แจกวิธีทำ“กุยช่ายแต้จิ๋วสูตรโบราณ” รสชาติแสนอร่อย แป้งบาง เหมาะสำหรับทำขายสร้างอาชีพ

Advertisements

แจกวิธีทำ“กุยช่ายแต้จิ๋วสูตรโบราณ” รสชาติแสนอร่อย แป้งบาง เหมาะสำหรับทำขายสร้างอาชีพ

ขนมกุยช่าย เป็นขนมโบราณชนิดหนึ่งที่หลายคนชื่นชอบในการรับประทาน เพราะมีรสชาติที่อร่อย ตัวแป้งบาง น้ำจิ้มรสชาติดี ซึ่งแน่นอนว่าในวันนี้เราได้มีสูตรการทำมาแจกให้กับเพื่อนๆได้ลองทำกัน สามารถทำเองง่ายๆได้ที่บ้าน ขั้นตอนก็ไม่ได้ยุ่งยาก ใครทำเก่งๆสามารถทำขาวสร้างรายได้ดี เรามาดูกันเลยว่าทำกันอย่างไร

ส่วนผสมและวิธีทำกุยช่ายแต้จิ๋วสูตรโบราณ

ตัวแป้ง

– แป้งมันสำปะหลัง 500 กรัม , แป้งข้าวเจ้า 250 กรัม , น้ำเดือดจัด 3+1/2 ถ้วย , น้ำ 1 ถ้วย , น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ

ไส๊กุยช่าย

– กุยช่ายซอย 2 กก. , เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา , เกลือสมุทร 2 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ , น้ำมัน 3/4 ถ้วย

น้ำจิ้ม

– น้ำ 4 ถ้วย , เกลือสมุทร 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำส้มสายชู 1/4 ถ้วย , ซีอิ๊วดำหวาน 1/2 ถ้วย , น้ำตาลทรายไม่ฟอก 1/2 ถ้วย , พริกหนูสวนบดผสมน้ำส้มสายชู 1/4 ถ้วย

วิธีทำกุยช่ายแต้จิ๋วสูตรโบราณ

1 ในขั้นตอนแรกให้เราทำการทำน้ำจิ้มโดยผสมเครื่องปรุงทั้งหมดใส่หม้อ เคี่ยวไฟกลางพอเดือด ปิดไฟ พักไว้จนเย็น

2 จากนั้นให้ทำไส๊โดยผสมใบกุยช่าย เบกกิ้งโซดา เกลือ น้ำตาล และน้ำมัน เคล้าให้เข้ากัน พักทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง เพื่อให้ใบกุยช่ายนุ่ม เทใส่กระชอนให้สะเด็ดน้ำ

3 ถัดมาให้เราทำแป้งโดยผสมแป้งมันและแป้งข้าวเจ้ารวมกันในอ่างผสม ใส่น้ำเดือดจัดลงไป ใช้พายไม้คนให้ทั่ว พอแป้งอุ่นมือใช้มือนวดให้เข้ากัน เมื่อเข้ากันดีแล้วค่อยๆ ใส่น้ำทีละน้อยสลับกับน้ำมัน ใช้สันมือนวดไปเรื่อยๆ จนแป้งเหนียวรวมกันเป็นก้อน นวดจนน้ำและน้ำมันหมดแป้งจะเป็นก้อนเหนียวและนุ่มมือ

4 ให้เราทำการแบ่งแป้งเป็นก้อนกลมเล็ก ใช้แป้งมันแห้งเป็นแป้งนวล แล้วบีบไล่แป้งให้เป็นแผ่นบาง ตักใส่ไส๊ห่อจับจีบห่อโดยรอบและไม่มีรอยรั่ว เรียงใส่ลังถึง ถ้าไม่มีใบตองใช้ฟอยล์ทาน้ำมันรองค่ะ

5 นำไปนึ่งบนน้ำเดือดด้วยไฟกลางนานประมาณ 10 นาที ทาด้วยน้ำมันอีกครั้งเพื่อไม่ให้ติดกัน จัดใส่จาน โรยกระเทียมเจียวเล็กน้อย เสิร์ฟกับน้ำจิ้ม อร่อยๆๆๆ แป้งบางเหนี่ยว เคี้ยวหนุบหนับ

ไม่ยากเลยใช่ไหม สำหรับสูตรวิธีการทำขนมกุยช่ายที่เรานำมาฝากเพื่อนๆในวันนี้ หากเพื่อนคนไหนที่สนใจสามารถนำสูตรนี้ไปลองทำกันได้


ขอบคุณข้อมูลจาก : Clubคนรักสุขภาพ
และ https://www.postsod.com/kuicheai-food
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น