เลิกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นได้แล้ว จงมีสุขกับตัวเอง

Advertisements

เลิกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นได้แล้ว จงมีสุขกับตัวเอง

เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะเป็นกัน เราก็ไม่ได้อย ากจะเปรียบเทียบชีวิตตัวเองกับใครหรอก แต่บางทีมันก็อดไม่ได้จริงๆ ที่เห็นชีวิตเขาดี ความรักก็ดี พอกลับมาดูตัวเองแล้วช่างต่างกันมาก บางครั้งก็น้อยใจอยู่เหมือนกัน แต่มันไม่ได้ทำให้เรามีความสุขขึ้นเลย และมันยังทำให้เรารู้สึกแย่กับตัวเองมากขึ้นด้วย เลิกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นได้แล้วและ จงมีสุขกับตัวเอง

1 เทียบแล้วได้อะไร มีแต่เสียกับเสีย

ไม่ใช่สิ่งของที่จะต้องมาเปรียบเทียบเพื่อหาข้อดีและข้อด้อย มันไม่มีใครได้รับรางวัลจากการเปรียบเทียบชีวิตตัวเองกับคนอื่น หรือเปรียบเทียบชีวิตคนอื่นกับอีกคนหรอกนะ ยิ่งถ้าคำตอบคือเราด้อยกว่าเขาแทบทุกด้านด้วยแล้ว ทำอะไรก็ไม่เก่งไม่ดีอย่ างที่ใครคิด แล้วยังไงล่ะ เราก็เสียความมั่นใจ เสียความรู้สึก น้อยใจ บางคนเอาชีวิตตัวเองไปเทียบไม่พอยังเอาความรักตัวเองไปเทียบกับของคนอื่นอีก

2 เทียบปุ๊บคาดหวังปั๊บ

หยุดเปรียบเทียบคนรักของตัวเองกับแฟนคนอื่นได้แล้ว เห็นคู่เขามีอย่ างนั้น มีอย่ างนี้ ไปเที่ยวด้วยกัน มีเวลาให้กันมากกว่าคู่เรา ก็เอามาเปรียบเทียบกับคนรักของตัวเอง ทำไมเธอไม่เป็นอย่ างนั้น ทำไมไม่มีเวลาให้เหมือนคู่คนอื่น

เดี๋ยวก่อนสิ ความรักมันเป็นเรื่องยูนีคนะ แฟนเราก็ต้องต่างกับแฟนเพื่อนอยู่แล้ว หยุดเทียบเขากับใคร และหยุดคาดหวังให้เขาเป็นเหมือนผู้ชายในฝัน เพราะถ้าเขาเป็นเหมือนใครๆ เขาอาจไม่ใช่ของเธอก็ได้

3 เพราะคำตอบที่ได้คือเราด้อยกว่า

ไม่ต้องเปรียบเทียบชีวิตตัวเองกับใครหรอก เพราะมันจะทำให้ได้คำตอบที่ว่าเราด้อยกว่า ไม่ทางไหนก็ทางหนึ่งที่เป็นอย่ างนี้ เพราะเรารู้จักตัวเองดีกว่าใครๆ รู้ว่าเราแย่ตรงไหน ดีตรงไหน

แต่กลับรู้จักคนอื่นเพียงแค่ด้านดีที่เขานำเสนอให้เห็นเท่านั้น เวลาเราจะเปรียบเทียบก็จะเอาตัวเองทั้งแง่ดีและไม่ดีมาบวกลบคูณหารกับข้อดีเพียงอย่ างเดียวของคนอื่น ย้ำเลยว่าข้อดีของเขามันทำให้ได้คำตอบคือเราด้อยกว่าเขาน่ะสิ

4 นิสัยเเย่ๆ ที่เลิกย ากมาก

นิสัยชอบเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นก็เหมือนนิสัยแย่ๆ ทั่วไป หรืออาจจะแย่กว่าอีกด้วยซ้ำ เพราะมันเกิดขึ้นในใจไม่ใช่การแสดงออกทางภายนอก ถ้าปล่อยให้ความคิดแบบนี้เกิดกับเราจนชิน มันจะเลิกได้ย าก ถ้าหากรู้ว่าตัวเองกำลังเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น ขอให้รีบหยุดแล้วตัดมันออกจากใจเดี๋ยวนี้

5 เธออย ากเป็นคนแบบนี้จริงหรอ

เมื่อมองย้อนกลับมาเธออย ากเห็นตัวเองเป็นคนแบบนี้เหรอ เธออย ากมีชีวิตอยู่กับการเปรียบเทียบกับคนอื่นหรือยังไง ก็อย่ างที่บอกการเปรียบเทียบไม่เคยให้อะไรกับเราเลย

ยกเว้นแต่ว่าเธอจะเอามาเป็นแรงผลักดันให้กับชีวิต เห็นคนอื่นได้ดีก็อย ากทำได้อย่ างเขาบ้าง ถ้าเธอเปลี่ยนความคิดจากลบเป็นบวกได้นั่นจึงจะเป็นการเปรียบเทียบที่ดีและมีประโยชน์

