ไม่ต้องเสียเงินซื้อกินบ่อยๆ วิธีปลูกผักกระเฉดในบ่อ ใช้งบลงทุนน้อย เหลือกินก็เก็บขายได้

Advertisements

ไม่ต้องเสียเงินซื้อกินบ่อยๆ วิธีปลูกผักกระเฉดในบ่อ ใช้งบลงทุนน้อย เหลือกินก็เก็บขายได้

ผักกระเฉด ถือเป็นผักพื้นบ้านของบ้านเรา นิยมรับประทานกันอย่างแพร่หลายเนื่องจากมีรสชาติเฉพาะตัวและปรุงอาหารได้หลากหลาย ที่สำคัญมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย การปลูกผักกระเฉดนั้นไม่ยากและใช้เวลาปลูกเพียง 1 เดือนแต่สามารถเก็บผลผลิตต่อเนื่องได้นานถึง 6 เดือนเลยทีเดียว

วันนี้จึงขอนำเสนอการปลูกผักกระเฉดในบ่อปลา ซึ่งนอกจากจะประหยัดพื้นที่แล้วยังแทบไม่ต้องลงทุนอีกด้วย ใครมีบ่อปลาหรือบ่อน้ำที่สวนแล้วมาดูกันเลยค่ะ

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1.ยอดผักกระเฉดที่เหลือจากการรับประทาน (เลือกยอดที่สมบูรณ์)

2.ปุ๋ยคอก หรือ ฮอร์โมนไข่




วิธีการปลูก

1.เริ่มจากการนำยอดผักกระเฉดที่เตรียมไว้มาจับรวมกัน 4-5 ยอด แล้วปักดำลงดินแถวบริเวณขอบบ่อ ปักลึกลงดินประมาณ 20 เซนติเมตร โดยปักให้มีลักษณะสลับกันเป็นฟันปลา

2.ขั้นต่อมากะระยะปลูกระหว่างกอประมาณ 2-3 เมตร แล้วทำการกดดินส่วนโคนที่ปักให้แน่นหนามั่นใจได้ว่ากระฉดจะไม่ไหลลอยไปตามน้ำ

3.ระหว่างปลูกให้ทำการหมั่นมาเขี่ยยอดผักกระเฉดเป็นประจำ เพื่อจัดระเบียบไม่ให้ยอดเกยทับกัน เนื่องจากเป็สาเหตุให้ยอดไม่่เจริญเติบโตเต็มที่ โดยหมั่นเขี่ยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง

4.เมื่อปลูกผักกระเฉดมาได้ระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ให้เริ่มใส่ปุ๋ยคอกหรือฮอร์โมนไข่ เพื่อเร่งยอดเร่งการเจริญเติบโต โดยปุ๋ยคอกให้ใส่ลงไปในบริเวณพื้นดินที่ปลูกผักกระเฉดในปริมาณเหมาะสม ส่วนฮอร์โมนไข่ให้ผสมน้ำแล้วฉีดพ่นลงไปในบ่อที่ผักกระเฉดเจริญเติบโตอยู่

5.เมื่อครบระยะเวลาการเก็บเกี่ยวประมาณ 1 เดือนก็สามารถทยอยเก็บยอดผักกระเฉดไปขายหรือรับประทานได้เลย สูตรนี้ปลอด ส า ร เ ค มี แน่นอน



ข้อควรรู้ : 

ผักกระเฉดเมื่อทำการปลูก 1 ครั้งจะสามารถให้ผลผลิตเและเก็บยอดต่อเนื่องได้ยาวนานเป็นระยะเวลาถึง 6 เดือน

แถม! สูตรแก้ใบหงิกที่มักเกิดกับผักกระเฉด

เพียงนำใบสะเดา ตะไคร้หอม พริกสด ข่า มาตำรวมกันให้แหลก หมักทิ้งไว้หนึ่งคืน แล้วกรองเอาแต่น้ำ ผสมน้ำสะเดา 1 ส่วน ต่อน้ำสะอาด 3 ส่วน ฉีดพ่นให้ทั่วทุกส่วนของผักกระเฉดค่ะ

ปลูกไม่ยากและแทบไม่ต้องเสียเงินสักบาทเลยใช่ไหมคะ ใครมีบ่อปลาอยากลองทำเป็นอาชีพเสริมหรือปลูกไว้รับประทานเองก็ดีไม่น้อยเลยค่ะ




ขอบคุณข้อมูล : รักบ้านเกิด
เรียบเรียงข้อมูล : Postnoname
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น