แบ่งปันสูตรบัวลอยแก้วมะพร้าวอ่อน ใส่ดอกอัญชัน ตำรับชาววัง แป้งเหนึยวเด้ง นุ่ม หอมกะทิข้นๆ

Advertisements

แบ่งปันสูตรบัวลอยแก้วมะพร้าวอ่อน ใส่ดอกอัญชัน ตำรับชาววัง แป้งเหนึยวเด้ง นุ่ม หอมกะทิข้นๆ

สำหรับใครที่ชอบทำ หรือชอบทานขนมหวาน โดยเฉพาะขนมหวานที่ทำจากน้ำกะทิจะต้องสนใจเมนูที่เรานำมาฝากในครั้งนี้อย่างแน่นอน โดยเมนูที่เราได้นำมาฝากกันในครั้งนี้ก็คือขนมบัวลอยนั่นเอง แต่รับรองว่าพิเศษกว่าบัวลอยธรรมดาทั่วไปอย่างแน่นอน

ขนมบัวลอยที่เรานำวิธีทำมาฝากกันในวันนี้นั่นคือ บัวลอยแก้วมะพร้าวอ่อนดอกอัญชัน โดยเม็ดบัวลอยจะมีลักษณะใสกว่าบัวลอยทั่วไป สีสันน่ารับประทานด้วยสีจากดอกอัญชัน น้ำกะทิเข้มข้น ไม่หวานจัดเกินไป คลุกเคล้ามะพร้าวอ่อน รับรองว่าหอม หวาน มัน อร่อยสุดๆ

ส่วนประกอบ

1 น้ำจากดอกอัญชัน 1 ถ้วยตวง

2 แป้งมันสำปะหลัง 2 ถ้วยตวง

3 แป้งมันหรือแป้งท้าว 8 ช้อนโต๊ะ(สำหรับตอนทำส่วนหวานค่ะ)

4 น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง

5 เกลือป่น 1 ช้อนชา

6 กะทิ 2 ถ้วยตวง

7 เนื้อมะพร้าวอ่อน

8 น้ำมะนาว นิดหน่อย

9 น้ำลอยดอกมะลิ 4 ถ้วยตวง จะใช้ดอกมะลิ หรือกลิ่นมะลิขวดก็ได้

วิธีการทำในการทำ

1 ในขั้นตอนแรกให้ล้างดอกอัญชันให้สะอาด จากนั้นนำมาตำให้ละเอียดแล้วนำไปกรอง ใส่น้ำมะนาวลงไปนิดหน่อยเพื่อให้สีจะม่วงขึ้น จากนั้นนำไปต้มให้เดือดจัดแล้วเทใส่แป้งมันที่เราเตรียมไว้ เมื่อเทลงไปแล้วให้รีบใช้ไม้พายคนให้เข้ากัน แล้วใช้มือนวด

2 นำแป้งที่ได้ไปปั้นยาวๆ แล้วเอาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นนำแป้งไปต้มในน้ำเดือด เมื่อแป้งลอยขึ้นคือสุกให้ตักออกมาพักไว้ในน้ำเปล่า


3 ส่วนต่อไปคือให้นำแป้งมันหรือแป้งท้าวมาผสมกับน้ำตาลทราย น้ำลอยดอกมะลิ คนให้ละลาย แล้วนำไปตั้งไฟ รอให้แป้งสุก จากนั้นนำส่วนของแป้งที่เราต้มพักไว้มาใส่ รอให้เดือดอีกครั้งแล้วปิดไฟ

4 ในส่วนของน้ำกะทินั้น ให้นำกะทิใส่เกลือป่น ตั้งไฟอ่อนๆ พอให้อุ่น ไม่ต้องรอให้เดือด ถ้าต้มนานไปเดี๋ยวกะทิจะแตกมัน เพียงเท่านี้ก็จะได้บัวลอยพร้อมเสริฟแล้ว


เคล็ดลับ

1 เลือกใช้มะพร้าวขูดเพื่อคั้นกะทิสดๆ การคั้นหัวกะทิจะต้องไม่ผสมน้ำจะได้กะทิที่มีความมันและหอม

2 ให้ใช้น้ำเชื่อมในการต้มบัวลอย จะทำให้ได้เนื้อบัวลอยที่มีความหวานแทรก

3 น้ำตาลสำหรับทำขนมหวาน ให้ใช้น้ำตาลปี๊บ โดยให้ค่อยๆใส่น้ำตาล จนได้ความหวานที่พอดี ถ้าใส่มากเกินไปและใส่ทีเดียวเลย หากหวานเกินไปจะแก้ไขยาก

4 อย่าต้มกะทินานเกินไปจะทำให้แตกมันและไม่อร่อย และไม่ควรต้มแป้งนานเกินไปเพราะจะทำให้เหนียวละลายติดหม้อ ถ้าเอาต้มในน้ำเดือดแล้วลอยฟูขึ้นมาถือว่าใช้ได้ ให้ตักออกน็อคน้ำเย็นเลย

5 ถ้าต้องการทำบัวลอยจากผลไม้ชนิดอื่นให้ต้มแล้วยีเนื้อให้ละเอียด นำมาผสมกับแป้งแล้วปั้นให้เป็นก้อน

หวังว่าวิธีการทำบัวลอยที่เรานำมาฝากกันในครั้งนี้จะถูกใจใครหลายๆคน หากใครต้องการก็สามารถนำไปลองทำทานกันดูได้ รับรองว่าอร่ยอย่างแน่นอน

เรียบเรียงโดย : Postsod
ขอขอบคุณ : hongtengone
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น