ทานอาหารต้านโรคภูมิแพ้

Advertisements

ทานอาหารต้านโรคภูมิแพ้

ภูมิแพ้ เป็นภาวะที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม ผู้ที่มีบิดา มารดา หรือญาติเป็นจะมีโอกาสเป็นภูมิแพ้มากกว่าผู้อื่นซึ่งธรรมชาติของภูมิแพ้คือ คนส่วนมากจะมีอาการเป็นๆ หายๆ ตั้งแต่เด็กๆ มีบางช่วงที่อาการดีขึ้นและบางช่วงอาการแย่ลง เด็กบางคนเมื่อโตขึ้นอาจไม่มีอาการของภาวะภูมิแพ้อีก เด็กส่วนมากอาจกลับมามีอาการอีกเมื่อโตขึ้นเป็นวัยรุ่นหรืออายุประมาณสามสิบกว่าขึ้นไป

อาการของโรคภูมิแพ้

1.จาม คัดจมูก น้ำมูกไหล น้ำมูกไหลลงคอ

2.เป็นหวัดไม่ยอมหายไอไซนัสอักเสบบ่อยๆ

3.คันตา น้ำตาไหล ขยี้ตาบ่อยๆ

4.ผื่นคันผิวหนังแห้งโดยเฉพาะบริเวณข้อศอกข้อพับ เข่าและตามลำตัวในเด็ก

5.ลมพิษ

6.หอบหืด แน่นหน้าอก หายใจไม่ออกร่วมกับไอมาก

7.บางท่านอาจแพ้อาหารหรือแมลงต่อยเช่นผึ้งต่อแตน

อาหารต้านภูมิแพ้


กลุ่มวิตามินซี วิตามินซี มีส่วนช่วยในการป้องกันการหลั่งฮีสตามีนซึ่งเป็นสาระสำคัญที่ร่างกายสร้างขึ้นและทำให้เกิดอาการภูมิแพ้อาหารเพิ่มวิตามินซี ในผักใบเขียว เช่น ตำลึงผักโขมบร็อคโคลีกะหล่ำปลีในผลไม้รสเปรี้ยว เช่น สับปะรดส้มสตรอเบอรี่มะนาวโดยวัตถุดิบเหล่านี้สามารถดัดแปลงเมนูได้ตามที่คุณต้องการ

กลุ่มวิตามินเอ ช่วยในเรื่องการสร้างเนื้อเยื่อและช่วยเสริมสร้างเยื่อบุต่างๆของร่างกาย ปรับการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในทางเดินหายใจและทางเดินอาหารให้สมดุล อาหารเพิ่มวิตามิน วิตามินชนิดนี้พบมากในกลุ่มผักผลไม้ที่มีสีเขียวเข้ม สีส้มหรือสีเหลือง เช่นฟักทองแครอทมะละกอสุกมะม่วงสุกแคนตาลูป มะเขือเทศ เป็นต้น

กลุ่มโปรตีน โปรตีนกลุ่มนี้สามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายได้เพราะหน่วยย่อยที่เล็กที่สุดของโปรตีนคือกรดอะมิโนซึ่งเป็นสารสำคัญในการนำไปสร้างภูมิคุ้มกันต่างๆ อาหารเพิ่มโปรตีน อย่างที่ทราบกันดี โปรตีนเป็นหนึ่งในอาหารหลัก5หมู่ ซึ่งจะมีมากในเนื้อสัตว์ที่เป็นเนื้อล้วนอย่างเนื้ออกไก่ เนื้อหมูและไข่ไก่นอกจากนี้ก็ยังพบได้ในถั่วต่างๆ

กลุ่มโอเมก้า3 จะช่วยลดอาการอักเสบ ปรับภูมิคุ้มกันของร่างกายช่วยในการตอบสนองต่อเชื้อโรคและสารแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกายได้เป็นอย่างดี อาหารเพิ่มโอเมก้า3 คุณสามารถเลือกทานได้จากปลาทะเลน้ำลึกเช่นปลาทู ปลาทูน่าปลาแซลมอนปลากะพงซึ่งอาหารกลุ่มนี้อาจมีส่วนไปกระตุ้นอาการภูมิแพ้ได้ดังนั้นควรตรวจสอบให้แน่นอนก่อนว่าคุณแพ้อาหารทะเลหรือไม่ส่วนกรดไขมันโอเมก้า3ก็มีประโยชน์เช่นกันพบมากในเมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง ถั่วเหลือง และผักใบสีเขียวเข้ม

กลุ่มซีลิเนียม สารอาหารกลุ่มนี้จะช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้ต่อสู้กับสิ่งแปลกปลอมหรือสารกระตุ้นภูมิแพ้ได้ อาหารเพิ่มซีลิเนียม พบมากในพืชตระกูลหอมเช่น หอมหัวใหญ่ หอมแดงเป็นต้น

กลุ่มฟลาโวนอยด์เควอเซทิน สารชนิดนี้เป็นสารต้านอาการแพ้และลดการอักเสบช่วยยับยั้งการปล่อยสารฮิสตามินซึ่งทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้ อาหารเพิ่มฟลาโวนอยด์เควอเซทิน พบมากในกระเทียมและพืชตระกูลหอมอย่างหอมหัวใหญ่หอมหัวแดงและในแครอทผักกาดหอม แอปเปิ้ลเป็นต้น

ทั้งนี้คำแนะนำนี้เหมาะกับผู้ที่ไม่ได้แพ้อาหารเหล่านี้หากไม่แน่ใจควรปรึกษาแพทย์ นอกจากการทานอาหารต้านโรคภูมิแพ้เหล่านี้แล้วอย่าลืมออกกำลังกายพักผ่อนให้เพียงพอและหลีกเลี่ยงตัวกระตุ้นอาการร่วมด้วยเพื่อให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรงและไกลโรคอย่างแท้จริง

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล
https://bit.ly/2z1NVFT
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น