หมากผู้หมากเมีย ต้นไม้มงคลเสริมชีวิตให้อยู่เย็นเป็นสุข หากมีลำต้นขึ้นคู่กัน 2 ลำต้น จะเสริมโชคดีมากขึ้น

Advertisements

หมากผู้หมากเมีย ต้นไม้มงคลเสริมชีวิตให้อยู่เย็นเป็นสุข หากมีลำต้นขึ้นคู่กัน 2 ลำต้น จะเสริมโชคดีมากขึ้น

หมากผู้หมากเมีย (Cordyline fruticosa) ไม้มงคล ลำต้นกลม ใบเรียวยาวเฉดสีแตกต่างกัน ดอกย่อยสีขาวครีมหรือขาวอมแดงเรื่อจำนวนมาก บานตอนกลางคืนมีกลิ่นหอม หมากผู้หมากเมียเป็นของคู่กันเหมือนคู่สุข คู่สม คู่บ้าน คู่เมือง หมากผู้หมากเมียสายพันธุ์นิยมปลูกคือ “เพชรไพฑูรย์” เชื่อว่านำความโชคดีมาให้ หากมีลำต้นขึ้นคู่กัน 2 ลำต้น โชคดีจะเพิ่มเท่าตัว ความรักจะประสบความสำเร็จ

ประโยชน์ของหมากผู้หมากเมีย

ช่อดอก นำมาลวกกับน้ำพริกกินหรือนำไปแกงได้ (กะเหรี่ยงแม่ฮ่องสอน)

ใบ นำมาสับแล้วตากให้แห้งใช้เข้ายาห่มตำรับไทลื้อ ช่วยบำรุงร่างกายและผิวพรรณ (ไทลื้อ)

ชาวไทใหญ่จะนำดอกมาใช้บูชาพระ ส่วนชาวกะเหรี่ยงแม่ฮ่องสอนจะนำใบมาใช้บูชาพระ

การใช้งานด้านภูมิทัศน์ หมากผู้หมากเมียเป็นไม้ใบที่มีสีสันสวยงาม สามารถนำมาใช้ปลูกเป็นไม้ประดับลงกระถางเพื่อประดับภายในอาคาร หรือจะปลูกไว้ในสวนที่มีแสงปานกลางถึงรำไรเพื่อเป็นจุดเด่นให้กับสวนหย่อม ริมน้ำตก ลำธาร หรือริมทะเลได้

ในด้านของความเชื่อ คนไทยโบราณเชื่อว่าหากบ้านใดปลูกต้นหมากผู้หมากเมียไว้เป็นไม้ประจำบ้านจะทำให้มีความอยู่เย็นเป็นสุข เพราะหมากผู้หมากเมียเป็นของคู่กันเหมือนคู่สุขคู่สมคู่บ้านคู่เมืองของคนไทย นอกจากนี้ยังใช้ใบเพื่อนำไปใช้ประกอบในงานพิธีมงคลสำคัญอีกหลายงาน เช่น งานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่ หรือใช้เป็นเครื่องบูชาพระ เป็นต้น

และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่บ้านและผู้อยู่อาศัย ควรปลูกต้นหมากผู้หมากเมียไว้ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของบ้าน และผู้ปลูกควรปลูกในวันอังคาร เพราะคนโบราณเชื่อว่าการปลูกไม้เพื่อเอาคุณทั่วไปทางใบให้ปลูกกันในวันอังคาร



ที่มา...https://www.nakhononline.com/4669/
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น