10 วิธี ฝึกมีความสุขด้วยตนเอง ไม่หรูหรา เรียบง่าย ลองปฏิบัติตามให้ชีวิต “ดีขึ้น”

Advertisements

10 วิธี ฝึกมีความสุขด้วยตนเอง ไม่หรูหรา เรียบง่าย ลองปฏิบัติตามให้ชีวิต “ดีขึ้น”

1.ฝึกมองตัวเองให้เล็กเข้าไว้

หมายความว่า จงเป็นคนตัวเล็ก อย่ าเป็นคนตัวใหญ่ จงเป็นคนธรรมดา อย่ าเป็นคนสำคัญ เวลามีอะไรเกิดขึ้นกับเรา อย่ าไปให้ความสำคัญกับตัวเองมาก

อย่ าปล่อยให้จิตใจ วนไปวนมา กับความรู้สึกของตัวเอง เหมือนจมอยู่ในอ่าง ลองเปิดตามองไปรอบๆ แล้วมองให้เห็นว่า คนบนโลกนี้มีมากมายแค่ไหน ตัวเราไม่ได้เป็นศูนย์กลางของโลก ดังนั้น ก็อย่ าไปให้ความสำคัญกับมันมากนัก ทุกข์บ้าง ผิ ดบ้าง เรื่องธรรมดา

2.ฝึกให้ตัวเองเป็น นักไม่สะสม

หมายความว่า การสะสมอะไรสักอย่ างนั้นเป็นภาระ ไม่มีอะไรที่เราสะสมแล้ว ไม่เป็นภาระยกเว้นความดี นอกนั้นล้วนเป็นภาระทั้งหมด ไม่มากก็น้อย ในแง่ของความสุข เราไม่จำเป็นต้องสะสมอะไรเพื่อให้ มีความสุข วิธีมีความสุขของคนเรา มีมากมายหลายอย่ าง และเราไม่ควรเลือกวิธีที่สร้างภาระให้กับตนเอง

3.ฝึกให้ตนเองเป็น คนสบายๆ

หมายความว่า อย่ าไปบ้ากับความสมบูรณ์แบบ เพราะความสมบูรณ์แบบมันไม่มีจริง มีแต่คนโ ง่เท่านั้น ที่มองว่า ความสมบูรณ์แบบมีจริง

ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม หัดเว้นที่ว่างไว้ให้ความผิ ดพลาดบ้าง ทุกอย่ างไม่จำเป็นต้องไร้ที่ติ การผิ ดบ้างถูกบ้างเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต เพียงแต่เราต้องรู้จักปรับปรุงตนเองไม่ให้ผิ ดพลาดบ่อยๆซ้ำๆซา กๆ

4.ฝึกให้ตัวเองเป็นคนนิ่งๆ หรือไม่ก็พูด ในสิ่งที่ดีๆ

หมายความว่า ถ้าอะไรไม่ดีก็อย่ าไปพูดมาก ไม่ว่าสิ่งนั้นจะถูกหรือผิ ด แต่ถ้ามันไม่ดี เป็นไปได้ก็ไม่ต้องพูด เพราะการพูด หรือวิจารณ์ในทางเ สี ยหายนั้น มีแต่ทำให้จิตใจตนเองตกต่ำ และขุ่นมัว คนที่พูดจาไม่ดี แม้ว่าคำพูดจะดูฉลาดหลักแหลมเพียงไรมันก็คือความโ ง่ชนิดหนึ่ง คนที่พูดแต่เรื่องไม่ดีของคนอื่นนับเป็น คนหาความสุขได้ย ากนัก

5.ฝึกให้ตัวเองรู้ ธรรมชาติว่าอะไรๆ ก็ผ่านไปเสมอ

หมายความว่า เวลามีความสุข ก็ให้รู้ว่า เดี๋ยวความสุขมันก็ผ่านไป เวลามีความทุกข์ ก็ให้รู้ว่า เดี๋ยวความทุกข์ก็ผ่านไป

เวลามีสถานการณ์แย่ๆ เกิดขึ้น ก็ให้รู้ทันว่า เรื่องราวเหล่านี้ มันไม่ได้อยู่กับเราจนวันต า ย ดังนั้น อย่ าไปเ สี ยเวลาคิดมาก อย่ าไปย้ำคิดย้ำทำ อย่ าไปหลงยึดไว้เกินความจำเป็น ให้รู้จักธรรมชาติของมัน การยึดติดกับวัตถุ บุคคล หรือความรู้สึกจนเกินเหตุ คือปัจจัยสำคัญอันดับต้นๆ ที่ทำให้คนเราเกิดความทุกข์ ตรงนี้เป็นสิ่งที่เราต้องรู้ และต้องฝึกฝนตนเองให้เป็น คนปล่อยวาง อะไรง่ายๆ เข้าไว้

