สูตรหมักหมูนุ่ม ยิ่งหมักค้างคืนยิ่งนุ่มมาก เหมาะสำหรับเมนูชาบู สุกี้ เตรียมเอาไว้เลย

Advertisements

สูตรหมักหมูนุ่ม ยิ่งหมักค้างคืนยิ่งนุ่มมาก เหมาะสำหรับเมนูชาบู สุกี้ เตรียมเอาไว้เลย 

สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาวก้นครัว อีกไม่กี่วันก็จะก้าวเข้าสู่ช่วงปีใหม่แล้วนะคะ วันนี้เราเลยขอนำเสนอสูตรการหมักห มูกระทะ ชาบู จิ้มจุ่ม สุกี้ แบบไม่ต้องพึ่งผงฟูหรือว่าไปกิ้งโซดาเลยค่ะ

และที่สำคัญสูตรหมักห มูนุ่มและเด้ง นุ่มแบบไม่เปื่อยนะคะ ไม่ยุ่ยไม่เละ ลองแล้วจะติดใจค่ะ ลองไปดูวัตถุดิบและเครื่องปรุงกันได้เลยว่ามีอะไรบ้าง

การทำห มูหมัก

วัตถุดิบและเครื่องปรุง 

1 ห มูสันนอก 500 กรัม

2 ไข่ไก่ 1 ฟอง

3 น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ

4 ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ

5 น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ

6 น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา

7 แป้งข้าวโพด หรือ แป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะ

8 งาขาวตามชอบ

วิธีหมักห มูง่ายๆ

เตรียมวัตถุดิบและเครื่องปรุงให้พร้อมค่ะ ตามภาพนี้เลย เลือกเนื้อห มูและไข่ไก่ที่สดใหม่มาทำจะได้ห มูหมักที่อร่อยขึ้นไปอีกค่ะ

จากนั้นตอกไข่ไก่ลงไปค่ะ ในไข่ไก่จะมีสารที่ไปย่อยโปรตีนในเนื้อห มูช่วยทำให้ห มูมีความนุ่มขึ้นค่ะ

ตามด้วยเครื่องปรุงต่างๆ น้ำมันหอย ซีอิ๊วขาว

จากนั้นใส่ น้ำตาลทราย และน้ำมันงาลงไปค่ะ ส่วนผสมในส่วนนี้จะช่วยเพิ่มรสชาติและกลิ่นหอมให้เนื้อห มู ที่สำคัญช่วยทำให้เนื้อห มูที่มีความชุ่มฉ่ำ

ขั้นตอนต่อมาใส่แป้งข้าวโพดหรือแป้งมันลงไปค่ะ แป้งจะเคลือบเนื้อห มูเหมือนห มูที่ทำราดหน้า ทำให้มีความเด้งขึ้นด้วยค่ะ ผสมให้เข้ากัน แนะนำให้ใช้มือเลยค่ะ นวดห มูให้เครื่องปรุงซึมเข้าไปในเนื้อ

จากนั้นใส่งาขาวลงไปค่ะ และคลุกเคล้าให้กันค่ะ เพื่อนๆ สามารถนำพลาสติกมาแรปถ้วยหมักห มูได้เลย หรือเทใส่กล่องพลาสติด ทัพเพอร์แวร์ก็ได้นะคะ

พร้อมปิดฝาให้สนิทและนำแช่ตู้เย็นช่องธรรมดา อย่างน้อย 1 ชั่วโมงขึ้นไป ยิงหมักนานห มูก็จะยิ่งนุ่มเด้งและอร่อย แนะนำให้หมักตอนเย็นได้กินตอนเช้า หรือหมักตอนเช้า ก็ได้ห มูนุ่มๆ ไว้ทานตอนเย็นแล้วค่ะ

กรณีที่เพื่อนๆ จะกินแบบเร่งด่วน ก็สามารถเติมผงฟูหรือเบกกิ้งโซดาลงไปได้ค่ะ อัตราส่วน 1/2 ช้อนชาต่อห มู 500 กรัม ใส่มากไปจะทำให้ห มูมีรสเปลี่ยน เฝื่อนๆ และเนื้ออาจจะยุ่ยได้นะคะ ถ้าไม่รีบร้อนเท่าไหร่ แนะนำลองทำสูตรด้านบนแบบไม่ต้องใส่ผงฟูหรือเบกกิ้งโซดาดูค่ะ อร่อยได้เหมือนกัน ขอบคุณสำหรับการรับชม ขอให้มีความสุขกับการทำอาหาร และเมนูห มูหมักนะคะ สวัสดีค่ะ

สุดท้ายนี้ดิฉันต้องขอขอบคุณ เจ้าของเพจ Facebook ชื่อว่า Mai’s Kitchen ที่ได้นำวิธีในการหมักมาฝากกัน หวังว่าเพื่อนๆจะนำความรู้ดีๆเหล่านี้ไปใช้ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และปีใหม่นี้นะคะ

ขอขอบคุณข้อมูล / รูปภาพประกอบ : Mai’s Kitchen
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น