คู่ชีวิตที่ดี คือคนที่อยู่ด้วยแล้วสบายใจ

Advertisements

คู่ชีวิตที่ดี คือคนที่อยู่ด้วยแล้วสบายใจ

การมีคู่ดี ดูได้จากศีล สติปัญญา บุญเท่าเทียมกันถึงเรียก “คู่ดี”

หากมีคู่แล้วต้องอยู่บนความกังวลใจ เครียด จิตตก หวาดระแวงตลอดเวลา

นั่นเขาเรียก “คู่เวรคู่กรรม” วันไหนบุญหมดก็แยกจากกัน ยื้อให้ตา ยก็ไปอยู่ดี

การฉลาดเลือกคู่จึงสำคัญ อยู่ด้วยแล้วสบายใจอย่างเดียวไม่ได้

ต้องมีปัจจัยแวดล้อมด้วย เป็นตัวของตัวเองแบบไม่ต้องประดิษฐ์

ยอมรับได้ในข้อเสียซึ่งกันและกัน ยอมตกทุกข์ได้ยากไม่หนีหานไปไหนยามที่ทุกข์หนัก

ไม่ปล่อยให้อีกฝ่ายต้องเผชิญปัญหาเพียงลำพังแต่ฝ่ายเดียว

หากเจอชีวิตเราเจอคนแบบนั้น ที่รักเราโดยไม่รังเกียจการกระทำที่ไม่ดีของๆ เราแล้วล่ะก็จงรักษาเขาไว้ให้ดี

เพราะนอกจากพ่อแม่แล้ว จะหาใครที่รักเรา และยอมรับในตัวเราได้แบบนั้นยากยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร

ในชีวิตของคนเรา เราจะเจอคนแบบนี้ ลักษณะนี้ไม่กี่คนนักหรอก บางคนเจอแค่ครั้งเดียวในชีวิต บางคนไม่เจอสักคน

เมื่อเจอแล้วอย่าเอากิเลส ความหลง ความเบื่อหน่ายนำทาง เพราะอารมณ์ชั่ววูบประเดี๋ยวประด๋าว ทำให้ชีวิตต้องสูญเสียสิ่งมีค่าที่สุดในชีวิต มันไม่คุ้มกัน


ขอขอบคุณที่มาจาก : เห็นทุกข์เห็นธรรม
และ https://www.rowwadee.com/?p=3255
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น