“เทคนิค”ง่ายๆในการดูแลเล็บ ด้วยตัวเองที่บ้าน

Advertisements

“เทคนิค”ง่ายๆในการดูแลเล็บ ด้วยตัวเองที่บ้าน

เล็บ (nails) คือ ชั้นของหนังกำพร้าที่ตายแล้วซึ่งเลื่อนจากชั้นล่างขึ้นมาอัดกันแน่นเป็นชั้นๆกลายเป็นแผ่นแข็งที่อยู่บริเวณด้านหลังของปลายนิ้วปล้องสุดท้าย ทั้งนิ้วมือ เรียกว่า เล็บมือ ที่นิ้วเท้า เรียกว่า เล็บเท้า ทั้งนี้เล็บมือมีหน้าที่ป้องกันอันตรายต่างๆไม้ให้เกิดแก่ปลายนิ้วรวมถึงใช้ประโยชน์ในการขูดหรือจิก

เล็บมีลักษณะเป็นแผ่นแข็งและค่อนข้างโปร่งแสง สามารถอ่อนตัวได้ ไม่มีหลอดเลือดและเส้นประสาทมาเลี้ยง ทำให้เวลาตัดเล็บจึงไม่รู้สึกเจ็บ เล็บนี้จะแข็งแรงมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับเซลล์มีชีวิตบริเวณโคนเล็บที่เรียกว่าเรียกว่าMatrixซึ่งหากร่างกายได้รับสารอาหารหลักที่จำเป็นในการสร้างเล็บที่เพียงพอก็ย่อมทำให้เล็บมีความแข็งแรง สารเหล่านี้ ได้แก่ โปรตีน ฟอสฟอรัส และแคลเซียมเป็นต้น

ความสวยความงามของสาวๆคงไม่ได้หยุดอยู่แค่ใบหน้า เชื่อว่าทุกคนต่างอยากเป็นเจ้าของเรือนร่างที่งดงามตั้งแต่ปลายผมจรดปลายเท้า และ”เล็บ”ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สาวๆ ให้ความสำคัญไม่ว่าจะเป็นการทำสปาเล็บมือเล็บเท้า การเข้าร้านทำเล็บเพื่อแต่งแต้มสีสันให้กับเล็บหรือแม้แต่การดูแลรักษาความสะอาดเล็บด้วยตัวเองที่บ้าน วันนี้เลยรวบรวม “เทคนิค”ง่ายๆในการดูแลเล็บมาฝากกัน

TIPS การดูแลรักษาเล็บ

-ตัดเล็บเป็นแนวตรงเพื่อป้องกันการงอกของเล็บที่ผิดปกติในซอกเล็บด้านข้าง อัตราการงอกของเล็บจะมีประมาณ0.1-0.2มม.ต่อวัน อาจจะงอกได้ช้าหรือเร็วกว่านี้ได้บ้าง โดยพบว่าอายุประมาณ15-30ปี จะเป็นช่วงที่เล็บยาวเร็วที่สุด โดยจะพบว่าอัตราการงอกของเล็บมือจะยาวเร็วกว่าเล็บเท้าประมาณ2เท่าเราจึงต้องตัดเล็บมือบ่อยกว่าเล็บเท้า และ ปกติคนเราจะนิยมตัดเล็บกัน1-2อาทิตย์ต่อครั้ง ลักษณะเล็บปกติจะมีสีชมพูอ่อนๆเรียบเสมอกัน ไม่มีรอยหยักหรือโค้งงอ

-ตัดเล็บหลังจากเพิ่งอาบน้ำเสร็จเพราะเนื้อเล็บจะนิ่มกว่าปกติ ทำให้ตัดง่าย

-ตะไบเล็บแบบทิศทางเดียวไม่ควรตะไบแบบถูกลับไปกลับมาด้วยความรุนแรง ก่อนที่จะตะไบเล็บทุกครั้งควรเริ่มจากการใช้Coolblueทำความสะอาดและฆ่าเชื้อบนมือโดยไม่ต้องใช้น้ำล้างและลบสีทาเล็บที่มีอยู่ด้วย Scrubfresh

