ประโยชน์ของใบพลูสด สมุนไพรไทยมีรสเผ็ดร้อน เคี้ยวใบช่วยดับกลิ่นปาก แก้กลาก แก้คัน

Advertisements

ประโยชน์ของใบพลูสด สมุนไพรไทยมีรสเผ็ดร้อน เคี้ยวใบช่วยดับกลิ่นปาก แก้กลาก แก้คัน

พลู เป็นพืชสมุนไพรที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศอินเดีย โดยพลูนั้นมีหลายชนิด คือ พลูจีน พลูเหลือง พลูเขียว และพลูทองหลาง สำหรับประเทศไทยมีแหล่งปลูกพลูที่ปลูกมากในแถบจังหวัดภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

พลู (Betel Piper) ชื่อวิทยาศาสตร์ : Piper betle Linn. ชื่อวงศ์ : Piperaceae ชื่อสามัญ : Betel Piper ชื่อท้องถิ่น : – พลู – พลูจีน – เปล้าอ้วน ซีเก๊าะ (ใต้) – ซีเก๊ะ – ซีเก – เปล้ายวน – ปู – ดื่อเจี่ย

พลู เป็นไม้เลื้อย ที่ข้อมีรากสั้น ๆ ออกรอบข้อใช้เกาะติดไม้ใหญ่ มีเนื้อไม้ขนาดเล็กจึงไม่จัดเป็นไม้ยืนต้น มีข้อและปล้องชัดเจน ใบเดี่ยวติดกับลำต้น ใบเรียงตัวแบบสลับ ลักษณะของใบแหลมคล้ายใบโพ ผิวใบมัน ดอกออกรวมกันเป็นช่อแน่น ปลูกโดยใช้ลำต้นปักชำ ขึ้นง่าย

โดยใบของพลูนั้นมีรสเผ็ดร้อน เป็นที่รู้จักกันดีว่านิยมนำมาทากับปูนแดงเคี้ยวร่วมกับหมาก โดยเฉพาะในคนรุ่นก่อน ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ใบพลูที่มีสีเขียวเข้มมากกว่าใบที่สีออกเหลืองทอง นอกจากนี้แล้วยังใช้ในพิธีมงคลเป็นเครื่องเซ่นไหว้ การทำเครื่องบายศรีสู่ขวัญ



ประโยชน์ของใบพลู

1) น้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากใบพลู หรือ Betel Vine เป็นน้ำมันหอมระเหยมีสีเหลืองออกน้ำตาลเข้มมีกลิ่นฉุนค่อนข้างมาก มีฤทธิ์ช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราได้หลายชนิด และเหมาะสำหรับใช้เป็นส่วนผสมในครีมหรือน้ำมันนวดบริเวณช่องท้องเพื่อรักษาระบบทางเดินอาหาร

2) ใบ ช่วยกระตุ้นน้ำลาย ขับเสมหะ ขับเหงื่อ แก้ปวดท้อง แก้ลมพิษและฆ่าพยาธิ รักษาแผลช้ำบวม เลือดกำเดาออก แก้ลมพิษ แก้อาการคัน

3) น้ำมันจากใบ แก้คัดจมูก อมกลั่วคอแก้เจ็บคอ มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียได้หลายชนิด

4) ใบพลูมีสารสำคัญอย่างสารยูจีนอลและชาวิคอล มีฤทธิ์เป็นยาชาและช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต และยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคหลายชนิด จึงมีประโยชน์ในการระงับอาการคันและเจ็บปวดเนื่องจากแมลงกัดต่อย ช่วยฆ่าและยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของวัณโรคและเชื้อหนอง และมีฤทธิ์ต้านเชื้อราที่เป็นสาเหตุของโรคผิวหนังและกลาก

5) น้ำมันหอมระเหยมีฤทธิ์ลดการปวดบวมของกล้ามเนื้อ แก้เคล็ดขัดยอก

6) มีสารเบต้าสเตอรอล มีฤทธิ์แก้แพ้ แก้อักเสบ นอกจากนี้ พลูยังมีสรรพคุณใช้แก้การอักเสบของเยื่อจมูกและคอ แก้กลาก แก้ฮ่องกงฟุต แก้คัน แก้ลมพิษ ลนไฟนาบท้องเด็ก แก้ปวดท้องและแก้ลูกอัณฑะยาน


วิธีการใช้ใบพลู

- ดับกลิ่นปากได้โดย ใช้ใบพลูเคี้ยวแล้วคายทิ้งวันละ 2-3 ครั้ง ช่วยดับกลิ่นปากได้

- ดับกลิ่นกาย ใช้ใบพลูขยี้ให้แหลกหรือตำ ใช้ทาถูที่ใต้รักแร้เป็นประจำ

- ใช้แก้ลมพิษ ใช้ใบใบพลูโขลกให้ละเอียดผสมเหล้าขาวเล็กน้อย ใช้ทาจนหาย

- รักษาท้องอืดท้องเฟ้อ โดยใช้ใบสดโขลกให้ละเอียด คั้นเอาน้ำผสมกับน้ำร้อน ดื่มเพื่อช่วยลดอาการปวดจุกแน่นเฟ้อและช่วยบำรุงกระเพาะอาหารด้วย

- ลดปวดบวม ใช้ใบพลูอังไฟให้ร้อนใช้ไปประคบบริวณที่ปวดบวมช้ำ

- รักษากลากและฮ่องกงฟุต เอาใบสดโขลกให้ละเอียดดองกับเหล้าขาวทิ้งไว้ 15 วัน แล้วกรองเอาแต่น้ำใช้ทาบริเวณที่เป็นโรค




อ้างอิงข้อมูลบางส่วน https://th.wikipedia.org/ และ https://kaijeaw.com/
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น