6 ความสุขหายวับไปในพริบตา

จากมีความสุขอยู่ดีๆ พอเอาชีวิตไปเทียบกับคนอื่นปุ๊บกลับเศร้าเฉยเลย ประสบการณ์ตรงจากเพื่อนเราที่ติดนิสัยชอบเปรียบเทียบชีวิตตัวเองกับคนอื่น เห็นเขามีชีวิตที่ดีกว่า พร้อมกว่า ก็มานั่งเสียใจ น้อยใจในโชคช ะ ต า

เอาแต่โทษว่าเพราะฉันไม่ได้เกิดมาบนกองเงินกองทอง ฉันเลยไม่ได้โอกาสนั้น บ้านฉันไม่ได้พร้อมเท่าบ้านเธอ บอกเลยว่ามันไม่เกี่ยวกันสักนิด ขอแค่เธอหยุดความคิดทิ้งนิสัยจอมเปรียบเทียบไป แล้วเอาเวลามาพัฒนาตัวเองดีกว่ามันจะทำให้มีความสุขกับตัวเองขึ้นเยอะ

7 ชอบเห็นเพื่อนเป็นคู่เเข่ง

ฉันจะทำให้ดีกว่าเธอให้ได้ เดี๋ยวก่อนนะ เธอคิดแบบนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่ อย ากแข่งขันกับเพื่อนของตัวเอง เธอกำลังเปรียบเทียบชีวิตของเธอกับเขาแล้วล่ะ มันไม่ใช่เรื่องที่ดีเลยที่จะเปลี่ยนเพื่อนเป็นคู่แข่ง เรามีเพื่อนไว้เป็นเพื่อนคู่คิด

ทำอะไรด้วยกัน สนุกด้วยกัน ไม่ใช่แข่งขันกัน เพื่อนมีไว้สนับสนุนกันไม่ใช่แข่งว่าใครดีกว่าชนะ ถ้าจะให้ดีมาเปลี่ยนความคิดใหม่ เราไม่แข่งกันแต่เราจะไปด้วยกัน ทำอะไรด้วยกัน ช่วยกัน แล้วเราจะไม่รู้สึกโดดเดี่ยวเวลาที่ขึ้นไปอยู่ในจุดที่ประสบความสำเร็จ

8 ใครจะลงรูปตัวเองตอนลำบากล่ะ จริงมั้ย

ไม่มีใครลงรูปตัวเองตอนที่กำลังลำบาก ทำงานหนัก จนสภาพที่เหมือนไม่ได้นอนมาทั้งอาทิตย์หรอกนะ ทุกคนต่างก็อย ากถ่ายทอด บอกเล่าเรื่องราว หรือเก็บเรื่องดีๆ ไว้เป็นความทรงจำของตัวเองกันทั้งนั้น เพราะฉะนั้นถ้าเธอกำลังอิจฉา และเปรียบเทียบชีวิตตัวเองกับรูปภาพสวยหรูที่คนอื่นถ่าย

อัพรูปทานอาหารหรูหราราคาแพง เธอกำลังคิดผิดอย่ างหนัก เพราะเบื้องหลังชีวิตของแต่ละคนก็ต้องมีทั้งด้านที่ดี และไม่ดีกันทั้งนั้น บางคนอัพรูปไปเที่ยวสนุกสนาน แต่มีปัญหาเรื่องงาน เรื่องครอบครัว รู้จักความจริงในชีวิตไว้ก่อนมีชัยไปกว่าครึ่งนะ

9 มีคนที่เห็นค่าเราอีกตั้งเยอะ

ทุกคนแตกต่าง และความต่างเอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้ บางครั้งเรามัวแต่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น เห็นเขาดีกว่า ผอมกว่า สวยกว่า รวยกว่าก็เอามาใช้กดชีวิตตัวเอง เห็นแฟนเก่าของแฟนเราเธอสวย น่ารัก มองตัวเองแล้วฉันเทียบอะไรกับเขาไม่ได้เลยสักอย่ าง

ลืมไปว่ายังมีคนที่รักเรา และเห็นคุณค่าในตัวเราอีกเยอะ และเราเองก็เป็นคนสำคัญของใครสักคน คนนั้นอาจเป็นพ่อแม่หรือเพื่อน อย่ าเอาชีวิตไปวางอยู่บนรากฐาน และมาตรฐานของคนอื่น อย่ าเอาตัวเองไปเทียบกับคนอื่นแล้วหันมามองคุณค่าของตัวเองบ้างเถอะ แล้วเธอจะมีความสุขมากขึ้น

สุดท้ายแล้วถ้าเธอจะเปรียบเทียบ คนที่เธอควรเปรียบเทียบมีคนเดียว คือตัวเราเองนี่แหละ เปรียบเทียบตัวเองในตอนนี้กับคนที่เธออย ากจะเป็นในอนาคต และเปรียบเทียบตัวเองกับเป้าหมายในชีวิต เธอดีพอ เก่งพอ ที่จะไปถึงมันแล้วหรือยัง


ที่มา verrysmilejung
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น