-ทำความสะอาดและ”ฆ่าเชื้อ”อุปกรณ์ทำเล็บด้วยแอลกอฮอล์ 70% หรือสูงกว่าอย่างน้อยเดือนละ1ครั้ง แอลกอฮอล์เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยฆ่าเชื้อโรคแบททีเรียจึงสามารถนำมาใช้กับเล็บที่เป็นเชื้อราได้นะคะวิธีใช้ก็แค่เทแอลกอฮอล์ลงบนสำลีแล้วนำมาห่อเล็บที่เป็นเชื้อราทิ้งไว้5นาทีก่อนล้างออกหรือนำแอลกอฮอล์มาถูเล็บที่เป็นเชื้อราบ่อยๆทุกวันก็ได้ค่า

-หลีกเลี่ยงการตัดแต่งจมูกเล็บเพราะจมูกเล็บมีหน้าที่ช่วยป้องกันเชื้อโรคเช่น เชื้อราเข้าสู่ชั้นผิวหนังที่อยู่ใต้เล็บ เราเรียกหนังรอบๆเล็บ ตั้งแต่โคน-ข้างเล็บว่า “จมูกเล็บ ” นั่นเอง ยิ่งสำหรับสาวที่ไม่ค่อยได้ทาครีมจะพบว่าจมูกเล็บมักแห้ง ลอกและฉีกง่ายที่สำคัญเมื่อดึงออกมาแล้วยังทำให้รู้สึกเจ็บอีกด้วย

-ก่อนเข้านอนบำรุงเล็บและจมูกเล็บด้วยน้ำมันอัลมอนด์หรืออะโวคาโดเพื่อเติมความชุ่มชื้น ป้องกันการแห้งและลอกหากไม่มีน้ำมันข้างต้น สามารถใช้Lip Balmแทนได้

-ดูแลให้เล็บมือสะอาดและแห้งอยู่เสมอเพื่อลดการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย

-สวมถุงมือยางทุกครั้งที่ทำงานบ้านที่ต้องใช้สารเคมี เช่น ล้างจาน ซักผ้าหรือทำสวน การสวมใส่ถุงมือยางเพื่อทำความสะอาดบ้านนั้นจะช่วยปกป้องและป้องกันไม่ให้มือสัมผัสกับสิ่งสกปรกหรือสารเคมี แต่คุณก็ควรจะเช็กด้วยว่าต้องทำอย่างไรถุงมือยางถึงจะใช้งานได้ยาวนานที่สุดเพราะบางครั้งถุงมือก็รั่ว หรือมีกลิ่นหากมีกลิ่นนั่นย่อมหมายถึงว่าถุงมือนั้นเกิดเชื้อรา

-เลิกพฤติกรรมการ”กัดเล็บ”เพราะนอกจากจะเสียบุคลิกแล้วยังเป็นการเพิ่มโอกาสให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายอีกด้วย การกัดเล็บตัวเองเป็นพฤติกรรมยามเผลอของใครหลายคน ซึ่งทางจิตวิทยาแล้วก็นับว่าพฤติกรรมกัดเล็บตัวเองเป็นการแสดงความรู้สึกในทางลบชนิดหนึ่ง โดยบางคนอาจมีนิสัยชอบกัดเล็บเนื่องจากความเคยชินมาตั้งแต่วัยเด็กหรือชอบกัดเล็บตัวเองเล่นๆ แก้เครียดในบางครั้งแต่สำหรับโรคกัดเล็บแล้วรวมไปถึงกลุ่มอาการทางจิตเวชอย่างโรควิตกกังวลและโรคย้ำคิดย้ำทำ

-ป้องกันการเปราะหักง่ายและรักษาความชุ่มชื้นของเล็บด้วยการทาผลิตภัณฑ์บำรุงมือและเล็บหลังจากตัดเล็บเสร็จ เล็บฉีกสามารถเกิดขึ้นได้กับเราทุกคนแต่ถ้าเกิดขึ้นบ่อยคุณก็อาจต้องถามตัวเองว่าทำไมเนื่องจากทั้งผิวหนัง เส้นผมและเล็บล้วนบอกได้ว่ามีอะไรบางอย่างเกิดขึ้นกับร่างกายของเรา

ขอขอบคุณแหล่งข่าว
https://bit.ly/2SGM2Fw
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น