มะเขือเปราะ ผักสมุนไพรบ้านๆ กินช่วยลดน้ำตาล ต้านเบาหวาน และบำรุงหัวใจ

Advertisements

มะเขือเปราะ ผักสมุนไพรบ้านๆ กินช่วยลดน้ำตาล ต้านเบาหวาน และบำรุงหัวใจ

ประโยชน์ของมะเขือเปราะ

รักษาเบาหวานลดน้ำตาลในเลือด


มะเขือเปราะได้ชื่อว่าเป็นผักพื้นบ้านที่ช่วยลดน้ำตาลในเลือดมานานแล้ว เพราะมีไยอาหารสูงและมีคาร์โบรไอเดรทชนิดที่ละลายในน้ำได้ นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยพบว่ามะเขือเปราะออกฤทธิ์คล้ายอินซูลีน โดยช่วยเสริมการใช้งานกลูโคลสอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น มะเขือเปราะจึงเป็นอาหารที่เหมาะกับคนป่วยเบาหวานหรือคนที่ต้องการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

ลดไข้แก้ไอ

มะเขือเปราะมีฤทธิ์ลดไข้ลดอาการอักเสบแก้พิษร้อนในร่างกาย แถมช่วยขับลมชื้นที่เกิดขึ้นบ่อยๆในช่วงหน้าฝนได้ดังนั้นหากไม่สบาย เราขอแนะนำให้ทานมะเขือเปราะจะได้ช่วยให้หายไวขึ้น หรือถ้าใครมีอาการไอด้วยทางการแพทย์อายุรเวทของอินเดียก็จะนำมะเขือเปราะมาปรุงเป็นยาแก้ไอ โดยนำผลมะเขือเปราะไปตากแห้งแล้วบดเป็นผงนำไปผสมน้ำผึ้งแล้วจิบดื่มเวลาไอ

ตัวช่วยลดน้ำหนัก

มะเขือทุกชนิดรวมถึงมะเขือเปราะถือเป็นอาหารที่ดีต่อคนที่กำลังลดน้ำหนัก เพราะเป็นผักที่มีปริมาณแคลอรี่ไม่มากแถมยังมีไฟเบอร์ที่ช่วยให้เราอิ่มนานรู้สึกอยากอาหารน้อยลง จึงเป็นตัวช่วยการลดน้ำหนักได้ในทางอ้อมค่ะ

ลดคลอเรสเตอรอลก็ได้

มีการวิจัยมะเขือเปราะสามารถลดระดับคลอเรสเตอรอลชนิดไม่ดีในร่างกายลงได้ นอกจากนี้สานนาโซลินก็ยังทำงานร่วมกันกับไฟโตรนิวเทรียนท์ช่วยไม่ให้มีไขมันเกาะตามผนังของเส้นเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนในร่างกายได้สะดวกขึ้น

ประโยชน์ของส่วนต่างๆในมะเขือเปราะ

ผล

ผลของมะเขือเปราะนั้นมีความสามารถที่ช่วยในการลดไข้ลดการอักเสบได้ อีกทั้งยังช่วยลดความดันเลือดลดความดันในระดับน้ำตาลลดการบีบตัวของกล้ามเนื้อ กระตุ้นการเผาผลาญในการขับถ่ายให้ดียิ่งขึ้น ช่วยจัดการพยาธิรักษามะเร็งเบาหวานและช่วยบำรุงหัวใจให้ตัวคุณเองนั้นนั้นมีสุขภาพแข็งแรง

ใบ

นำมาขยำแล้วพอกบริเวณแผลจะช่วยห้ามเลือด และรักษาแผลให้หายไวขึ้น และหากนำใบสดมาเคี้ยวจะช่วยอาการเหงือกอักเสบได้ นอกจากนี้การนำใบมะเขือเปราะมาต้มแล้วดื่ม ยังช่วยแก้อาการร้อนในและช่วยขับปัสสาวะได้ดีแถมยังนำมาต้มอาบแก้อาการคันตามผิวหนังได้ด้วย

ราก

นำรากมะเขือเปราะมาต้มดื่มช่วยขับปัสสาวะ บรรเทาอาการไอแก้อาการอักเสบในลำคอและแก้โรคหอบหืดได้ หรือหากนำมาเคี้ยวยังช่วยอาการเหงือกบวมเหงือกอักเสบละอดอาการปวดฟันได้อีกด้วย


ขอขอบคุณ : บ้านสมุนไพร
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น