื่อของชาวไทยตั่งแต่โบราณ และยังเป็นเทศกาลแห่งความสุขของคนไทย ใครอยู่ไกลบ้าน ก็จะได้กลับบ้าน ใครอยู่บ้าน ก็จะได้พักผ่อน เล่นสนุกสนาน สาดน้ำ และสืบสานประเพณี วัฒนธรรมไทยในช่วงเทศกาลนี้ แต่นอกจากความสนุกสนานของการสาดน้ำแล้ว คนไทยก็ยังถือเรื่องควรทำ ไม่ควรทำในช่วงสงกรานต์ด้วยนะคะ มีเรื่องอัฃะไรบ้าง ไปดูกันไว้ได้เลย

สิ่งควรทำ

เรื่องที่ควรทำในช่วงสงกรานต์ จะเป็นเรื่องดีๆนะคะ ทำเพราะเชื่อว่าจะช่วยให้ชีวิตหลังปีใม่ไทยดีขึ้น มาดูไปพร้อมกันเลยค่า

ทำความสะอาดบ้านก่อนถึงสงกรานต์

เพราะเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย เลยมีความเชื่อที่ว่า ให้เอาสิ่งของสกปรกออกนอกบ้านก่อน เพื่อรับสิ่งดีๆ เข้าบ้านในวันปีใหม่ ดังนั้นก่อนวันปีใหม่จึงควรเก็บบ้านให้สะอาด รับเรื่องดีๆค่า

ตื่นเช้าก่อนพระอาทิตย์ขึ้น

ช่วงปีใหม่ของไทย ถ้าทำตัวไม่กระชับกระเชง โบราณเขาว่าจะทำให้ไม่มีแรง หมดพลังไปตลอดทั้งปี ดังนั้นช่วงปีใหม่จึงควรทำตัวให้กระชับกระเชง ตื่นตัวทั้งปี มีแต่พลังทำงาน มีความสุขตลอดทั้งปีค่า

รับแสงแรกของปีใหม่

พระอาทิตย์เป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญของโลก ทำให้โลกมีความอบอุ่น และอยู่รอดมาได้ การออกมารับแสงแรกของพระอาทิตย์ ถือเป็นความเชื่อที่ว่า จะเป็นการรับพลังจากดวงอาทิตย์ ช่วยให้ชีวิตแจ่มใสค่า

ทำบุญรับเรื่องดีๆเข้าปีใหม่

เป็นประเพณีไทยๆ ที่ทำกันมาตั่งแต่โบราณ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีๆ ก็ต้องมีการทำบุญเพื่อให้ชีวิตรุ่งเรื่องขึ้น การทำบุญยังช่วยให้จิตใจผ่องใส เป็นการเริ่มต้นปีใหม่ไทยที่เป็นมงคลที่สุดค่ะ แล้วก็อย่าลืมที่จะทำการรดน้ำดำหัว แสดงความเคารพต่อผู้ใหญ่ที่นับถือและมีพระคุณกันด้วยนะคะ

ทำบุญ อั ฐิ

เป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาช้านาน ว่าให้เอา อั ฐิ ของคนที่ล่วงลับไปแล้วมาทำบุญ เพื่อให้ญาติที่ล่วงลับไปได้รับผลบุญ จากการทำบุญนี้ด้วยค่ะ และยังเป็นการรำลึกถึงผู้ที่จากไปด้วยนะคะ

สิ่งที่ไม่ควรทำ

ระหว่างสงกรานต์ ห้ า มทำงานบ้าน

ก่อนสงกรานต์ เราได้เก็บบ้านไว้ให้สะอาดเรียบร้อยแล้ว ระหว่างสงกรานต์ ก็ไม่ควรทำงานบ้าน หรือทำงาน เพราะมีความเชื่อว่า เมื่อทำงานในช่วงสงกรานต์ จะต้องเหน็ดเหนื่อยเพราะงานไปตลอดทั้งปี ช่วงสงกรานต์ จึงเป็นช่วงพักผ่อนอย่างเต็มที่ เล่นน้ำ และเที่ยงงานลื่นเริงต่างๆค่ะ

ไม่พูดจา อั ป  ม ง ค ล

ไม่ควรพูดจาไม่ดี ห ย า บ  ค า ยในช่วงวันสงกรานต์ ยิ่งพูดดีในช่วงนี้มากเท่าไหร่ เรื่องดีๆ ก็จะมีเข้ามาหาเราได้มากเท่านั้น ดังนั้นช่วงสงกรานต์ งดเว้นคำ ห ยา บ ค า ย และคำพูดที่ไม่ดี มาพูดกันดีๆ ดีกว่าเนอะ

ไม่ ท ะ เ ล า ะ วิ วา ท 

ไม่อยากให้ชีวิตวุ่นวาย มีแต่เรื่อง มีแต่ราว งดการ ท ะ เ ล า ะ วิวาทกันทุกชนิด นอกจากจะไม่ต้องหงุดหงิดรับปีใหม่แล้ว ยังช่วยให้ชีวิตเริ่มต้นปีใหม่ด้วยสิ่งดีๆด้วยน้า

ไม่ ทำ ร้ า ย สัตว์

ไม่ ท า รุ ณ รั ง แ กสัตว์ในช่วงสงกรานต์ค่ะ งดเว้นการทำผิดศีลในช่วงสงกรานต์นะคะ และก็ควรทำบุญ ทำทาน ไ ถ่ ชีวิต ปล่อยนก ปล่อยปลา การช่วยชีวิตสัตว์อื่น จะทำให้ชีวิตของคุณมีแต่ความสุขค่ะ

ห้ามดื่ม สุ ร า 

เพราะ สุ ร า  ชอทำให้ขาด ส ติ ขาดการยั้งคิด ดังนั้นไม่อยากให้มีเรื่องราว ร้ า ย ๆ เกิดขึ้น ควรงดการดื่ม สุ ร า จะได้ไม่ขาด ส ติ เล่นและเที่ยวได้สนุกอย่างสติครบถ้วน และยังไม่ต้อง เ ม า แล้วขับ ไปทำ อั น ต ร า ย แก่บุคคลอื่นๆด้วยนะคะ

ว้าวววว ช่วงปีใหม่ไทยอย่างสงกรานต์ จะออกไปเที่ยวไหน ก็ขอให้ระมัดระมังตัวเองกันด้วยนะคะ “ดื่ ม อ ย่ า ขั บ” อันนี้สำคัญมาก เพราะคนเ ม า นอกจะทำให้ตัวเอง เ จ็ บ หรือ ต า ย แล้ว บางทียังลากเอาคนอื่นไป ต า ยหรือ เ จ็ บ ด้วย ฝากไว้ด้วยนะคะ สงกรานต์นี้ “ดื่ม อ ย่ า ขับ”ค่ะ


ขอขอบคุณที่มา...ladyissue
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น