วิธีชงกาแฟสำเร็จรูป ให้หอมอร่อย เหมือนกาแฟสด ว่าเเล้วทำไมอร่อยนัก

Advertisements

วิธีชงกาแฟสำเร็จรูป ให้หอมอร่อย เหมือนกาแฟสด ว่าเเล้วทำไมอร่อยนัก

แน่นอนว่ายุคนี้สมัยนี้ถ้าหากว่าต้องการทานกาแฟสดก็สามารถหาทานได้โดยง่าย เพราะร้านกาแฟสดนั้นเกิดขึ้นเยอะมากไม่ว่าจะเป็นการขยายสาขาของร้านกาแฟแบรนด์ดังๆ หรืออาจจะเป็นร้านกาแฟเล็กๆบรรยากาศดีๆที่มีเจ้าของร้านเป็นคนชงเอง คิดสูตรเองไม่ได้ซื้อแฟรนไชส์จากร้านกาแฟแบรนด์ดัง แต่ไม่ว่ายังไงก็ยังมีหลักในการชงกาแฟที่มีสูตรคล้ายๆกันอยู่ดี

และจะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถชงกาแฟสดรสชาติอร่อยไม่แพ้เจ้าดังๆได้เอง อย่างน้อยๆก็ช่วยประหยัดเงินได้เพราะกาแฟสดแต่ละแก้วไม่ว่าจะซื้อจากร้านดังหรือไม่ดังก็ราคาไม่ถูกเลย ในยุคที่เศรษฐกิจแบบนี้หันมาชงกาแฟสดกินเองเพื่อประหยัดเงินกันดีกว่า

โดยมีหลักการพื้นฐานง่ายๆ คือกาแฟดีต้องร้อน ต้องมีการละลายจนไม่รู้สึกว่ากำลังกินชอล์ก ต้องมีฟองมากๆ ฟองเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพื่อทำให้กาแฟร้อนนาน และเวลาสัมผัสลิ้นเกิดรสนุ่ม มีกลิ่นหอมทั้งยังเพิ่มรสชาติความอร่อยด้วย

วิธีการชงกาแฟแบบเพอร์เฟคช็อต

1 ส่วนสำคัญเริ่มตั้งแต่การเก็บกาแฟต้องเก็บอย่างดี ไม่ให้อัดแน่นและมีความชื้น เพราะมันจะส่งผลทำให้กาแฟขมและเปรี้ยว ดังนั้นกาแฟต้องเก็บโดยการคว่ำเอาปากขวดลงดังขวดซ้ายในภาพ

2 ส่วนของการเตรียมอุปกรณ์คือใช้แก้วสองใบ ตะเกียบหนึ่งอัน เตาไมโครเวฟ (ถ้าใช้นม) หรือน้ำร้อนถ้าใช้คอฟฟี่เมต แต่ตัวอย่างในวันนี้ เลือกใช้แลคตาซอย

3 ขั้นตอนถัดมาให้เราอุ่นนมให้ร้อน หรือเทน้ำร้อนใส่ลงไป ตามด้วยใส่กาแฟลงไปเท่าที่ต้องการ + คอฟฟี่เมตและน้ำตาลทราย

4 ให้เราทำการชงด้วยตะเกียบประมาณ 100 ครั้ง โดยไม่ใช่ชงแบบทวนเข็มหรือตามเข็ม แต่ให้ชงเป็นสโตรคซ้ำที่เดิมคล้ายๆเวลาตีไข่ จนขึ้นฟอง เคยมีเพื่อนในพันทิปถามว่าต้องเป็นตะเกียบหรือ ใช้ช้อนได้เปล่า ผมพยายามทำซ้ำดูทั้งสองแบบ พบว่าใช้ตะเกียบดีกว่า เพราะเราต้องชงด้วยความถี่สูงมากๆ ครู่เดียวก็ได้ร้อยครั้ง ถ้าใช้ของแบนๆ เช่นช้อนมันจะหกกระจาย

5 ทำการชักแบบชาชัก เริ่มด้วยการเทจากแก้วหนึ่งไปอีกแก้วหนึ่งที่ระยะประมาณหนึ่งนิ้ว จากนั้นยืดออกเป็น 6-10 นิ้ว เราจะได้กาแฟที่มีฟองเยอะมากๆ ทำให้รสมันซอฟต์ ไม่มีกลิ่นกะทิ กลิ่นถั่วเหลือง ที่มากับคอฟฟี่เมต เท่านี้ก็จะได้กาแฟที่เราต้องการ

ถ้าถามว่าตีฟองอย่างเดียวโดยตะเกียบ หรือชักเฉยๆได้ไหม มันต่างกันการตีด้วยตะเกียบเหมาะกับตอนที่ผงกาแฟยังละลายได้ไม่ดี การชักจะช่วยให้ละลายได้ดีขึ้นจนไม่มีความรู้สึกเหมือนกินผงชอล์ค

ส่วนการชงแบบง่ายๆ เช่นเวลาคอฟฟีเบรคที่ไม่มีเวลามาก คือชงด้วยช้อนเล็กๆ หรือด้ามช้อนให้ได้ 100 ครั้ง โดยชงด้วยความถี่สูงมากๆ และไม่ใช่ชงแบบวน ถ้าเป็นถ้วยกาแฟกระดาษคุณสามารถชักได้(ดีด้วย) แต่ถ้วยกาแฟแบบก้นเตี้ยทำไม่ได้ครับหกกระจาย

ถ้าหากใครต้องการทานกาแฟสดแต่ไม่ต้องการเสียเงินแพงๆก็ลองนำวิธีการชงที่เรานำมาฝากนี้ไปชงทานกันดู หากมีกาแฟสำเร็จรูปอยู่ที่บ้านก็คงต้องนำวิธีนี้ไปลองแล้ว เทคนิคดีๆแบบนี้จะเป็นการช่วยชูรสชาติของกาแฟแก้วโปรดของคุณให้อร่อยขึ้นด้วย รับรองว่าอร่อยไม่แพ้ร้านกาแฟดังๆอย่างแน่นอน

เรียบเรียงโดย : Postsod / ขอขอบคุณ : polpris
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น