ข้าวโพดอ่อน ฝักเล็กๆ แต่ประโยชน์เยอะมาก กินบ่อยๆช่วยลดคลอเรสเตอรอล ลดอาการบวมน้ำ

Advertisements

ข้าวโพดอ่อน ฝักเล็กๆ แต่ประโยชน์เยอะมาก กินบ่อยๆช่วยลดคลอเรสเตอรอล ลดอาการบวมน้ำ

ข้าวโพดอ่อน (Baby Corn) นับว่าเป็นอีกหนึ่งผักที่มีประโยชน์หลากหลาย และหลายๆ ท่านชอบทานกันอยู่แล้ว เราจึงนำสรรพคุณของข้าวโพดอ่อน และประโยชน์ของข้าวโพดอ่อนมาฝากกันค่ะ

ข้าวโพดอ่อน ชื่อวิทยาศาสตร์ Zea mays Linn. วงศ์ ZINGIBERACEAE ชื่อท้องถิ่น ข่าหยวก ข่าหลวง (ภาคเหนือ) , กฏุกกโรหินี (ภาคกลาง) เป็นผักที่อุดมไปด้วยด้วย คาร์โบไฮเดรต เบต้าแคโรทีน วิตามินซี แคลเซียม เส้นใยอาหาร ฟอสฟอรัส เป็นสารประกอบกับแคลเซียมในการสร้างกระดูกและฟันช่วยให้การหลั่งน้ำนมเป็นไปตามปกติ ช่วยสร้างเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อรวมกับธาตุอื่นรักษาสมดุลความเป็นกรด-ด่างในร่างกาย



ถ้ากินข้าวโพดอ่อนเป็นประจำจะช่วยลดคลอเรสเตอรอลในเลือด ป้องกันเส้นเลือดแข็งตัว ช่วยย่อยอาหาร ลดอาการบวมน้ำ รักษาโรคไตอักเสบเรื้อรัง โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ปัสสาวะอักเสบเรื้อรัง และจมูกอักเสบเรื้อรัง ช่วยบำรุงหัวใจ ทำให้เจริญอาหาร กระตุ้นให้กระเพาะและลำไส้ทำงานได้ดีอีกด้วย

ใครควรรับประทานข้าวโพดบ้าง? เด็ก ควรจะรับประทานข้าวโพดบ้างเพราะจะช่วยสร้างเซลล์ประสาทที่จอ ตา รวมถึงคนที่ใช้สายตาเยอะ นั่งหน้าคอมพิวเตอร์นานๆ หรือโดนแดด ควัน และฝุ่นเยอะ จอประสาทตาอาจจะเสื่อมง่าย นอกจากนี้ในคนเป็นมะเร็ง หรือเป็นโรคอัลไซเมอร์ ก็ควรรับประทาน เพราะจะมีสารต้านอนุมูลอิสระเยอะ



ส่วนคนที่ไม่ควรรับประทานข้าวโพด คือ ผู้สูงอายุที่มีปัญหาท้องอืดบ่อย หรือว่าลำไส้ย่อยยาก รวมทั้งคนที่เพิ่งผ่าตัดช่องท้องมาใหม่ๆ เพราะจะทำให้ท้องอืดได้ง่ายค่ะ


อ้างอิงข้อมูลบางส่วน หนังสือชีวจิต
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น