อย่าเสียเวลาแคร์คนที่ไม่รู้จักเราดี อคติ จากเขาไม่ทำให้ชีวิตเราดีขึ้น

Advertisements

อย่าเสียเวลาแคร์คนที่ไม่รู้จักเราดี อคติ จากเขาไม่ทำให้ชีวิตเราดีขึ้น

หลายคนเอาเวลาในชีวิตไปทำความรู้จักกับ ข้อผิดพลาดของคนอื่นคนส่วนใหญ่เอาความดื้อรั้นไปใช้ไม่ถูกที่ มัว อคติ กับคนนั้นคนนี้ โดยไม่อาจเห็นว่าทั้งชีวิตทำ ผิด อะไรไปบ้างความเจ็บปวดที่สุดของการมีชีวิตไม่ใช่การถูกคนอื่นทำร้าย

แต่เป็นการไม่รู้ตัวว่าทำผิด อะไรไปบ้างกระทั่งต้องให้ผลออกมา ทำร้าย ตัวเองเสียก่อนบางคนย้อนระลึก ได้แล้ว สำนึก ถูกแต่บางคนก็สำนึกไม่ได้ตลอดชีวิต นั่นแหละเรื่องน่าเศร้า ที่แท้จริงก่อนตๅยครับตอนคิดว่าใครดีไม่ดียังไง

มีค่ากับใครไม่รู้แต่ตอนคิดว่าเราดีหรือไม่ดีเพียงใดจะมีค่ากับเส้นทางกรรมของเราขึ้นมาทันทีสังคมมนุษย์สร้างขึ้นมาด้วยการพูดคุยกันและกติกา อย่างหนึ่งที่ทำให้คุยกันได้เพลิดเพลินคือพูดกันเรื่องดีๆของเราหรือไม่ก็เรื่อง เสียๆของคนอื่น

ในเรื่องของความทุกข์มันคือสิ่งที่ทุกชีวิตจะต้องพบเจอ แต่ตัวเรานั้นก็ต้องค่อยๆบรรเทาความทุกข์นั้นด้วยสติและปัญญาของเรา ราวเหมือนกับว่าจุดเทียนในที่มืดและค่อยๆหาทางออกไปในที่ที่ดีที่สุดคำพูดบางคำของคำพูดบางคนมักจะพูดไม่คิดมักจะทำร้ายคนฟังได้อยู่เสมอ

ตัวฉันเองก็เคยรู้สึกแย่กับคำพูดแย่ๆของใครหลายๆคนรอบข้าง ที่มักจะพูดโดยที่ไม่คิด แต่มันดันกระตุ้นความรู้สึกของเราให้เรามีความรู้สึกที่แย่ลง แต่แล้วยังไง..นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคำพูดของคนอื่นจะเข้ามามีผลกระทบต่อ การใช้ชีวิต

ของเราตัวเราเองคือคนที่จะตัดสินใจ คือคนที่จะตัดสินรับฟังจะเก็บมาคิดหรือจะทิ้งลงตรงนั้น มันก็ขึ้นอยู่ที่ตัวเราฉันเลยเลือกที่จะเปลี่ยนความคิดใหม่ พยายามมองหาเหตุผลที่จะเข้าใจพวกเขาคนที่ชอบติเตียนผู้อื่น ตอกย้ำปมด้อยของผู้อื่นนั่นเพราะอะไร

นั่นเป็นเพราะเขาต้องการให้ตัวเองดูดีในสายตาคนอื่นคน ผู้ที่มีปมด้อยในใจมักจะชอบสร้างคุณค่าให้ตัวเองอยู่เสมอ ชอบทำให้ตัวเองดูเด่นกว่าผู้อื่น ชอบอวดเก่งและอวดฉลาดกว่าผู้อื่น

ในบางครั้งที่คนเรานั้นพูดว่าอะไรมา ตัวฉันเองก็ทำเฉยๆไม่โต้เถียงไม่ตอบโต้พอเราไม่ตอบโต้ไม่นานพวกเขาก็จะหมดสนุกและเลิกพูดไปเอง แต่ถ้ายังไม่เลิกก็ต้องหาคำพูดเจ็บๆตอบโต้เขาไปบ้าง บางทีเขาถึงจะยอมอยู่ได้สุดท้ายนี้ตัวเราเองคือคนที่รู้ดีที่สุด

จงเชื่อในคุณค่าของตัวเอง ไว้ใจตัวเอง อย่าเก็บคำพูดของคนอื่นมาทำให้จิตใจของเรานั้นแย่ลง เพราะคำพูดเหล่านั้นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับตัวเรา เพราะฉะนั้นจงเรียนรู้ที่จะปฏิเสธคำพูดแย่ๆจากคนอื่น รู้แหล่งที่มาอย่างมีเหตุผล และนั่นหมายถึงมันจะไม่มีอะไรที่เข้ามาบั่นทอนหัวใจของตัวคุณได้เลย…


แหล่งที่มา : beautyoflifes.com
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น