คำสอนของแม่ ที่จะทำให้ลูกจดจำตลอดไป

Advertisements

คำสอนของแม่ ที่จะทำให้ลูกจดจำตลอดไป

เมื่อครั้งที่คุณเป็นเด็กเคยจำได้ไหมว่าแม่เคยสอนหรือพูดอะไรบ้าง มีประโยคไหนที่คุณจำและเก็บใส่ใจมาโดยตลอดและในวันที่คุณเป็นแม่คุณเคยพูดอะไรกับลูก หรือว่าเคยนำคำสอนของแม่ไปสอนลูกบ้างไหม


ลองมาดู 15 คําสอนของแม่ ที่กลั่นออกมาจากใจที่สามารถนำไปสอนลูกได้

1. ลูกเอ๋ยเจ้าจงฟัง

แม่คนนี้ไม่มีสมบัติอะไรให้กับลูกเลย นอกเสียจากความรู้และความดี จงจำไว้ว่าสิ่งเหล่านี้นี่แหละจะคอยอยู่ติดตัวลูกของแม่ตลอดไป

2. ทุกอย่ างมีสองด้านเสมอ

ลูกจงจำไว้ว่าเหรียญนั้นมีสองด้าน สิ่งใดที่พ่อหรือแม่ของลูกได้ทำผิดพลาดไปจงรับรู้และเรียนรู้ความผิดพลาดเหล่านี้ เอาไว้คอยเตือนใจลูกว่าอย่ าทำตามเด็ดขาด

3. อย่ าลืมตน
หากวันหนึ่งในอนาคตลูกได้เติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ และมีชื่อเสียงเงินทองมากมายจงจำเอาไว้นะลูก ว่าเรามาจากพื้นดิน จงอย่ าลืมดินที่เราเ ห ยี ย บ มาเด็ดขาด

4. ธรรมะ

จงจำไว้ว่าธรรมะมีไว้ให้ปฎิบัติ ไม่ได้มีไว้ให้ลูกได้รับรับเฉยๆ ถ้าลูกไม่ปฎิบัติธรรม แล้วลูกจะเข้าใจธรรมได้อย่ างไร

5. เพื่อน

เรื่องเพื่อนเป็นเรื่องที่แม่ห่วงมากที่สุด ลูกจงเลือกคบแต่เพื่อนที่ดีจงระลึกไว้เสมอว่าเพื่อนนั้นมีหลากประเภท หากได้เพื่อนดีก็จะนำพากันไปในทางที่ถูกที่ควร

6. ใจเขาใจเรา

จงอย่ าเห็นความทุกข์ของคนอื่นเป็นเรื่องตลก หากเขาเดือดร้อนก็จงให้ความช่วยเหลือหรือเป็นที่ปรึกษาที่ดีจงอย่ าซ้ำเติมเมื่อเขาทำผิด ให้ลูกระลึกเสมอว่าใจเขาใจเรา หากวันหนึ่งลูกเดือดร้อน ลูกจะได้ไม่ต้องอยู่คนเดียว

7. พี่น้อง

จำไว้นะลูก สิ่งที่แม่ของลูกเสียใจมากที่สุดก็คือ ลูกของแม่เกิดคลานตามกันมานั้นไม่รักกันลูกมีกันแค่พี่น้อง ลูกอย่ าเห็นคนอื่นดีกว่าพี่น้องเด็ดขาด และอย่ าอิจฉาซึ่งกันและกัน

8. ของขวัญให้แม่

ไม่ว่าจะเทศกาลอะไรก็แล้วแต่ แม่ก็ไม่เคยต้องการสิ่งใดนอกจากลูก แต่ถ้าลูกอย ากจะให้อะไรแม่คนนี้จะไม่ขออะไรมาก นอกจากขอให้ลูกออกห่างจากอบายมุข อย่ าขับรถประมาทอย่ าสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น และจงใส่ใจครอบครัว

9. การอ่อนน้อมถ่อมตน

ลูกจงจำไว้ สองมือของลูกไม่ได้มีไว้เพียงแค่เขียนหนังสือ หรือหยิบจับสิ่งของเพียงอย่ างเดียวแต่มือของลูกเปรียบเสมือนพลังแห่งความรัก ความเมตตาจงเป็นคนอ่อนน้อมถ่อนตนเจอใครก็ต้องยกมือไหว้ ผู้ใหญ่จะได้รักและเอ็นดู

10. รู้จักเสียสละ

เมื่อลูกโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้น ลูกต้องอยู่ในสังคมให้ได้ แม่ไม่อย ากให้ลูกนึกถึงแต่ตัวเองจนลืมเรื่องของส่วนร่วมลูกต้องเสียสละส่วนตัวเพื่อคนอื่นบ้าง

11. อย่ าหยุดเรียนรู้

ลูกจงรักในการอ่าน การอ่านไม่ใช้เรื่องน่าเบื่อ แต่เป็นโอกาสที่ทำให้ลูกได้เรียนรู้และเดินตามความฝันเป็นรากฐานที่ช่วยให้ลูกประสบความสำเร็จในอนาตได้

12. ลิ้มรสทุกช่วงเวลา

ลูกจงจำไว้ ไม่มีใครมีความสุขได้ตลอดเวลา ในบางครั้งเราต้องเจอกับอุปสรรคความไม่สมหวัง และความเสียใจ บ้าง ลูกจงก้าวผ่านความทุกข์ย ากนี้ไปให้ได้ และเก็บมันเอาไว้เป็นบทเรียน

13. ต่างคนต่างความคิด

ทุกคนต่างมีความคิด ความต้องการที่ต่างกัน ลูกอย่ าพย าย ามบังคับให้คนอื่นทำตามใจลูกหรือทำตามความคิดเห็นของลูกโดยไม่รับฟังคนอื่น

14. รู้จักขอโทษ

ลูกจงจำไว้ ถ้าลูกทำผิดอย่ าพย าย ามแก้ตัว อย่ าโยนความผิดให้ผู้อื่น อย่ ากลบเกลื่อนโดยเฉพาะเรื่องที่ทำให้ผู้อื่นต้องเดือนร้อน แต่จงกล้าที่จะพูดขอโทษออกมา

15. จงกล้าที่จะฝัน
หากลูกมีความฝันที่อย ากจะทำอะไร อย ากจะไปอะไร อย่ าหยุดคิด หยุดทำและหยุดฝันง่ายๆ จงตั้งใจและมุ่งมั่น แม่คนนี้จะเป็นทั้งกำลังและแรงพลักดันให้กับลูกด้วยสองมือของแม่แล้วสำหรับคุณล่ะ จำได้ไหมว่าคำสอนอะไรของแม่ที่ยังจำได้ถึงทุกวันนี้ ลองเอามาเเ ช ร์กันหน่อยนะคะ

ที่มา :  th.theasianparent
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น