ประโยชน์ของยอ และสูตรทำน้ำลูกยอ ดื่มบำรุงโลหิต ฟอกโลหิต

Advertisements

ประโยชน์ของยอ และสูตรทำน้ำลูกยอ ดื่มบำรุงโลหิต ฟอกโลหิต

ยอ (Great morinda, Tahitian noni, Indian mulberry, Beach mulberry) เป็นพืชสมุนไพรพื้นเมืองในแถบโพลีนีเซียตอนใต้ (Polynesia) และแพร่กระจายไปยังประเทศอื่น ๆ โดยมีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิด คือ ยอบ้านและยอป่า ที่เราพบเห็นกันบ่อย ๆ ก็คือยอบ้าน

ต้นยอ ชื่อวิทยาสตร์ : Morinda citrifolia L. ชื่อวงศ์ : Rubiaceae เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ลำต้นมีสีน้ำตาล ผิวลำต้นเกลี้ยง ใบเป็นใบเดี่ยวรูปรี ปลายใบแหลม ใบหนาสีเขียวเข้มเรียบเป็นมัน ก้านใบเป็นรูปสี่เหลี่ยม ออกดอกเป็นช่อ ดอกมีขนาดเล็ก ลักษณะเรียวแหลมคล้ายดอกเข็ม มีผลเป็นรูปรี ๆ มีตุ่มเป็นตารอบ ๆ ผล ผลอ่อนมีสีเขียว และจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเมื่อแก่

ต้นยอ ชอบพื้นที่อากาศร้อนชื้น ปลูกได้ดีในดินร่วนซุย และเจริญเติบโตได้ดีในช่วงฤดูฝน ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด

คุณค่าทางด้านโภชนาการ

ส่วนใบนิยมนำมาปรุงอาหาร ใช้ใบอ่อนกินเป็นผักแกล้ม ในใบยอมีธาตุเหล็ก ช่วยบำรุงเลือด และหัวใจ แคลเซียม ฟอสฟอรัส ช่วยทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง วิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา บำรุงเซลล์ วิตามินบี 1 บี 2 ช่วยบำรุงระบบกล้ามเนื้อ บำรุงระบบประสาท บำรุงสมอง เผาผลาญพลังงานในร่างกาย

ลูกยอดิบสามารถฝานเป็นแว่น ๆ ต้มกิน หรือจะนำลูกยอสุกมาคั้นน้ำ ใช้ดื่มเพื่อให้เจริญอาหาร ช่วยฟอกเลือด เพราะในลูกยอมีวิตามินเอสูงมาก ช่วยบำรุงสายตา และบำรุงเซลล์ได้ดี มีวิตามินซี ช่วยป้องกันไข้หวัด รักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน และธาตุโพแทสเซียม ช่วยปรับสมดุลระบบของเหลวในร่างกาย



สรรพคุณทางสมุนไพร

ใบ นำใบสด ๆ คั้นเอาเฉพาะน้ำ ใช้ทาตามนิ้วมือนิ้วเท้า ลดอาการปวดบวมตามข้อ ใช้ทาตามข้อต่อต่าง ๆ เช่น ข้อศอกหรือหัวเข่า แก้อาการอักเสบและปวดบวม ใช้กินเป็นยาแก้อาเจียน ใบสดนำไปบดละเอียดผสมกับเหล้าขาว ทำเป็นลูกประคบ เวลาใช้นำไปนึ่งให้ร้อน ใช้คลึงบริเวณที่ปวดบวมและอักเสบ

ผล ใช้ผลดิบต้มกับน้ำ หรือนำไปตากแห้งแล้วบดให้ละเอียด ชงกับน้ำร้อนใช้ดื่ม มีสรรพคุณช่วยให้เจริญอาหาร ช่วยย่อยอาหาร ขับลมในกระเพาะและลำไส้ ลดอาการแน่นท้อง ช่วยขับโลหิต เป็นยาร้อน ช่วยเพิ่มอุณหภูมิให้ร่างกาย ช่วยฟอกโลหิต แก้เสียงแหบแห้ง ทำให้ชุ่มคอ

นอกจากนี้ผลลูกยอสุก นำมาจิ้มกินกับเกลือหรือกะปิ ส่วนลูกห่ามใช้ทำส้มตำได้

สูตรทำน้ำลูกยอบำรุงโลหิต

เลือกลูกยอสุกมาตำให้ละเอียด คั้นเอาเฉพาะน้ำ

จากนั้นกินเป็นยา ช่วยขับเลือด ช่วยฟอกโลหิต ทำให้เจริญอาหาร ช่วยบำรุงหัวใจ กินแล้วทำให้ชุ่มคอ เวลากินให้อมไว้ในปากสักครู่หนึ่ง จะช่วยแก้อาการเหงือกเปื่อย และโรคเลือดออกตามไรฟัน

หรือจะนำผลยอดิบที่โตเต็มซึ่งผ่าครึ่งแล้วตากแดดให้แห้ง เมื่อแห้งสนิทนำมาบดเป็นผง เก็บใส่กระปุกไว้ใช้ได้นาน

ส่วนเวลาใช้นำมาชงกับน้ำร้อน เป็นชาลูกยอ ดื่มบำรุงร่างกาย และให้ประโยชน์ใกล้เคียงกับน้ำที่คั้นจากลูกยอสุก



อ้างอิงข้อมูล https://prayod.com/
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น