เรื่องเงินที่ต้องเริ่มคิด ถ้าอายุ 30 แล้วยังไม่คิด หมดบุญพ่อแม่แล้วจะเป็นอย่างไร

Advertisements

 

 

เรื่องเงินที่ต้องเริ่มคิด ถ้าอายุ 30 แล้วยังไม่คิด หมดบุญพ่อแม่แล้วจะเป็นอย่างไร

1.รู้ตัวเองก่อนว่า มีอะไรมากกว่ากัน ระหว่าง “ทรัพย์สิน” กับ “หนี้สิน”

หากว่าเพื่อน ๆ มีรายได้เดือนนึงหลักหลายหมื่น แต่กลับมีรายจ่ายสูงพอ ๆ กับรายรับสิ่งที่ควรใส่ใจอย่างแรกเลย คือ ลิสต์รายการของทรัพย์สิน เพื่อเปรียบเทียบกับหนี้สินที่มีทั้งหมดครับและถ้าหากมานั่งงงว่า เฮ้ยเราก็มีสินทรัพย์เยอะนะ มือถือรุ่นใหม่ ๆ, กล้องถ่ายรูปแพง ๆ ฯลฯ แต่ทำไมยังจนอยู่ มีแต่หนี้สิน คิดง่าย ๆ เลยครับมือถือ จำนวน 1 เครื่อง ราคาประมาณ 25,000 – 30,000 บาทแต่ราคาขายต่อ มูลค่ามันหายไปแทบจะครึ่งนึงแล้วครับแค่นี้ก็พอจะมองออกแล้วใช่มั้ยครับว่าเพื่อน ๆ ต้องเริ่มกลับมาวางแผนการเงินให้ตัวเองได้แล้วเริ่มต้นง่าย ๆ ที่เริ่มสะสมทรัพย์สิน ที่ก่อให้เกิดรายได้ เช่น หุ้น กองทุนรวม เป็นต้น

2.สร้างงบการเงินในแบบของตัวเองได้แล้ว

แม้เพื่อน ๆ จะหาเงินได้มากแค่ไหน แต่หากบริหารเงินไม่ดี เงินที่ได้มาก็จะหายไปง่าย ๆ เรียกว่า“รวยเดย์ รวยกันแค่วันสิ้นเดือน” ดังนั้น สิ่งที่เพื่อน ๆ ต้องให้ความสนใจในลำดับถัดมาคือการสร้างงบรายจ่าย หากไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไง ให้เริ่มต้นจากงบการเงิน 50-30-20 ดูครับ(สิ่งจำเป็น, สิ่งอยากได้, ออมฉุกเฉิน)

3.เริ่มทยอยปลดหนี้ให้หมดได้แล้ว

ไม่ว่าจะเป็นค่าผ่อนรถ, ค่าบัตรเครดิต, หรือแม้แต่ค่าผ่อนสินค้า 0% ต่าง ๆ นั่นเพราะยิ่งปลดหนี้เร็วเท่าไหร่ เราก็สามารถนำเงินไปต่อยอดได้มากขึ้นเท่านั้นครับ และถ้ายังไม่แน่ใจว่าจะปลดหนี้ยังไงดีแนะนำให้เริ่มจากดูว่าเรามีหนี้ทั้งหมดกี่ราย,จำนวนเงินที่เป็นหนี้ของแต่ละราย และอัตราดอกเบี้ย จากนั้นให้จัดลำดับหนี้โดยให้หนี้ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงสุดอยู่ด้านบน และเริ่มต้นปลดหนี้จากก้อนนั้นก่อนแล้วค่อย ๆ ทยอยปิดหนี้ก้อนอื่น ๆ ต่อไปจนหมดครับ

4.บริหารความเสี่ยงให้เป็น

การมีสติช่วยให้เราผ่านทุกปัญหาได้ เพราะสิ่งที่เราจะพูดต่อไปนี้ คือเรื่องของความเสี่ยงต่าง ๆที่เกิดขึ้น ไม่ว่าคุณจะโสดหรือไม่ก็ตาม ความเสี่ยงที่ควรพิจารณามี 3 ด้านคือ

4.1 ความเสี่ยงด้านชีวิตและสุขภาพ เริ่มจากการคิดว่า หากเราเจ็บป่วยหรือเกิดเหตุไม่คาดคิดครอบครัวจะต้องลำบากเพราะขาดกำลังสำคัญรึเปล่า หากคำตอบคือใช่ เราลองบริหารความเสี่ยงโดยการซื้อประกันดีมั้ย

4.2 ความเสี่ยงด้านทรัพย์สิน นั่นก็คือหากเราหยุดทำงาน (ไม่ว่าจะลาออกหรือไม่อยากลาออกก็ตาม)เรามีความพร้อมรึยัง หากไม่มี สิ่งแรกที่ควรทำคือสำรองเงินฉุกเฉินประมาณ 6 เดือน ของรายจ่ายเอาไว้ก่อน

4.3 ความเสี่ยงในการดำเนินชีวิต เช่น หากวันหนึ่งเพื่อน ๆ ขับรถแล้วเกิดอุบัติเหตุเรามีประกันภัยรถยนต์รึเปล่า ? ถ้าไม่มีจะซื้อมั้ย ซื้อประกันแบบไหนดี

5.คุณต้องมีเงินสำรองฉุกเฉินอย่างน้อย 6 เดือน

คิดจาก (รายจ่ายปกติต่อเดือน x 6 เดือน = เงินสำรองฉุกเฉินที่ควรมี)เงินจำนวนนี้จะช่วยให้เราสามารถรับมือกับปัญหาด้านการเงินได้ โดยไม่ต้องกู้ยืมเงินคนอื่นเพราะการกู้ยืมเงิน อาจจะทำให้เรากลับเข้าไปอยู่ในวงจรหนี้อีกครั้ง

6.ศึกษาเรื่องภาษีได้แล้ว

ยิ่งรายได้มาก ก็อย่าลืมว่าภาษีต้องเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว เพราะถือเป็นกฎหมายที่ทุกคนในชาติต้องปฏิบัติตามสิ่งที่เพื่อนๆ ควรศึกษาคือกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาษี ไม่ว่าจะเป็นการลดหย่อน หรือการละเว้นใด ๆ ก็ตาม

7.วางแผนเกษียณหรือยัง

“แก่ไม่ว่า แต่อย่าแก่แบบไม่มีเงินครับ” ที่บอกแบบนี้เพราะอยากให้วางแผนเกษียณกันไว ๆยิ่งวางเร็วยิ่งดี ดังนั้น การเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ ก็เพื่อผลประโยชน์สำหรับเราเองครับ ไม่ต้องลำบากลูกหลาน

ข้อมูล forlifeth.com

Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น