6.ฝึกให้ตัวเอง ยอมรับความจริงง่ายๆ

หมายความว่า อะไรที่ทำผิ ด อย่ าดันทุรัง ให้พูดคำว่า ขอโท ษครับ ขอโทษค่ะ ขอบคุณครับ ขอบคุณค่ะ ฝึกพูดคำเหล่านี้ให้เป็นเรื่องปกติ ความผิ ดไม่ใช่เรื่อง เ สี ยหายแต่การ ผิ ด แล้วไม่ยอมรับ ผิ ด นั้น เป็นเรื่อง เ สี ย หาย และส่งผลเสียกับชีวิตเป็นวงกว้าง เพราะการปรับปรุงตัวนั้นมีจุดเริ่มต้นจากการที่คนๆ

7.ฝึกให้ตัวเองรู้จักเลือก คนต้นแบบ ที่ถูกต้องตรงธรรม


หมายความว่า เมื่อคิดจะเลือกใครสักคนมาเป็นแบบอย่ างในการดำเนินชีวิต อย่ าไปมุ่งเน้นแต่ความสำเร็จ ด้านเงินทองเพียงอย่ างเดียว แต่เราควรให้ความสำคัญกับคุณค่าในด้านอื่นๆ ด้วยเช่น ความดี คุณธรรม ความเสียสละ เราควรเคารพและชื่นชมใครซักคนที่ความดีของเขาไม่ใช่รายได้ของเขา

8.ฝึกให้ตนเองเป็น คนไม่ทะเลาะกับคนใกล้ชิด

หมายความว่า เราต้องไม่เป็น คนหน้าชื่นอกตรม คือยิ้มไปทั่วกับคนนอกบ้าน แต่กลับมา ทะ เลาะกับคนที่บ้าน ขอให้ใช้คนที่บ้านเป็นเครื่องมือฝึกจิตใจของตนเอง อะไรที่ยอมได้ก็ขอให้ยอม เ สี ย เปรียบคนในครอบครัวให้มากที่สุด ดีกับเขาให้เหมือนเขาเป็นคนเดียวกับเรา

9.ฝึกตัวเองให้เข้าใจ คำสอนของศาสนาตน

หมายความว่า เรานับถือศาสนาอะไรอยู่ ก็ต้องเข้าใจคำสอนของ ศ า ส น า นั้น แม้ทำตามคำสั่งสอนยังไม่ได้แต่ก็ต้องเข้าใจถึงแก่นแท้ ขอให้ถามตัวเองว่า ทุกวันนี้ หัวใจของศาสนาตัวเองคืออะไร เรารู้แล้วหรือยัง หยิบกระดาษขึ้นมาหนึ่งแผ่น แล้วลองเขียนดู ถ้าไม่รู้ว่าจะเขียนอะไรลงไป

10.ฝึกตัวเองให้ค่อยๆ ทำตามสิ่งที่ศาสนาของตน สั่งสอนจนสำเร็จ

หมายความว่า เมื่อรู้ว่าศาสนาของตนสอนอะไร ก็ขอให้ทำ ทำด้วยความเบิกบาน ไม่จำเป็นต้องทำได้ทั้งหมด แต่ขอให้ทำเรื่อยๆ

ทำให้ดีขึ้นทุกวัน อย่ าน้อย ในแง่ของศีลธรรมก็ควรจะทำให้ได้ อย่ าน้อยที่สุด ก็ขอให้อายตัวเองเมื่อคิดจะพูดโกหก เมื่อจะเบียดเบียนผู้อื่น เมื่อจะทำสิ่งที่ไม่ถูกต้องตรงธรรม บุคคลในอุดมคติของ แต่ละศาสนาไม่ได้เป็นกันง่ายๆ แต่ถ้าไม่เริ่มก็ไม่มีโอกาสไปถึง สำหรับคนที่ไม่มีศาสนา หรือไม่นับถืออะไร ก็ขอให้นับถือความดี ซื่อสัตย์ กับ ความดีเพิ่มเติมความสุข


ที่มา...postsread.com
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น