8 วิธีสร้างตัว แก่ไปไม่ลำบาก มีกินมีใช้ตลอด

Advertisements

8 วิธีสร้างตัว แก่ไปไม่ลำบาก มีกินมีใช้ตลอด

ชีวิตเรา จะไปรอหวังพึ่งแต่คนอื่นไม่ได้ เราควรรู้จักวางแผนการใช้จ่าย เพื่อเป็นประโยชน์

ต่อตัวเรา เพื่อให้มีเงินเก็บ มีใช้จ่ายเมื่อแก่ตัวไป จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย


1 ใช้ชีวิตวันนี้แต่อย่ าลืมอนาคต

วันนี้ที่เรายังสร้างร ายได้ได้ เราควรเตรียมวางแผน การเงินไว้สำหรับอนาคตด้วยนะ

เช่นว่า การวางแผนเกษียณ หรือแม้แต่วางแผนการศึกษาให้ลูก

เพื่อจะเตรียมพร้อมสำหรับเวลาที่ฉุ กเฉิ น ด้วยการซื้อกร มธร ร ม์ประกั นทรั พย์สิน ประกั นชีวิต

2 เก็บออม แล้วใช้ลงทุ น

ปัจจุบันนี้ หลายคนคงทราบดีว่า ด อ ก เบี้ยเงินฝากบ้าน เราต่ำเตี้ ยเรี่ยดิน

แต่ไม่ได้แปลว่าการฝากเงินธนาคาร ไม่ดีหรืออะไรหรอกนะ พอเราเก็บเงินไปสักระยะเนี่ย

ให้เปลี่ยนเป็นการลงทุ นบ้าง นั่นก็เพราะเพื่อกระจ าย

ความเสี่ ย งที่อาจเกิดขึ้น และรับผลตอบแทนมากขึ้นนั่นเอง

3 ทำ รายรับ รายจ่าย ในแต่ละวัน

มันมีประโยชน์อย่างมากสำหรับใครที่ชอบมีคำถามว่า

เงินที่ได้มา หายไปไหน หรือไม่รู้ว่าเราใช้อะไรไปบ้าง

การทำบัญชีรายรับรายจ่าย คือคำตอบเลยล่ะ เพราะทำให้เรารู้

การเคลื่อนไหวของเงิน อีกทั้งยัง ป้องกันเงินรั่ วไหลได้อีก ด้วยนะสิ

4 เป็นคนขยัน ขันแ ข็ ง

เราควรต้องพย าย ามหาร ายได้ เพื่อกระจ ายความเสี่ ยง โดยเฉพาะพนักงาน

ออฟฟิ ศที่ทำงานประจำอยู่ เพราะว่ามันมีความเสี่ ยงจากการถูก ปล ดจากงานแบบไม่รู้ตัวได้

เราควรจึงต้องมองหาร ายได้เสริม อย่างอื่นด้วย

หาหลายๆทาง เพื่อรองรับความเสี่ ย งที่อาจเกิดขึ้น

5 กายของเรา สำคัญยิ่ง

หาแต่เงินอยู่นั่นแหละ จนลืมดูแลตัวเองไปเลย ถ้าหากคุณละเลยสุขภาพของตัวเอง

เงินทองที่คุณหามาได้มากมายด้วยเวลาอันนานแสนนานนั้น คงไม่มีความหมายเลย

ถ้ามันทำให้คุณ ต้องล้ มป่ วย หรือไม่มีความสุขในปัจจุบัน

6 เป็นคนพอเพียง

พอกินพอใช้ อย่ าใช้เกินตัว มันก็จริงอยู่นะว่าหาเงินได้มากก็ใช้ได้มาก แต่ต้อง

อย่ าลืมนะ ว่าความพอดีความพอเพียงเนี่ย จะทำให้เราไม่ทุ กข์ย ากในย ามลำบาก

ยิ่งหากหาได้น้อย แล้วเราไปใช้มากแล้วด้วย ชีวิตนี้ลำบากแน่

7 เก็บวันนี้ มีใช้ในวันหน้า

ออมก่อน รวยก่อน มันก็ยังใช้ได้เสมอนะวิธีนี้ ไม่ว่าจะยุคสมัยใด

และไม่ว่าจะคนปกติหรือมหาเศรษฐีก็ตามแต่ เพราะการออมนั้น มันคือร ากฐาน

ที่สำคัญของอนาคตข้างหน้า เคล็ ดลั บง่าย ๆ คือ แบ่ งเงินออม ก่อนที่จะใช้ไงล่ะ

8 มีปัญญา

ความร่ำรวย ความมั่งคั่ง เป็นสิ่งที่ไม่จีรังนะ เข้าใจไว้ด้วย

แต่อ าวุ ธ ที่สำคัญที่สุด ในการรักษาความมั่งคั่ง เอ าไว้ หรือความเป็นอยู่ที่ดี

คือ ปัญญานี่แหละครับ เพราะงั้นจึงต้องหมั่นหาความรู้ ตามสถานการณ์ อยู่เรื่อยๆ


ที่มา san-sabai
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น